(Baothanhhoa.vn) - Khi Ronaldo quay trở lại Old Trafford để tiếp tục sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, thì người đồng đội – đối tác một thời của anh trên hàng công là Wayne Rooney đã chuyển sang làm công tác huấn luyện. Và vì thế, xuất hiện những hình ảnh và bình luận so sánh về 2 siêu sao này với mục đích “vẽ mây, nảy trăng” – lấy hình ảnh một Rooney phát tướng để tôn sùng đẳng cấp của Ronaldo ở tuổi 35.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Sự hy sinh ở lại

Khi Ronaldo quay trở lại Old Trafford để tiếp tục sự nghiệp thi đấu đỉnh cao, thì người đồng đội – đối tác một thời của anh trên hàng công là Wayne Rooney đã chuyển sang làm công tác huấn luyện. Và vì thế, xuất hiện những hình ảnh và bình luận so sánh về 2 siêu sao này với mục đích “vẽ mây, nảy trăng” – lấy hình ảnh một Rooney phát tướng để tôn sùng đẳng cấp của Ronaldo ở tuổi 35.

Sự hy sinh ở lại

Rooney cùng những người đá cặp trên hàng tấn công trong 13 năm khoác áo Manchester United. Nguồn: 101 Greatest Goals

Tất nhiên, đó chỉ là ý kiến của thiểu số. Còn với những Manucians trên khắp hành tinh, sẽ mãi nhắc đến “gã Shrek” với sự trân trọng và hàm ơn. Bức ảnh mà chúng tôi chia sẻ trong bài viết này, có lẽ đủ nói lên vị thế của Wazza ở Old Trafford.

Van Nistelrooy, Saha, Ronaldo, Tevez, Berbatov, Chicharito, Robin Van Persie và Ibrahimovic, tất cả đều đến và rời khỏi nhà hát của những giấc mơ với những danh hiệu và vị thế của những sát thủ hàng đầu. Sát cánh cùng Rooney, họ có nụ cười chiến thắng. Chỉ Wayne Rooney là còn ở lại. 13 năm ở Old Trafford là 13 năm Rooney tận hiến đến giọt mồ hôi cuối cùng để phụng sự “Quỷ đỏ”.

Khi Nistelrooy chấn thương ngay trong mùa giải đầu tiên Rooney khoác áo Quỷ đỏ (2004-2005), tiền đạo hãy còn trẻ măng đã vừa đảm nhiệm việc ghi bàn lẫn kiến tạo thay cho đàn anh, với 11 bàn và 5 kiến tạo sau 29 trận. Ở mùa giải tiếp theo, khi tiền đạo người Hà Lan trở lại với vai trò chủ công, Rooney lùi về tuyến sau làm nhiệm vụ hỗ trợ, kết quả là Nistelrooy có 21 bàn và 5 kiến tạo, Rooney chỉ có 16 bàn thắng nhưng số lần kiến tạo tăng lên gần gấp đôi.

Ở mùa giải chứng kiến sự thăng hoa của cặp đôi Ronaldo và Rooney (2007-2008), trong khi Ronaldo có 31 bàn, Rooney dù chỉ ghi 12 bàn nhưng có tới 13 kiến tạo. Nếu Ronaldo là hỏa lực chính thì Rooney chính là nguồn tiếp đạn không mệt mỏi cho đồng đội.

Mùa 2009-2010, khi Ronaldo chuyển tới Real Madrid, Rooney lại sắm vai cây săn bàn chủ lực với 26 bàn. Mùa giải tiếp theo, khi Berbatov có phong độ cao, Rooney trở lại với vai trò của người hỗ trợ, lùi sâu, di chuyển rộng để dành không gian cho “Bông hồng Bulgari”, vì thế, số bàn thắng của anh giảm xuống 11 bàn nhưng có tới 11 kiến tạo. Khi Berbatov xuống phong độ, Rooney trở lại vai trò của một “sát thủ” với 27 bàn thắng trong mùa 2011-2012.

Tựu chung lại, trong các mùa giải mà những người đá cặp như Van Nistelrooy, Ronaldo và Berbatov ghi nhiều bàn thắng, là mùa đó Rooney ghi ít bàn thắng song luôn có từ 9 kiến tạo trở lên, tức là đóng góp trực tiếp vào từ 1/3 đến 1/2 số bàn thắng của đồng đội – dù bản thân anh có đầy đủ những phẩm chất ưu việt của một sát thủ hàng đầu.

Rooney chẳng bao giờ lấy việc hơn thua bàn thắng với đồng đội làm mối bận tâm. Bởi với chàng trai sinh ra ở thành phố cảng Liverpool, được chiến đấu vì danh dự của bầy “Quỷ đỏ” mới là chân giá trị.

Nhìn lại thống kê, Rooney không chỉ là cầu thủ duy nhất có mặt trong tốp 3 của cả hai danh sách ghi bàn (208) và kiến tạo (103) nhiều nhất mọi thời đại của Premier League. Nhưng thay vì ham muốn thăng hoa với những bàn thắng, hạnh phúc của Rooney làm mọi công việc có thể hỗ trợ cho đồng đội, từ việc di chuyển rộng, gây sức ép lên đối thủ, tranh chấp, liên kết bóng, kiến tạo và ghi bàn. Pha phản công được đánh giá là hay nhất mọi thời đại trong lịch sử Premier League, diễn ra chỉ trong 10 giây, được Ronaldo và Rooney thực hiện trong trận đối đầu với Bolton năm 2007, là minh chứng hùng hồn nhất.

Rooney đã giành được mọi danh hiệu ở cấp CLB với Manchester United, nhưng không có cho riêng mình bất cứ danh hiệu cá nhân nào. Song, sự vĩ đại của anh không đến từ những thành tích mà từ đức hy sinh. Đó là mẫu cầu thủ mà mọi đội bóng đều mơ ước, và cứ nhìn vào sự bất ổn hiện nay của Quỷ đỏ, chúng ta sẽ cảm nhận rõ hơn điều đó. Đâu rồi một mẫu tiền đạo mà khi HLV đang đau đầu vì không biết tìm đâu ra một hậu vệ phải, cầu thủ đó đã lên tiếng: “Thầy cần hậu vệ phải? Em có thể chơi vị trí đó và sẽ là một hậu vệ phải cừ” – Rooney đề đạt với Sir Alex. Và tất nhiên, không ai nghi ngờ về trọng lượng trong câu nói đó của “gã Shrek”.

Nhưng dù là một cỗ máy năng lượng, thì một khi phải hoạt động hết công suất, không ngừng nghỉ, thì năng lượng của cỗ máy đó cũng đến lúc tiêu hao và tiêu hao nhanh hơn so với những động cơ được điều tiết khác. Cho nên, những thành tựu mà Ronaldo hay Ibrahimovic vẫn đang chinh phục, đã trở nên quá tầm với của Rooney lúc này. Hạnh phúc của người hỗ trợ vĩ đại năm nào, giờ đây là ở trên băng ghế huấn luyện.

Xin được mượn lời nhận xét của Messi dành cho Rooney để thay lời chúc mừng sinh nhật tuổi 35 của một trong những cầu thủ mang dòng máu “Quỷ đỏ” thuần chủng nhất: “Với tôi, Rooney là cầu thủ nước Anh vĩ đại nhất trong thế hệ của mình. Những gì mà Rooney làm được trên sân cỏ là vô cùng đặc biệt...”.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

1 bình luận

 Thân - 15:16 25/12/21

 Trả lời

Lúc Rooney rời đi thì Ibrahimovic vẫn ở lại Man Utd

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]