(Baothanhhoa.vn) - Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tập luyện, thi đấu, tập huấn chuyên sâu, trọng điểm; quan tâm đời sống, bảo đảm các chế độ, chính sách là giải pháp để thể thao thành tích cao Thanh Hóa giữ chân các vận động viên (VĐV) tài năng cho giai đoạn phát triển mới.

Quan tâm đầu tư có trọng điểm cho các VĐV tài năng

Tạo điều kiện thuận lợi cho công tác tập luyện, thi đấu, tập huấn chuyên sâu, trọng điểm; quan tâm đời sống, bảo đảm các chế độ, chính sách là giải pháp để thể thao thành tích cao Thanh Hóa giữ chân các vận động viên (VĐV) tài năng cho giai đoạn phát triển mới.

Quan tâm đầu tư có trọng điểm cho các VĐV tài năngCác gương mặt tài năng của bộ môn bơi, lặn Thanh Hóa sẽ tiếp tục tỏa sáng nếu được quan tâm, đầu tư có trọng điểm, chiến lược (ảnh chụp trước ngày 27-4-2021).

Trong gần 1 thập kỷ trở lại đây, thể thao Thanh Hóa đã đào tạo được nhiều VĐV tài năng, đóng góp đáng kể vào thành tích chung của tỉnh nhà trên đấu trường quốc gia và đạt được những thành tích bứt phá trên đấu trường quốc tế. Để có được điều đó, bên cạnh việc tìm kiếm, phát hiện và đào tạo các VĐV tuyến năng khiếu, trẻ; việc bảo đảm các điều kiện từ tập luyện, huấn luyện, cho đến đời sống, chế độ đãi ngộ, công tác khen thưởng đã có nhiều sự đổi mới. Nhờ đó một loạt tài năng đã được “trình làng”, khẳng định được thành tích nổi bật cả ở đấu trường quốc gia, quốc tế. Có thể kể ra như Quách Thị Lan, Quách Công Lịch, Lê Trọng Hinh (điền kinh); Phạm Thị Vân (bơi); Ngân Thị Nhiên, Hoàng Thị Trang, Nguyễn Thị Nguyên (lặn); Hoàng Thị Tình (judo và kurash); Trần Thị Linh (quyền anh); Trần Anh Tuấn, Trương Văn Tuấn (vovinam); Đặng Thị Linh (vật); Hàn Thị Thúy (muay); Nguyễn Ngọc Toàn, Vũ Văn Kiên (pencak silat); Lê Thị Huyền (xe đạp)...

Để giữ chân lứa VĐV tài năng đã và đang đạt được “độ chín” về chuyên môn, có đẳng cấp, Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh đã có sự quan tâm về nhiều mặt để các VĐV yên tâm rèn luyện, phấn đấu. Các bộ môn khi phát hiện được các VĐV tài năng, năng khiếu ngay lập tức được chọn để đào tạo chuyên sâu, trọng điểm, đồng thời tạo điều kiện tốt nhất để các VĐV được tham gia các đợt tập huấn tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia, cũng như các đợt tập huấn nước ngoài do đội tuyển quốc gia của các bộ môn tổ chức. Điển hình là 2 VĐV Quách Thị Lan, Quách Công Lịch được tham gia tập huấn tại Bulgaria, Malaysia cùng các HLV, chuyên gia nước ngoài của bộ môn điền kinh quốc gia. Nhờ đó giúp 2 VĐV này luôn giành được những thành tích nổi bật. Đáng kể nhất là VĐV Quách Thị Lan đã giành HCV ASIAD, HCV tại giải vô địch châu Á, HCV SEA Games và nhiều năm vô địch quốc gia.

Trong điều kiện còn gặp nhiều khó khăn, phải xây dựng lại lực lượng từ đầu, bộ môn bơi Thanh Hóa đã trình làng lứa VĐV đầy tài năng, mà nổi bật nhất là Phạm Thị Vân. Do không có bể bơi đạt chuẩn, Phạm Thị Vân cùng nhiều VĐV khác của bộ môn bơi đã phải “khăn gói” vào Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia 3 tại TP Đà Nẵng để tập luyện. Đây cũng là cách làm đổi mới của thể thao Thanh Hóa để các VĐV tài năng được tập luyện, rèn giũa trong điều kiện tốt hơn. Qua đó không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn, đẳng cấp, giành được những thành tích ngày càng tốt hơn ở đấu trường quốc gia, quốc tế. Phạm Thị Vân không chỉ khẳng định được thành tích nổi bật ở giải trẻ quốc gia, mà đã gặt hái được những thành tích tốt khi chuyển lên thi đấu ở giải vô địch quốc gia. Gần đây nhất, Phạm Thị Vân đã 2 lần vượt qua đàn chị Ánh Viên tại giải vô địch quốc gia - thành tích mà đã khá lâu rồi, một VĐV bơi của Thanh Hóa mới làm được. Theo đánh giá của ban huấn luyện đội tuyển bơi trẻ quốc gia, Phạm Thị Vân được xem là “viên ngọc quý” của thể thao Thanh Hóa. Tài năng trẻ sinh năm 2005 này cần được đầu tư có trọng điểm, lâu dài cho mục tiêu từ SEA Games trở lên. Bên cạnh sự quan tâm tạo điều kiện tại đội tuyển quốc gia, Phạm Thị Vân cần được tham gia các đợt tập huấn ở nước ngoài bằng kinh phí của địa phương chủ quản, được huấn luyện bởi các HLV giỏi, các chuyên gia nước ngoài... Ngoài ra, để tiếp tục phát triển tài năng, đẳng cấp, nâng cao thành tích, Phạm Thị Vân cần có thêm chính sách đãi ngộ để em yên tâm phấn đấu. Đây cũng là cách làm mà nhiều trung tâm thể thao, các tỉnh, thành phố đã và đang thực hiện.

Những năm gần đây, ngành thể thao Thanh Hóa đã có nhiều đổi mới về chính sách đãi ngộ, tạo điều kiện để các VĐV tài năng, năng khiếu yên tâm gắn bó và cống hiến. Nhờ đó tình trạng “chảy máu tài năng” đã không còn là vấn đề nhức nhối như trước kia. Theo lãnh đạo Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh: Để đáp ứng yêu cầu của giai đoạn phát triển mới 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030 với mục tiêu giữ vững vị trí trong tốp đầu toàn quốc, đưa Thanh Hóa trở thành trung tâm thể thao mạnh, việc quan tâm giữ chân, đầu tư có trọng điểm, chiến lược các VĐV tài năng là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu. Bảo đảm tốt nhất công tác huấn luyện, tập luyện, nâng cao điều kiện sinh hoạt, có chính sách khen thưởng kịp thời, linh hoạt chính là giải pháp để hiện thực hóa mục tiêu nói trên. Bên cạnh chính sách khen thưởng khi các VĐV giành được huy chương, trung tâm cũng đề xuất tỉnh có sự quan tâm kịp thời khi các VĐV tham gia và giành thành tích tốt tại các giải đấu lớn như Olympic, ASIAD. Tại Olympic Tokyo 2020 vừa qua, dù chỉ lọt vào vòng bán kết nội dung chạy 400m vượt rào nữ, nhưng Quách Thị Lan đã nhận được những phần thưởng xứng đáng từ Trung tâm Huấn luyện và Thi đấu TDTT tỉnh Thanh Hóa và các mạnh thường quân. Căn cứ tình hình, điều kiện thực tế, việc đưa các VĐV tham gia các đợt tập huấn tại các trung tâm huấn luyện thể thao quốc gia và nước ngoài sẽ được tăng cường, có sự hỗ trợ kinh phí của đơn vị và từ nguồn xã hội hóa, tài trợ. Thêm vào đó, 3 tuyến VĐV của 31 môn thể thao sẽ được tạo điều kiện tham gia thi đấu tại các giải quốc gia để được rèn luyện, nâng cao trình độ, chuyên môn, qua đó phát hiện những tài năng nổi trội để đầu tư trọng điểm, chiến lược.

Bài và ảnh: Khánh Hưng



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]