Ngày 9/8, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh tin rằng bất cứ hành động đơn phương nào có thể làm phức tạp hóa tình hình tại Kashmir đều không nên được thực hiện.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trung Quốc kêu gọi Ấn Độ và Pakistan kiềm chế về vấn đề Kashmir

Ngày 9/8, Ủy viên Quốc vụ kiêm Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết, Bắc Kinh tin rằng bất cứ hành động đơn phương nào có thể làm phức tạp hóa tình hình tại Kashmir đều không nên được thực hiện.

Trung Quốc kêu gọi Ấn Độ và Pakistan kiềm chế về vấn đề KashmirBộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bày tỏ quan ngại của Trung Quốc về những căng thẳng bất ổn mới đây ở Kashmir, ông Vương Nghị khẳng định vấn đề Kashmir là một tranh chấp phát sinh từ lịch sử khu vực này và nên được giải quyết đúng đắn một cách hòa bình trên cơ sở Hiến chương Liên hợp quốc, các nghị quyết liên quan của Hội đồng Bảo an và những thỏa thuận song phương giữa Ấn Độ và Pakistan .

Ông Vương Nghị đã đưa ra bình luận trên khi hội đàm với Ngoại trưởng Pakistan Shah Mahmood Qureshi, người đang có chuyến thăm tới Trung Quốc. Về phần mình, Ngoại trưởng Qureshi đã trao đổi với ông Vương Nghị chi tiết quan điểm lập trường và các biện pháp của phía Pakistan đối với những diễn biến mới nhất tình hình tại Kashmir.

Căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan bùng phát khi ngày 5/8, Ấn Độ đã công bố sắc lệnh bãi bỏ Điều 370 trong Hiến pháp quy định quy chế đặc biệt đối với bang Jammu và Kashmir, đồng thời trình dự luật tách bang này thành 2 vùng lãnh thổ liên bang gồm Ladakh cùng Jammu và Kashmir. Mặc dù Ấn Độ cho rằng việc chấm dứt quy chế đặc biệt tại Kashmir là vấn đề nội bộ để chính phủ có thể kiểm soát tốt hơn tình hình tại đây, song Pakistan đã kêu gọi quốc tế can thiệp, đồng thời thông qua một nghị quyết chỉ trích hành động đơn phương của New Delhi.

Kashmir là vùng lãnh thổ có đa số người theo đạo Hồi sinh sống. Hiện Kashmir được chia thành hai phần do Ấn Độ và Pakistan quản lý, song hai nước đều nhận chủ quyền đối với toàn bộ vùng lãnh thổ này. Bất chấp thỏa thuận đạt được năm 2003 về tuân thủ lệnh ngừng bắn, giao tranh vẫn xảy ra giữa binh sĩ hai bên tại ranh giới phân chia Kashmir.

Theo TTXVN



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]