(Baothanhhoa.vn) - Cách đây 70 năm, ngày 18-12-1948, Chi bộ xã Vân Lĩnh, tiền thân của Chi bộ xã Đông Lĩnh tổ chức đại hội chi bộ lần thứ nhất, thông báo việc sáp nhập hai xã Song Lĩnh và Vân Sơn thành xã Đông Lĩnh; đổi tên Chi bộ xã Vân Lĩnh thành Chi bộ Đảng xã Đông Lĩnh, gồm 21 đảng viên, do đồng chí Đàm Tá Ngọ làm bí thư chi bộ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Đông Lĩnh 70 năm xây dựng và phát triển

Cách đây 70 năm, ngày 18-12-1948, Chi bộ xã Vân Lĩnh, tiền thân của Chi bộ xã Đông Lĩnh tổ chức đại hội chi bộ lần thứ nhất, thông báo việc sáp nhập hai xã Song Lĩnh và Vân Sơn thành xã Đông Lĩnh; đổi tên Chi bộ xã Vân Lĩnh thành Chi bộ Đảng xã Đông Lĩnh, gồm 21 đảng viên, do đồng chí Đàm Tá Ngọ làm bí thư chi bộ.

Xã Đông Lĩnh (TP Thanh Hóa) họp triển khai nhiệm vụ các tháng cuối năm. Ảnh: Thùy Linh

Đây là sự kiện đánh dấu bước chuyển quan trọng trong chặng đường phát triển của địa phương. Trải qua 70 năm phát triển, Đảng bộ xã Đông Lĩnh (TP Thanh Hóa) luôn phát huy tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo trong phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Sau khi thành lập chi bộ, qua phong trào cách mạng, đội ngũ cán bộ, đảng viên ngày một trưởng thành, xứng đáng là hạt nhân trong các phong trào cách mạng của địa phương. Trong thời gian từ năm 1949 đến 1955, Chi bộ Đảng xã Đông Lĩnh đã kết nạp được 94 đảng viên mới, nâng tổng số đảng viên toàn xã lên 115 đảng viên. Trong quá trình hoạt động, một số đồng chí chuyển công tác và tham gia nhập ngũ, đến tháng 7-1955, chi bộ có 99 đồng chí, sinh hoạt tại 10 tổ Đảng. Tổ chức Đảng dần lớn mạnh, chi bộ đã lãnh đạo nhân dân hăng hái lao động, sản xuất, đóng góp sức người, sức của chi viện cho tiền tuyến. Trong những năm kháng chiến chống thực dân Pháp, xã Đông Lĩnh đã có trên 3.700 lượt người tham gia, tập trung ở các chiến trường Hòa Bình, Việt Bắc, Hà - Nam - Ninh, Thượng Lào. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, núi Rừng Thông là nơi đóng quân của Tỉnh đội và các cơ quan cấp tỉnh, do đó, xã Đông Lĩnh trở thành một trọng điểm đánh phá ác liệt của máy bay Mỹ. Song, dưới sự lãnh đạo của Đảng, xã Đông Lĩnh đã hoàn thành và vượt kế hoạch các chỉ tiêu đóng góp cho Nhà nước, các phong trào chi viện cho tiền tuyến được nhân dân tích cực tham gia. Ghi nhận công lao, đóng góp của Đảng bộ và nhân dân xã Đông Lĩnh, Đảng, Nhà nước đã trao tặng 160 huân, huy chương và nhiều bằng khen, giấy khen cho các cá nhân và tổ chức trong kháng chiến chống Pháp, 1.000 huân, huy chương và hơn 300 bằng khen cùng các phần thưởng cho các tập thể, cá nhân trong kháng chiến chống Mỹ.

Sau ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước, dưới sự lãnh đạo của cấp ủy đảng, chính quyền, nhân dân xã Đông Lĩnh luôn phát huy tinh thần yêu nước, đoàn kết, đổi mới, sáng tạo, khắc phục mọi khó khăn, xây dựng địa phương ngày càng phát triển vững mạnh. Đặc biệt, trong những năm gần đây, thực hiện Nghị quyết Đại hội lần thứ XII của Đảng và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII; 4 chương trình trọng tâm và 2 khâu đột phá mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ TP Thanh Hóa lần thứ XX đề ra gắn với thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ xã lần thứ XX, nhiệm kỳ 2015 -2020, đảng ủy xã đã xây dựng chương trình hành động thực hiện nghị quyết đại hội đảng bộ các cấp, nhiệm kỳ 2015-2020; chú trọng công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh tuyên truyền thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của tỉnh và TP Thanh Hóa...

Đáng chú ý, trong nhiệm kỳ 2015-2020, đảng ủy xã đã tập trung lãnh đạo và phát triển kinh tế - xã hội; chỉ đạo chuyển đổi cơ cấu kinh tế theo hướng tăng cường phát triển dịch vụ. Đảng ủy đã chỉ đạo chính quyền xây dựng kế hoạch, tạo điều kiện và vận động các hộ phát triển kinh tế theo mô hình dịch vụ thương mại; khuyến khích các hộ gia đình phát triển trang trại, gia trại. Đặc biệt, trong năm 2018, đảng ủy đã tập trung chỉ đạo xây dựng nghị quyết chuyên đề về công tác tập trung tích tụ ruộng đất xây dựng mô hình nông nghiệp công nghệ cao... Đến nay toàn xã đã duy trì và phát triển 29 trang trại, gia trại, 291 cơ sở sản xuất, kinh doanh dịch vụ và 30 doanh nghiệp. Trong đó, nhiều hộ đã năng động, nhạy bén, mạnh dạn đầu tư mở rộng cơ sở sản xuất, kinh doanh, tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương với mức thu nhập trung bình từ 3-5 triệu đồng/tháng/người. Cùng với đó, đảng ủy đã chỉ đạo chính quyền và các đoàn thể chính trị - xã hội vận động nhân dân tích cực hiến đất xây dựng giao thông nông thôn. Đã có trên 500 hộ dân tham gia hiến 5.321m2 đất, 8.385m tường rào... góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội địa phương. Tốc độ tăng trưởng kinh tế bình quân đạt 14,2%/năm (tăng 0,4% so với đầu nhiệm kỳ): Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng, trong đó: Tiểu thủ công nghiệp – xây dựng cơ bản 63%; dịch vụ - thương mại 24,5%; nông nghiệp 12,5%; thu nhập bình quân đầu người đạt 35 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 2,6% (giảm 1,76% so với đầu nhiệm kỳ).

Cùng với phát triển kinh tế, việc thực hiện phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với “Xây dựng đô thị văn minh, công dân thân thiện” được triển khai thực hiện hiệu quả. Đến nay, toàn xã có 14/15 thôn được công nhận đơn vị văn hóa; 4/4 trường học được công nhận cơ quan văn hóa; trên 85% số hộ gia đình được công nhận gia đình văn hóa.

Trải qua 70 năm xây dựng và trưởng thành, từ một tổ chức đảng non trẻ với 21 đảng viên đến nay Đảng bộ xã Đông Lĩnh đã phát triển lên 450 đảng viên, sinh hoạt ở 19 chi bộ. Kỷ niệm 70 năm ngày thành lập đảng bộ xã là dịp để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Đông Lĩnh nhìn lại và tự hào với những kết quả đã đạt được trong suốt quá trình xây dựng và phát triển dưới sự lãnh đạo của Đảng, từ đó tiếp tục phấn đấu, ra sức thi đua xây dựng đảng bộ ngày càng vững mạnh, đóng góp tích cực vào sự phát triển của TP Thanh Hóa.


Ngô Quốc Huy, Bí thư Đảng ủy xã Đông Lĩnh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]