Ngày 17/8, Thủ tướng Palestine Mohammed Ishtaye đã chỉ trích thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Israel là đi ngược lại sự đồng thuận Arab trong vấn đề Palestine.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Palestine chỉ trích thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa UAE-Israel

Ngày 17/8, Thủ tướng Palestine Mohammed Ishtaye đã chỉ trích thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) và Israel là đi ngược lại sự đồng thuận Arab trong vấn đề Palestine.

Palestine chỉ trích thỏa thuận bình thường hóa quan hệ giữa UAE-IsraelKhu định cư Maale Adumim của Israel tại Khu Bờ Tây chiếm đóng ngày 25/2/2020. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Phát biểu mở màn cuộc họp nội các hàng tuần tại thành phố Ramallah ở Bờ Tây, Thủ tướng Ishtaye cũng bác bỏ quan điểm của UAE, trong đó cho rằng thỏa thuận trên đã giúp chặn đứng kế hoạch của Israel về sáp nhập các khu vực thuộc Bờ Tây.

Ông cho rằng chính sự phản đối cứng rắn của Palestine mới giúp trì hoãn kế hoạch sáp nhập của Israel.

Dự kiến ban lãnh đạo Palestine sẽ có cuộc họp quan trọng trong ngày 19/8 để thảo luận về các diễn biến mới nhất trong kế hoạch sáp nhập của Israel cũng như động thái của UAE.

Ngày 13/8 vừa qua, Israel và UAE công bố đã đạt một thỏa thuận lịch sử hướng tới việc bình thường hóa hoàn toàn quan hệ ngoại giao, do Tổng thống Mỹ Donald Trump làm trung gian.

Các quan chức cấp cao Nhà Trắng cho biết theo thỏa thuận, Israel nhất trí ngừng áp đặt chủ quyền đối với các khu vực thuộc Bờ Tây mà đã được thảo luận sáp nhập.

Với thỏa thuận này, UAE là quốc gia Arab thứ 3 bình thường hóa quan hệ với Israel Israel (sau Ai Cập ký năm 1979 và Jordan ký năm 1994).

Cùng ngày, một phái đoàn của cơ quan tình báo Ai Cập đã có cuộc gặp với các quan chức Palestine tại Dải Gaza để thảo luận về lệnh ngừng bắn với Israel, trong bối cảnh căng thẳng tại Gaza leo thang.

Một quan chức an ninh Palestine cho biết phái đoàn Ai Cập đã vào Dải Gaza qua cửa khẩu Erez do Israel kiểm soát. Cuộc thảo luận dự kiến tập trung vào lệnh ngừng bắn giữa các phe phái tại Dải Gaza và Israel, cũng như các vấn đề song phương.

Khalil al-Hayya, một thủ lĩnh cấp cao của phong trào Hamas tại Gaza đã đánh giá cao chuyến thăm trên, khẳng định các quan chức Ai Cập đóng vai trò là đối tác trong việc bảo vệ người dân Palestine.

Tối 16/8, phái đoàn Ai Cập cũng đã có cuộc gặp với các quan chức cấp cao của đảng Fatah và Majed Faraj, người đứng đầu cơ quan tình báo của Palestine.

Dải Gaza hiện do phong trào Hồi giáo vũ trang Hamas kiểm soát. Israel phong tỏa vùng đất này từ năm 2007 và đã có 3 cuộc chiến với Hamas kể từ năm 2008. Bất chấp một lệnh ngừng bắn được Liên hợp quốc, Ai Cập và Qatar hậu thuẫn năm ngoái, xung đột vẫn xảy ra giữa hai bên.

Mới đây nhất, nhằm đáp trả các hoạt động thả bóng bay chứa chất gây cháy tử vùng lãnh thổ Palestine này, tuần trước, Israel đã đóng cửa khẩu thương mại Karm Abu Salem, ngừng vận chuyển nhiên liệu sang Dải Gaza cũng như ra lệnh đóng cửa khu vực đánh bắt cá ngoài khơi Israel.

Trong khi đó, Bộ Ngoại giao Oman ngày 17/8 cho biết Quốc vụ khanh phụ trách vấn đề đối ngoại của Oman Yousuf bin Alawi bin Abdullah đã có cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Israel Gabi Ashkenazi.

Theo Bộ Ngoại giao Oman, trong cuộc điện đàm, Quốc vụ khanh bin Abdullah đã khẳng định sự ủng hộ của Oman trong việc đạt được hòa bình toàn diện và lâu dài tại Trung Đông, cũng như tầm quan trọng của việc nối lại các cuộc hòa đàm và thực hiện nhu cầu chính đáng cửa người dân Palestine nhằm thiết lập một nhà nước độc lập với Đông Jerusalem là thủ đô.

Cũng theo bộ trên, Quốc vụ khanh bin Abdullah cũng đã có cuộc điện đàm với Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương của phong trào Fatah.

Theo Reuters



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]