(Baothanhhoa.vn) - Thể dục – thể thao (TDTT) phong trào trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây đã có sự lớn mạnh và phát triển với những chỉ số ấn tượng. Đạt được kết quả nói trên có sự đóng góp không nhỏ của công tác xã hội hóa (XHH) các hoạt động TDTT mà những hạt nhân tiêu biểu ở cơ sở là nhân tố rất quan trọng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Công tác xã hội hóa TDTT: Nhìn từ những hạt nhân tiêu biểu ở cơ sở

Thể dục – thể thao (TDTT) phong trào trên địa bàn tỉnh trong những năm gần đây đã có sự lớn mạnh và phát triển với những chỉ số ấn tượng. Đạt được kết quả nói trên có sự đóng góp không nhỏ của công tác xã hội hóa (XHH) các hoạt động TDTT mà những hạt nhân tiêu biểu ở cơ sở là nhân tố rất quan trọng.

Công tác xã hội hóa TDTT: Nhìn từ những hạt nhân tiêu biểu ở cơ sở

Các VĐV tranh tài tại giải quần vợt Thanh Hóa tranh Cúp Hồ Thành – sân chơi chất lượng được tổ chức theo hình thức xã hội hóa 100%.

Đánh giá về công tác XHH các hoạt động TDTT ở cơ sở, ông Nguyễn Duy Tự, Phó trưởng Phòng Quản lý TDTT, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định: Những hạt nhân cơ sở như các câu lạc bộ (CLB) thể thao tại các địa phương, các hội theo bộ môn trong vài năm trở lại đây có sự phát triển khá mạnh. Điều đáng mừng là các CLB, hội ra đời và hoạt động theo hình thức XHH hoàn toàn từ công tác xây dựng, nhân sự, cơ sở vật chất, cho tới đóng góp kinh phí tập luyện, thi đấu và việc đứng ra tổ chức các giải đấu hằng năm. Hoạt động của các CLB, hội TDTT trong những năm gần đây đã góp phần bổ sung thêm các giải đấu, các hoạt động tích cực, đóng góp không nhỏ cho phong trào TDTT tại các địa phương nói riêng và của tỉnh nói chung.

Một trong những hạt nhân tiêu biểu được ngành TDTT tỉnh đánh giá cao đó chính là CLB quần vợt Hồ Thành (TP Thanh Hóa). Ra đời được gần chục năm, CLB luôn duy trì hoạt động thường xuyên với gần 20 thành viên. Tất cả hoạt động từ việc bố trí sân bãi tập luyện, mua sắm trang phục, dụng cụ thi đấu đều do CLB và các thành viên tự đóng góp. Với tần suất hoạt động từ 3-4 buổi tập/tuần, CLB Hồ Thành đã dần trở thành hạt nhân quan trọng của phong trào quần vợt của tỉnh. Sau khi đi vào ổn định, quy tụ được những tay vợt phong trào xuất sắc nhất trên địa bàn tỉnh, CLB Hồ Thành đã phối hợp với Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Liên đoàn Quần vợt tỉnh tổ chức giải quần vợt Thanh Hóa tranh cúp Hồ Thành từ năm 2011 và duy trì đều đặn hằng năm. Giải đấu này đã nhanh chóng trở thành sân chơi quen thuộc, uy tín của các CLB, các địa phương có phong trào quần vợt mạnh trên địa bàn toàn tỉnh tham dự và được tổ chức theo hình thức XHH, huy động sự tài trợ kinh phí tổ chức và giải thưởng từ các doanh nghiệp trong tỉnh. Qua 8 lần tổ chức, số kinh phí mà CLB Hồ Thành đã tổ chức giải đã lên đến hàng tỷ đồng. Không chỉ dừng lại ở việc duy trì tổ chức giải đấu hàng năm, từ năm 2018, giải đấu đã được nâng cấp về quy mô tổ chức theo hướng chuyên nghiệp hóa, cũng như tăng giá trị, cơ cấu các giải thưởng cho các nội dung thi đấu. Thay vì chia thành các nhóm tuổi như thường lệ, giải đã được chuyển sang thi đấu theo hình thức phân hạng theo điểm trình, đẳng cấp và có sự tham gia của các tay vợt phong trào từ nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước. Cách thức tổ chức này đã góp phần nâng cao chất lượng giải đấu, tạo sức hút cho sân chơi bổ ích này. Bên cạnh đó, CLB Hồ Thành cũng đã chọn lọc được những vận động viên xuất sắc, tự lo kinh phí tham gia nhiều giải đấu phong trào ở khu vực miền Bắc, Bắc Trung bộ và năm nào cũng đạt được thành tích cao. Anh Nguyễn Văn Linh, Chủ tịch CLB Hồ Thành cho biết: Với tâm nguyện muốn tạo ra sân chơi rèn luyện TDTT bổ ích, đáp ứng đam mê, yêu thích bộ môn quần vợt do đó CLB Hồ Thành đã ra đời và phần nào đã có nhiều đóng góp cho phong trào chung của tỉnh. Mong muốn của chúng tôi trong năm 2019 và những năm tiếp theo không chỉ nâng cao chất lượng hoạt động của CLB, mà còn mở rộng quy mô tổ chức giải quần vợt Thanh Hóa tranh cúp Hồ Thành dưới hình thức XHH 100%. Qua đó góp phần nâng cao trình độ các tay vợt phong trào của Thanh Hóa, tạo điều kiện thử sức ở các sân chơi trong nước.

Một điển hình khác có thể kể đến đó là CLB Cầu lông Đoàn kết (TP Sầm Sơn). Với 33 hội viên, hàng năm CLB thường xuyên tuyên truyền mọi tầng lớp nhân dân tích cực hưởng ứng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, thu hút nhiều đối tượng tham gia như cán bộ, công chức, viên chức, lao động, thanh thiếu niên trên địa bàn thành phố tham gia luyện tập. Quan tâm công tác đào tạo, phát triển nhiều thế hệ vận động viên có chất lượng chuyên môn cao tham gia các giải đấu cấp thành phố, cấp tỉnh và giao lưu các CLB khu vực. Nhiều năm qua, CLB có gần 60 lượt vận động viên tham gia các giải đấu cấp tỉnh và trong nước, giành được nhiều huy chương và các giải thưởng khác. Từ năm 2015 đến nay, CLB phối hợp với Trung tâm TDTT TP Sầm Sơn duy trì tổ chức giải cầu lông CLB Đoàn Kết mở rộng thu hút hàng nghìn lượt vận động viên đến từ các đơn vị trong và ngoài tỉnh tham gia. Thông qua các giải đấu và thi đấu giao lưu nhằm tăng cường sự đoàn kết, giúp đỡ, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao chất lượng chuyên môn của từng thành viên. Nhiều năm liền, CLB luôn được đánh giá cao và được khen thưởng vì có nhiều đóng góp cho phong trào XHH TDTT của TP Sầm Sơn và phong trào cầu lông của tỉnh Thanh Hóa.

Từ ngày ra đời đến nay, Hội bóng bàn TP Thanh Hóa đã xác định rõ phương hướng hoạt động đó là XHH 100%. Không chỉ duy trì hoạt động cho các CLB và phong trào bóng bàn của TP Thanh Hóa, hội đã duy trì tổ chức giải bóng bàn TP Thanh Hóa mở rộng thu hút các vận động viên của các CLB, các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tham dự. Qua 15 lần, giải đấu này đều được tổ chức theo hình thức XHH, cơ cấu, giá trị giải thưởng đều tăng, quy mô nội dung thi đấu đều được mở rộng hằng năm. Tại các địa phương tiêu biểu khác trong tỉnh như Hà Trung, Bỉm Sơn, Yên Định, Cẩm Thủy... đều có các CLB thể thao hoạt động theo hình thức XHH 100% là những hạt nhân tiêu biểu có nhiều đóng góp và làm sôi động phong trào TDTT quần chúng. Các địa phương đều tạo điều kiện về cơ sở vật chất, tổ chức các giải đấu để các CLB này có dịp giao lưu, thi đấu, qua đó chọn lọc các vận động viên xuất sắc tham gia các giải đấu cấp tỉnh, đại hội TDTT các cấp.

Những hạt nhân tiêu biểu trong công tác XHH TDTT đã góp phần tiếp tục đẩy mạnh, nâng cao chất lượng cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”. Nhờ đó, năm 2018, toàn tỉnh có gần 3.400 CLB TDTT; tổ chức và chỉ đạo tổ chức 24 giải thể thao quần chúng cấp tỉnh; 160 giải cấp huyện, thị xã, thành phố và 1.850 giải cấp xã/phường. Tổng kinh phí từ công tác XHH việc tổ chức các giải đấu TDTT trên địa bàn tỉnh ước tính gần 40 tỷ đồng ở nhiều bộ môn khác nhau.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]