(Baothanhhoa.vn) - Sau nhiều giờ tranh luận, Quốc hội Iraq ngày 24/1 đã thông qua dự thảo ngân sách cho năm 2019 trị giá 112 tỷ USD, một trong những dự thảo ngân sách lớn chưa từng có của quốc gia Hồi giáo nhiều dầu mỏ này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Quốc hội Iraq thông qua dự thảo ngân sách trị giá hơn 100 tỷ USD

Sau nhiều giờ tranh luận, Quốc hội Iraq ngày 24/1 đã thông qua dự thảo ngân sách cho năm 2019 trị giá 112 tỷ USD, một trong những dự thảo ngân sách lớn chưa từng có của quốc gia Hồi giáo nhiều dầu mỏ này.

Quốc hội Iraq thông qua dự thảo ngân sách trị giá hơn 100 tỷ USDToàn cảnh một phiên họp Quốc hội Iraq ở thủ đô Baghdad. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ngân sách năm nay của Iraq tăng gần 45% so với năm ngoái và thậm chí còn chi nhiều tiền hơn để trả lương cho người lao động trong lĩnh vực nhà nước, trong đó có cả người lao động ở khu vực có đa số dân là người Kurd.

Theo Quốc hội Iraq, ngân sách này sẽ tạo ra tổng thu nhập khoảng 89 tỷ USD dựa trên mức giá dầu mỏ trung bình tại Iraq 56 USD/thùng dầu và mức xuất khẩu dầu thô 3,88 triệu thùng dầu/ngày.

Việc thông qua dự thảo ngân sách trên diễn ra sau nhiều giờ tranh luận sôi nổi giữa các khối chính trị trong Quốc hội Iraq, trong đó có các nghị sỹ người Kurd.

Những nghị sỹ này đã đạt được thỏa thuận với các khối chính trị lớn nhất về việc Chính phủ Iraq sẽ trả lương cho các nhân viên chính phủ tại khu vực do người Kurd kiểm soát và các nhân viên trong lực lượng an ninh của người Kurd.

Dự thảo ngân sách nói trên lúc đầu được trình lên Quốc hội Iraq để thông qua hồi tháng 10 năm ngoái, tuy nhiên do bị tranh cãi gay gắt nên việc thông qua dự thảo ngân sách này đã bị trì hoãn.

Theo luật Iraq, dự thảo ngân sách cho năm 2019 sau khi được Quốc hội thông qua sẽ phải được Tổng thống nước này phê chuẩn.

Nền kinh tế Iraq phụ thuộc rất nhiều vào xuất khẩu dầu thô, chiếm hơn 90% tổng thu nhập.

Trong năm 2017, dự trữ dầu mỏ của Iraq tăng tới 153 tỷ thùng dầu so với mức được dự đoán trước đó khoảng 143,1 tỷ thùng dầu.

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]