(Baothanhhoa.vn) - Nhằm đáp ứng nhu cầu các hoạt động vui chơi giải trí và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao (TDTT) của các tầng lớp nhân dân, những năm qua, TP Thanh Hóa đã tập trung đầu tư và quản lý thiết chế văn hóa, thể thao (TCVHTT) cơ sở. Đến nay, hệ thống TCVHTT cơ sở cơ bản được đầu tư đồng bộ, quản lý chặt chẽ, phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của TP Thanh Hóa ngày càng phát triển.

Tin liên quan

Đọc nhiều

TP Thanh Hóa tập trung đầu tư và quản lý thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở

Nhằm đáp ứng nhu cầu các hoạt động vui chơi giải trí và tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao (TDTT) của các tầng lớp nhân dân, những năm qua, TP Thanh Hóa đã tập trung đầu tư và quản lý thiết chế văn hóa, thể thao (TCVHTT) cơ sở. Đến nay, hệ thống TCVHTT cơ sở cơ bản được đầu tư đồng bộ, quản lý chặt chẽ, phát huy hiệu quả, góp phần thúc đẩy phong trào TDTT của TP Thanh Hóa ngày càng phát triển.

TP Thanh Hóa tập trung đầu tư và quản lý thiết chế văn hóa, thể thao cơ sở

Giải bóng bàn TP Thanh Hóa mở rộng năm 2019.

Bám sát nội dung Kế hoạch số 119/KH-UBND ngày 11-9-2014 của Chủ tịch UBND tỉnh về thực hiện quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống TCVHTT cơ sở giai đoạn 2013-2020, định hướng đến năm 2030, trong công tác quy hoạch các mặt bằng, khu dân cư mới, thành phố đã ưu tiên dành quỹ đất quy hoạch hệ thống TCVHTT với mục tiêu phấn đấu đến năm 2020 có 80% trung tâm văn hóa – thể thao phường, xã có quy hoạch quỹ đất độc lập, đủ cho xây dựng TCVHTT xã; 100% nhà văn hóa (NVH) - khu thể thao thôn, phố có quy hoạch quỹ đất độc lập để xây dựng TCVHTT thôn... Cùng với đó, thành phố đã chỉ đạo các phường, xã thực hiện nghiêm túc công tác quy hoạch và quản lý quy hoạch phát triển hệ thống TCVHTT đã được phê duyệt. Đối với các xã, việc quy hoạch quỹ đất sử dụng TCVHTT phải gắn với xây dựng nông thôn mới. Đến nay đã có 27/37 trung tâm văn hóa, thể thao phường, xã có quy hoạch quỹ đất xây dựng TCVHTT (trong đó 17 xã hoàn thành việc quy hoạch TCVHTT gắn với quy hoạch xây dựng nông thôn mới). Đặc biệt, Trung tâm TDTT và NVH Thiếu nhi thành phố đã được phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 với diện tích trên 40.130m2. Tuy nhiên, hiện mới chỉ có 2/37 trung tâm văn hóa, thể thao xã đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; 15/37 hội trường đa năng đạt chuẩn (bảo đảm trên 250 chỗ ngồi, với trang thiết bị đầy đủ). 100% (119) thôn có NVH – khu thể thao thôn, trong đó số NVH - khu thể thao thôn đạt chuẩn theo tiêu chí của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch là 96/119 (đạt 80,6%).

Cùng với quy hoạch TCVHTT, thành phố còn tăng cường đầu tư xây dựng các NVH phố, thôn; đồng thời hỗ trợ cơ sở vật chất, trang thiết bị, phương tiện chuyên dùng cho các NVH. Trong đó, HĐND thành phố đã thông qua nghị quyết hỗ trợ các NVH xây mới với mức hỗ trợ thấp nhất là 55 triệu đồng/1 NVH phố, 100 triệu đồng/1 NVH thôn. Đây là nguồn kích cầu để động viên nhân dân tích cực tham gia đóng góp xây dựng NVH phố, thôn. Từ năm 2015 đến tháng 9-2019, tổng kinh phí thành phố đầu tư cho các TCVHTT cơ sở hàng chục tỷ đồng, trong đó, thành phố hỗ trợ kinh phí cho 140 NVH phố, thôn xây dựng mới NVH, với tổng kinh phí 9,5 tỷ đồng...

Công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý quy hoạch và sử dụng các TCVHTT cơ sở được tăng cường. Theo đó, hàng năm, thành phố duy trì tổ giải quyết xây dựng NVH phố, thôn; đồng thời phối hợp với Thường trực Ban Chỉ đạo phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” thành phố kiểm tra, giám sát việc xây dựng, tổ chức các hoạt động tại các NVH phố, thôn; việc sắp xếp trang thiết bị bên trong NVH; việc thực hiện tổng vệ sinh môi trường xung quanh khuôn viên NVH; việc cho thuê mặt bằng để kinh doanh, trông giữ xe trong khuôn viên NVH... Trong đó, từ năm 2015 đến tháng 8-2019, thành phố đã kiểm tra và xử lý 6 NVH có các biểu hiện trên. Qua kiểm tra đã lập biên bản và xử lý vi phạm kịp thời, trả lại mặt bằng cho NVH, đồng thời tham mưu cho Chủ tịch UBND thành phố ban hành quyết định không công nhận cho 6 phố vi phạm cho thuê NVH không đạt danh hiệu “Phố văn hóa”. Song song với việc thực hiện các nhiệm vụ trên, sau mỗi công trình xây dựng NVH, thành phố đều thành lập tổ thanh tra, kiểm tra các hạng mục công trình, có biên bản kiểm tra trước hội nghị nhân dân. Vì vậy, trong quá trình xây dựng, quản lý NVH hầu như các phố, thôn không có hiện tượng đơn, thư, thắc mắc trong vấn đề xây dựng và quản lý; việc tổ chức các hoạt động trong TCVHTT được thực hiện theo đúng quy định.

Theo đánh giá của UBND TP Thanh Hóa, với việc tăng cường đầu tư và quản lý TCVHTT cơ sở từng bước đáp ứng nhu cầu việc tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT của các tầng lớp nhân dân, thúc đẩy phong trào TDTT TP Thanh Hóa ngày càng phát triển. Đến nay, đã có 49% dân số thường xuyên tập luyện TDTT. Các TCVHTT phát huy công năng sử dụng, phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ chính trị của địa phương. Các NVH thôn thu hút trên 70% người dân tham gia sinh hoạt; NVH phố thu hút trên 60% người dân tham gia sinh hoạt.

Bài và ảnh: Duy Sơn


Bài Và Ảnh: Duy Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]