Ngày 28/8, Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi người dân Iran đoàn kết để vượt qua "cuộc chiến kinh tế" mà Mỹ khơi mào.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Tổng thống Iran kêu gọi đoàn kết vượt qua cuộc chiến kinh tế

Ngày 28/8, Tổng thống Iran Hassan Rouhani kêu gọi người dân Iran đoàn kết để vượt qua "cuộc chiến kinh tế" mà Mỹ khơi mào.

Tổng thống Iran kêu gọi đoàn kết vượt qua cuộc chiến kinh tếTổng thống Iran Hassan Rouhani phát biểu tại một cuộc họp ở Tehran. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Rouhani tuyên bố: "Chúng ta cần phải đoàn kết để chiến đấu và giành chiến thắng trong cuộc chiến kinh tế mà Mỹ phát động chống lại Iran." Ông Rouhani cũng cho biết Chính phủ Iran sẽ sử dụng các biện pháp ngoại giao để tìm cách giải quyết tình trạng bế tắc với Mỹ ngay cả khi Tehran hoài nghi về Tổng thống Mỹ Donald Trump.

Trước đó, ngày 27/8, nhà lãnh đạo Iran gọi các biện pháp trừng phạt mà Mỹ áp đặt đối với nước này là một "cuộc chiến kinh tế," đồng thời khẳng định Tehran sẽ không đàm phán với Washington chừng nào các biện pháp trừng phạt chưa được dỡ bỏ.

Căng thẳng Mỹ- Iran tái bùng phát kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi thỏa thuận hạt nhân quốc tế năm 2015, tên gọi đầy đủ là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), vì cho rằng thỏa thuận chưa chặt chẽ.

Từ đó, Mỹ dần tái áp đặt và gia tăng các biện pháp trừng phạt, đặc biệt nhằm vào mạng lưới tài chính và ngành kinh tế chủ lực của Iran là xuất khẩu dầu mỏ , nhằm gây áp lực buộc Tehran quay trở lại bàn đàm phán.

Một năm sau khi Mỹ rút khỏi thỏa thuận hạt nhân , Iran cũng tuyên bố điều chỉnh phạm vi tuân thủ cam kết nêu trong thỏa thuận.

Trong một diễn biến liên quan cùng ngày, Chánh Văn phòng Tổng thống Iran, ông Mahmoud Vaezi, cho biết Iran sẽ cử một phái đoàn tới Pháp vào tuần tới, trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm xoa dịu căng thẳng kể từ khi Mỹ rút khỏi JCPOA đã đạt được tiến bộ.

Hãng thông tấn IRNA của Iran dẫn lời ông Vaezi nêu rõ: "Một phái đoàn sẽ tới Pháp vào tuần tới và họ sẽ thảo luận nhiều vấn đề. Những cuộc đàm phán này tiến triển khá tốt kể từ tuần trước."

Ngày 25/8, Ngoại trưởng Iran Mohammad Javad Zarif đã đáp máy bay đến Biarritz, Tây Nam nước Pháp, đúng thời điểm các nhà lãnh đạo Nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) đang nhóm họp tại đây. Đây là chuyến đi thứ 2 của Ngoại trưởng Zarif tới Pháp chỉ trong vài ngày qua.

Ông Zarif đã có các cuộc gặp bên lề hội nghị G7 mà tại đó Tổng thống Trump khẳng định ông sẵn sàng gặp người đồng cấp Iran.

Pháp hiện là nước đi đầu trong các nỗ lực nhằm giảm căng thẳng liên quan đến chương trình hạt nhân của Iran. Hiện các lãnh đạo châu Âu đang nỗ lực "hạ nhiệt" căng thẳng giữa Mỹ và Iran./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]