Theo THX, hãng thông tấn Tasnim ngày 31/12 đưa tin, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) chỉ trích Mỹ thực hiện các vụ không kích mới đây ở Iraq.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran chỉ trích Mỹ không kích ở Iraq

Theo THX, hãng thông tấn Tasnim ngày 31/12 đưa tin, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) chỉ trích Mỹ thực hiện các vụ không kích mới đây ở Iraq.

Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran chỉ trích Mỹ không kích ở Iraq

Các tay súng thuộc nhóm vũ trang Kataib Hezbollah điều tra tại hiện trường vụ oanh kích của quân đội Mỹ tại Qaim, Iraq, ngày 30/12/2019. (Ảnh: AP/TTXVN)

Thông cáo của IRGC cho biết, các vụ không kích của Mỹ vào các vị trí của các lực lượng bán quân sự của Iraq là “vi phạm chủ quyền của Iraq."

Theo luật pháp quốc tế, Iraq có quyền “đáp trả những tội ác lớn mới đây do Mỹ gây ra… Những hành vi phạm tội của các lực lượng Mỹ một lần nữa chứng minh rằng Mỹ là nguyên nhân gốc rễ của bất ổn, hỗn loạn và căng thẳng ở khu vực."

Trong khí đó, cùng ngày, Thủ tướng Iraq Adel Abdel Mahdi đã lên án các hành động quá khích nhằm vào đại sứ quán nước ngoài và các đại diện ngoại giao tại thủ đô Baghdad, đồng thời yêu cầu người biểu tình bên ngoài Đại sứ quán Mỹ rời khỏi đây.

Trong một tuyên bố, Thủ tướng Mahdi đã yêu cầu người biểu tình rời khỏi khu vực Đại sứ quán Mỹ ngay lập tức, khẳng định bất kỳ hành động gây hấn nào nhằm vào các đại sứ quán nước ngoài sẽ bị lực lượng an ninh ngăn chặn và bị trừng phạt nghiêm khắc theo luật.

Cảnh báo trên được đưa ra sau khi hàng nghìn người đã tập trung trước Đại sứ quán Mỹ, phản đối các cuộc không kích vừa qua của Mỹ tại Iraq. Theo hãng tin AFP của Pháp, dòng người gồm cả nam giới trong các trang phục quân nhân và nữ giới đã tràn qua các điểm kiểm tra an ninh ở khu vực thường được bảo vệ nghiêm ngặt mang tên “Vùng Xanh” ở thủ đô Baghdad.

Người biểu tình đã phá hoại các tài sản xung quanh và yêu cầu đóng cửa Đại sứ quán Mỹ tại Iraq. Theo Sky News, các tay súng Hồi giáo dòng Shi"ite đã hỗ trợ người biểu tình tấn công tòa nhà đại sứ.

Trước đó, hôm 29/12, ít nhất 25 tay súng đã thiệt mạng khi không quân Mỹ không kích một căn cứ của nhánh phiến quân Hashed có tên Kataeb Hezbollah ở miền Tây Iraq.

Các vụ không kích được thực hiện nhằm đáp trả những vụ tấn công bằng rocket nhằm vào các căn cứ quân sự của Iraq, có sự hiện diện của quân đội Mỹ.

Dù chưa có bên nào nhận thực hiện các vụ tấn công nhưng các đánh giá an ninh của Mỹ cho rằng Kataeb Hezbollah đứng sau các vụ việc.

Theo AP



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]