(Baothanhhoa.vn) - – Ngày 29-3, hãng Yonhap đưa tin, Hàn Quốc đã hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước Trung Quốc và Triều Tiên, miêu tả đây là sự phát triển đáng kể và sẽ giúp phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quốc tế hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh Triều Tiên-Trung Quốc

– Ngày 29-3, hãng Yonhap đưa tin, Hàn Quốc đã hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo hai nước Trung Quốc và Triều Tiên, miêu tả đây là sự phát triển đáng kể và sẽ giúp phi hạt nhân hóa và thiết lập hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình hội đàm với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Un tại Bắc Kinh, ngày 27-3. Ảnh: Yonhap/TTXVN

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Văn phòng tổng thống Hàn Quốc Kim Ê Ki-ơn nhấn mạnh: "Chúng tôi hoan nghênh cuộc gặp thượng đỉnh giữa ông Kim Châng Un, Chủ tịch Ủy ban Quốc vụ Triều Tiên và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình". Người phát ngôn này còn cho hay việc ông Kim Châng Un tuyên bố sẵn sàng phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên và tổ chức các cuộc gặp thượng đỉnh Hàn-Triều và Triều-Mỹ trong cuộc gặp thượng đỉnh Triều-Trung là điều rất ý nghĩa. Người phát ngôn lưu ý rằng cuộc gặp thượng đỉnh Trung-Triều cũng cho thấy Bắc Kinh tham gia nỗ lực loại bỏ những tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng. Ông nói: "Chúng tôi tin rằng việc Trung Quốc tham gia đối thoại vì hòa bình trên Bán đảo Triều Tiên, thể hiện qua cuộc gặp thượng đỉnh gần đây, sẽ giúp ổn định tình hình Bán đảo Triều Tiên".

Trong một diễn biến khác, Tổng Thư ký Liên hợp quốc An-tô-ni-ô Gu-téc-rết, Thủ tướng Hà Lan Mắc Rút-tê cùng các nhà lãnh đạo khác ngày 28-3 đã bày tỏ hy vọng rằng cuộc gặp thượng đỉnh gần đây giữa nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Châng Un và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình sẽ giúp giải tỏa căng thẳng trên Bán đảo Triều Tiên. Phát biểu với báo giới tại Liên hợp quốc, Thủ tướng Hà Lan (quốc gia giữ chức Chủ tịch Ủy ban trừng phạt Triều Tiên kiêm Chủ tịch luân phiên Đại Hội Đồng Liên hợp quốc trong tháng này) nhấn mạnh: "Chúng tôi có một cái nhìn tích cực về cuộc gặp thượng đỉnh này và chúng tôi hy vọng cuộc gặp này sẽ hỗ trợ quá trình giảm căng thẳng".

Trong khi đó, Bộ trưởng Hợp tác chính sách và Năng lượng I-bra-him Ba-y-lan của Thụy Điển - nước đã tổ chức cuộc gặp gần đây giữa Ngoại trưởng Thụy Điển Ma-gốt Oăn-xtrôm và người đồng cấp Hàn Quốc Ri Chung Hô, cũng đã đánh giá cao về cuộc gặp giữa các nhà lãnh đạo Trung-Triều. Trong khi thừa nhận rằng cần có một cuộc đối thoại để vượt qua những thách thức trong quá khứ, ông Ba-y-lan cho rằng: "Nếu có thể đóng góp vào một cuộc đối thoại hòa bình, chúng tôi sẽ làm mọi việc trong khả năng".

Trong một tuyên bố được Văn phòng Liên hợp quốc công bố, người đứng đầu Liên hợp quốc An-tô-ni-ô Gu-téc-rết cũng đã hoan nghênh những diễn biến gần đây. Tuyên bố cho biết, ông Gu-téc-rết "đánh giá những diễn biến tích cực mới nhất này giữa Trung-Triều như sự khởi đầu của một cuộc đối thoại chân thành, dẫn tới hòa bình và phi hạt nhân hóa bền vững trên Bán đảo Triều Tiên".

Theo Tân Hoa Xã, chuyến thăm bất ngờ của nhà lãnh đạo Triều Tiên tới Trung Quốc đã diễn ra từ ngày 25 đến ngày 28-3, trong đó ông Kim Châng Un cam kết Bình Nhưỡng sẽ tiếp tục tiến trình phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên.


LP (Theo AFP, Kyodo)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]