(Baothanhhoa.vn) - Triều Tiên diễn tập mô phỏng phản công hạt nhân chiến thuật; IMF phê duyệt gói cứu trợ 2,9 tỷ USD cho Sri Lanka; Các phe phái chính trị Sudan đồng ý thành lập chính phủ chuyển tiếp vào ngày 11/4... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 20/3.

Tin vắn thế giới sáng 20/3

Triều Tiên diễn tập mô phỏng phản công hạt nhân chiến thuật; IMF phê duyệt gói cứu trợ 2,9 tỷ USD cho Sri Lanka; Các phe phái chính trị Sudan đồng ý thành lập chính phủ chuyển tiếp vào ngày 11/4... là những thông tin thế giới quan trọng sáng 20/3.

* Ngày 20/3, Trong bối cảnh Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hàng cuộc tập trận chung mang tên “Lá chắn tự do” dự kiến kéo dài 11 ngày, Triều Tiên tuyên bố nước này đã tiến hành các cuộc tập trận mô phỏng theo kịch bản của một cuộc phản công hạt nhân chiến thuật vào cuối tuần.

Tin vắn thế giới sáng 20/3Hình ảnh Triều Tiên tiến hành các cuộc tập trận quân sự mô phỏng một cuộc phản công hạt nhân chiến thuật chống lại kẻ thù của mình. Ảnh: Yonhap

Cụ thể, nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un đã chỉ đạo các cuộc tập trận của các đơn vị quân đội vận hành vũ khí hạt nhân chiến thuật vào các ngày 18 và 19/3, bao gồm cả cuộc diễn tập phóng tên lửa đạn đạo. Nhà lãnh đạo Kim Jong-un tuyên bố Bình Nhưỡng cần sẵn sàng tiến hành các cuộc tấn công hạt nhân tại bất kỳ thời điểm nào nhằm răn đe chiến tranh.

* Thống đốc Ngân hàng trung ương Sri Lanka Nandalal Weerasinghe tuyên bố cuộc "khủng hoảng USD" ở nước này sắp chấm dứt, khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phê duyệt gói cứu trợ trị giá 2,9 tỷ USD vào ngày 20/3.

Tin vắn thế giới sáng 20/3Ảnh: AFP

Ông Weerasinghe cho biết Sri Lanka khi đó sẽ có đủ dự trữ ngoại hối để nhập khẩu hàng hóa thiết yếu. Bên cạnh đó, gói hỗ trợ của IMF sẽ thúc đẩy tâm lý nhà đầu tư và tăng cường khả năng của nước này tiếp cận với nhiều quỹ và khoản đầu tư nước ngoài hơn. Gói cứu trợ bao gồm cả biện pháp hỗ trợ ngân sách cho Chính phủ Sri Lanka, một thành tố mới trong hoạt động cho vay của IMF.

Sri Lanka khởi động các cuộc đàm phán liên quan với IMF vào năm 2022 sau khi quốc gia Nam Á này lâm vào cuộc khủng hoảng kinh tế trầm trọng.

* Người phát ngôn của các bên tham gia ký kết thỏa thuận chính trị ở Sudan Khalid Omar Yousif cho biết các phe phái chính trị của nước này đã đồng ý thành lập một chính phủ chuyển tiếp mới vào ngày 11/4.

Tin vắn thế giới sáng 20/3Ảnh: AFP

Theo đó, các bên đã nhất trí về việc thành lập một Ủy ban soạn thảo Hiến pháp mới với 9 thành viên, gồm các đại diện đảng phái chính trị, một người từ quân đội và một người từ Lực lượng hỗ trợ nhanh (RSF). Ủy ban này sẽ ký thỏa thuận khung chuyển tiếp vào đầu tháng 4/2023 và công bố Hiến pháp vào ngày 6/4.

Việc thành lập một chính phủ mới sau cuộc đảo chính tháng 10/2021 là kết quả của các cuộc đàm phán do phương Tây, các nước vùng Vịnh và Liên hợp quốc bảo trợ, giúp hồi sinh hỗ trợ kinh tế rất cần thiết cho Sudan.

Hương Giang (tổng hợp)


Hương Giang (tổng hợp)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]