Ngày 20/4, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đối thủ tranh cử theo đường lối ôn hòa Benny Gantz đã đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh, qua đó chấm dứt một năm bế tắc về chính trị ở Israel.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thành lập chính phủ liên minh, bế tắc chính trị tại Israel kết thúc

Ngày 20/4, Thủ tướng Benjamin Netanyahu và đối thủ tranh cử theo đường lối ôn hòa Benny Gantz đã đạt được thỏa thuận thành lập chính phủ liên minh, qua đó chấm dứt một năm bế tắc về chính trị ở Israel.

Thành lập chính phủ liên minh, bế tắc chính trị tại Israel kết thúc(Ảnh: Times of Israel)

Trước đó, đảng Likud và Xanh-Trắng đã xác nhận trong một tuyên bố chung đưa ra ngày 20/4 rằng Thủ tướng đương nhiệm Netanyahu và cựu Tham mưu trưởng quân đội Israel, Tướng Gantz đã ký thỏa thuận liên minh để thành lập một chính phủ khẩn cấp.

Sau 484 ngày hoạt động của một chính phủ lâm thời, ba cuộc bầu cử liên tiếp và một cuộc khủng hoảng đại dịch toàn cầu đang diễn ra, Nhà nước Do Thái giờ đây có thể tuyên bố thành lập một chính phủ liên minh do ông Netanyahu và ông Gantz lãnh đạo.

Ngay sau tuyên bố, ông Gantz đã viết trên trang mạng xã hội Twitter : "Chúng ta đã ngăn chặn được cuộc bầu cử thứ tư. Chúng tôi sẽ bảo vệ nền dân chủ. Chúng tôi sẽ chiến đấu chống dịch bệnh COVID-19 và chăm sóc người dân Israel. Chúng tôi có một chính phủ khẩn cấp.”

Nguồn tin từ đảng Xanh-Trắng dẫn nội dung thỏa thuận cho hay, ông Netanyahu sẽ tiếp tục giữ chức thủ tướng cho tới tháng 10/2021 sau đó ông Gantz sẽ tiếp quản chức vụ này trong 18 tháng tiếp theo. Trong thời gian chính quyền Netanyahu điều hành, ông Gantz sẽ đảm đương chức Bộ trưởng Quốc phòng và nhân vật số 2 trong Đảng Xanh-Trắng Gabi Ashkenazi sẽ làm Bộ trưởng Ngoại giao.

Theo đó, đảng Xanh-Trắng sẽ nắm quyền quản lý Bộ Tư pháp, Bộ Truyền thông và Văn hóa. Đảng Likud của Thủ tướng Netanyahu sẽ nắm Bộ Tài chính, Bộ Công An và vị trí Chủ tịch quốc hội.

Tuyên bố cho hay thỏa thuận sẽ được k‎ý chính thức sau ngày kỷ niệm Lễ Độc lập của Israel vào thứ Ba tuần tới. Nội các chính phủ sẽ gồm 36 bộ trưởng (tăng thêm 4 người so với dự kiến trước đó) và có 14 thứ trưởng. Đây được xem là một trong những nội các chính phủ lớn nhất trong lịch sử Israel.

Sáng cùng ngày, đàm phán giữa đảng Xanh-Trắng và đảng Likud của Thủ tướng Benjamin Netanyahu vẫn tiếp tục bế tắc, hai bên còn nhiều bất đồng, nhất là chưa thống nhất được cơ chế hoạt động của Ủy ban chỉ định thẩm phán cho các tòa án

Theo trang tin N12 của Israel, bất đồng đã được giải quyết bằng việc quyết định tiến hành một cuộc bỏ phiếu dự kiến được tổ chức sau khi thành lập chính phủ .

Từng kiên quyết không chấp nhận liên minh với một đảng Likud có đương kim Thủ tướng Israel đang vướng vào vòng lao lý, song ông Gantz hồi đầu tháng 3 vừa qua đã chấp thuận đàm phán về một chính phủ đoàn kết “khẩn cấp” với Thủ tướng Israel, nhằm tìm kiếm một chính phủ sớm nhất, để đối phó dịch COVID-19–vốn đã khiến hơn 13.654 người dân nước này mắc bệnh và 175 người tử vong cho đến thời điểm hiện tại./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]