(Baothanhhoa.vn) - Ai là cầu thủ dành nhiều danh hiệu nhất thế giới bóng đá hiện còn thi đấu? Ronaldo hay Messi – những “siêu nhân” của thế giới bóng đá đương đại. Ồ không. Hai anh chàng ấy có thể tranh chấp nhau Quả bóng Vàng, nhưng còn... “xách dép chạy theo” về số danh hiệu mà hậu vệ người Brazil vừa bước sang tuổi 38 và vui nhộn bậc nhất làng túc cầu thế giới, Daniel Alves da Silva – thường được biết đến với tên gọi Dani Alves, đã giành được.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Dấu giày sân cỏ

Một bản Bossa nova phóng khoáng

Một bản Bossa nova phóng khoáng

Biểu cảm của Dani Alves trong trận Bán kết Copa America 2019.

Ai là cầu thủ dành nhiều danh hiệu nhất thế giới bóng đá hiện còn thi đấu? Ronaldo hay Messi – những “siêu nhân” của thế giới bóng đá đương đại. Ồ không. Hai anh chàng ấy có thể tranh chấp nhau Quả bóng Vàng, nhưng còn... “xách dép chạy theo” về số danh hiệu mà hậu vệ người Brazil vừa bước sang tuổi 38 và vui nhộn bậc nhất làng túc cầu thế giới, Daniel Alves da Silva – thường được biết đến với tên gọi Dani Alves, đã giành được.

Năm 2001, ở tuổi 18, Dani Alves bắt đầu sự nghiệp cầu thủ ở đội bóng quê hương Bahia. Chỉ trong 2 năm chơi bóng tại đây, Dani Alves đã kịp có cho mình... 3 danh hiệu: 2 Nordeste Championship năm 2001, 2002 (giải đấu của các đội bóng vùng Đông Bắc Brazil) và 1 Bahia State League năm 2001 (một giải đấu của bang Bahia). Kể từ đó, ở bất cứ đội bóng nào đặt chân đến, từ Sevilla đến Barcelona, Juventus, PSG, Sao Paolo; từ đội trẻ đến đội tuyển quốc gia, Dani Alves đều bổ sung vào bộ sưu tập của mình vài ba danh hiệu, từ vô địch quốc gia, UEFA Cup, Champions League, Siêu cúp châu Âu năm 2006, Cúp thế giới các câu lạc bộ, Copa America...

Năm 2019, ở tuổi 36, Dani Alves với trọng trách thủ quân đã cùng Brazil chinh phục Copa America 2019 – danh hiệu tập thể thứ 40 sau 18 năm thi đấu.

Nhiều ý kiến cho rằng, Dani Alves may mắn hơn các đồng nghiệp tài năng khác bởi những đội bóng anh chuyển đến thi đấu đều đang ở giai đoạn đỉnh cao phong độ. Điều đó đúng, nhưng chưa đủ.

Để khẳng định được vị thế ở những đội bóng hàng đầu, sở hữu những cá nhân xuất sắc, Dani Alves phải khẳng định được đẳng cấp về chuyên môn và những phẩm chất riêng biệt. Những danh hiệu cá nhân, như: Cầu thủ xuất sắc nhất UEFA Cup 2006, cầu thủ xuất sắc nhất trận tranh Siêu Cúp châu Âu 2006, nhiều lần lọt vào đội hình tiêu biểu của bóng đá châu Âu, đã nói lên điều đó.

Đặc biệt, ở Copa America 2019, Dani Alves ở lứa tuổi “về hưu” của hầu hết các cầu thủ chuyên nghiệp, lại trở thành “đầu tàu” – chỗ dựa cả về tinh thần và chuyên môn, kéo “Selecao” trẻ trung một mạch đến đỉnh vinh quang. Cứ xem lại cái cách Dani Alves khuấy đảo hàng phòng ngự đối phương và kiến tạo cho đồng đội ghi bàn ở trận Bán kết gặp Argentina và Chung kết gặp Peru, sẽ hiểu vì sao anh được bình chọn là cầu thủ xuất sắc nhất giải.

Ở Dani Alves, một yếu tố còn vượt trên cả chuyên môn, đó là tình yêu bóng đá cháy bỏng. Tình yêu đó lại được đặt cùng với một tâm hồn luôn luôn trẻ trung, lạc quan, chân thành đến mức bộc trực, luôn nhìn thẳng và tiến về phía trước.

Hãy nhớ lại những gì Dani Alves thể hiện... ngoài chuyên môn, trong trận Bán kết Copa America 2019 gặp đại kình địch Argentina. Trong một tình huống ở hiệp 2, Dani Alves được phân công chặn bóng sau rào chắn trong tình huống người đồng đội cũ Lionel Messi thực hiện một quả đá phạt trực tiếp. Lúc này, Brazil đang dẫn bàn, Dani Alves quỳ 1 chân, nắm chặt 2 tay, bặm môi, tròn mắt – biểu cảm vừa hài hước, vừa tự tin vào chiến thắng, trái ngược hoàn toàn với hình ảnh của Lionel Messi trong trận đấu đó – hết vê râu, vuốt tóc lắc đầu đầy bế tắc và ngán ngẩm. Phút cuối của trận đấu, Dani Alves nghe trọng tài thổi còi, ngỡ là trận đấu kết thúc nên quỳ sụp xuống, ngửa mặt, chỉ 2 tay lên trời ăn mừng. Trong khoảnh khắc, sau khi nhận ra đó là tiếng còi cho một tình huống phạm lỗi, Dani Alves vội vàng đứng lên và chạy về sân nhà.

Tiếp đó, tại lễ trao giải, có ai nhận cúp như Dani Alves không?. Anh đứng trước cả đội, khom người, nhún chân liên hồi, 2 tay giơ về phía trước chờ đợi, gương mặt hau háu hệt như... trẻ được nhận món quà đặc biệt đầu tiên trong đời. Trong khi, đó đã là chiếc cúp thứ... 40 mà anh được nhận.

“Tôi không muốn xếp bản thân vào nhóm cựu binh. Như các bạn thấy, tinh thần của tôi như mới 13 tuổi thôi. Biết đâu tại World Cup 2022, tôi vẫn cạnh tranh cho một suất trên tuyển. Thể xác của tôi có thể là 39 nhưng tinh thần mới ở tuổi 17 thôi” - Dani Alves tâm sự sau giải đấu.

Còn ở tuổi 13, là một trong 100 cầu thủ ở đội bóng thiếu niên, Dani Alves nhắc nhở bản thân: “...không bao giờ được trở về nhà khi chưa thành công, tôi phải mang đến niềm tự hào cho gia đình. Bạn có thể là cầu thủ đứng thứ 51/100 về kỹ năng nhưng bạn phải là cầu thủ đứng thứ nhất hoặc thứ hai về động lực”.

18 năm chơi bóng, động lực đó chưa khi nào ngưng thúc giục Dani Alves tiến về phía trước. Cùng với đó là tinh thần lạc quan, yếu tố giúp Dani Alves vượt qua mọi khó khă một cách ung dung, tự tại. “Nào, tôi đã kể trước đó về việc lớn lên với mặt giường ngủ cứng như bê tông rồi nhỉ, hay dậy từ năm giờ sáng để giúp bố phun thuốc hóa học lên các loại cây trồng trong nông trại nhà mình rồi nhỉ, sau đó đạp xe 10 cây số để đến trường. Nhiều người nghe xong câu chuyện của tôi thốt lên “Chết tiệt, Dani, cậu quá nhọc khi còn nhỏ”. Không đâu, so sánh với nhiều đứa trẻ ở thị trấn, cuộc sống của tôi thế là ngon nghẻ rồi đấy” – trên trang Theplayerstribune, Dani Alves kể lại.

Sau cùng, như Lionel Messi nói về người đồng đội của mình: “Dani Alves là hậu vệ phải hay nhất thế giới. Sẽ rất khó tìm một cầu thủ thứ hai như anh ấy”.

Đấy là với bóng đá. Trong cuộc sống thì sao? Có vô số những câu chuyện “vừa tức vừa cười” về hậu vệ này. Nào là hỉ mũi rồi bôi vào áo Ronaldo; giả gái để quay clip động viên đồng đội sau một trận thua; tố cáo ban lãnh đạo Barcelona “là những người vô ơn và mắc sai lầm”; thẳng thừng tuyên bố “ở PSG luôn có những người mang tư tưởng phân biệt chủng tộc, ngay cả những người bạn thân thiết trong đội cũng hành xử như vậy”. Anh nói về bóng đá rằng “nó đang trở nên bốc mùi và ngày càng giống với công việc mại dâm. Là một nạn nhân của tệ phân biệt chủng tộc, khi bị một cổ động viên Villarreal ném quả chuối về phía mình, Dani Alves đáp trả bằng việc lột vỏ và ăn nó ngay trên sân. Dani Alves cũng là ngôi sao bóng đá xuất hiện trước truyền thông trong bộ dạng của một... ca sĩ nhạc Rock với những bộ quần áo đính đầy kim sa lóng lánh, đeo kính mát, người phủ kín hình xăm, lúc lè lưỡi, khi trợn mắt, bặm môi...

Nhưng hậu vệ ồn ào đó chính là người đề nghị hiến gan của mình để cứu đồng đội Erick Abidal, trong khi cả “bộ sậu” lãnh đạo của Barcelona hờ hững với một trong những “công thần”.

Sau khi cùng Juventus đả bại đội bóng cũ Barcelona ở trận tứ kết Champions League năm 2017, chứng kiến Neymar – cầu thủ xuất sắc nhất trận khóc nức nở, chính gã là người đầu tiên tiến đến ôm dựa đầu người đàn em – người đồng đội cũ vào vai mình và an ủi: “Mọi người đều phải bảo vệ màu cờ sắc áo của mình và cậu không cần buồn bã làm gì. Rồi đó đơn thuần cũng chỉ là một thất bại, quan trọng là cậu phải tiến lên phía trước”.

Cũng chính Dani Alves cùng với Casemiro đã giới thiệu cho các đội bóng chuyên nghiệp châu Âu tài năng 19 tuổi người Brazil mang tên Gleisson – mở ra một tương lai tốt đẹp hơn cho “cậu bé hái dừa” nghèo khổ.

...

Brazil - đất nước của vũ điệu Samba, ở thời kỳ nào cũng sản sinh ra những “vũ công” siêu phàm trên sân bóng, khiến khán giả mê đắm, cuồng say.

Brazil còn sở hữu một thể loại âm nhạc truyền thống nổi tiếng khác, có mặt từ khoảng thập niên 50 của thế kỷ trước: Bossa nova – được hiểu là “xu hướng mới”. Bossa nova có sự kết hợp trữ tình (lyrical fusion) giữa giai điệu Samba truyền thống với nhạc jazz của Mỹ và ca từ Bồ Đào Nha. Bởi thế, âm nhạc và ca từ của Bossa nova tự do, phóng khoáng, lạc quan và nồng ấm, song lại hết sức gần gũi với cuộc sống. Người nghệ sĩ chơi nhạc và hát Bossa nova bởi vậy luôn mang một phong cách riêng (idiosyncratically) đầy cuốn hút. Nếu Samba mang đến cho người thưởng thức âm hưởng sôi nổi, dồn dập, thì Bossa nova mang đến âm điệu nhịp nhàng, có chút lâng lâng; Samba thôi thúc người ta bước lên sàn nhảy, hòa mình vào không khí vũ hội; Bossa nova níu chân ta lại để mơ màng, nhấm nháp, lay thức những xúc cảm ngọt ngào.

Bossa Nova bởi thế được yêu thích trên toàn thế giới.

Còn chờ gì nữa, hãy tìm và thưởng thức giai điệu của những bản Bossa nova bất hủ: “Cô gái Ipanema” hay “Corcovado”... Và, nhớ thưởng thức kèm những clip về “một bản Bossa nova” phóng khoáng và rất “đời” trên sân cỏ - Dani Alves, để thấy thêm yêu cuộc sống.

Nguyên Phong


Nguyên Phong

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]