Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm hỗ trợ các lực lượng Chính phủ Afghanistan , vốn đang chịu sức ép từ phong trào Taliban trong bối cảnh các lực lượng nước ngoài do Mỹ dẫn đầu đang ở trong giai đoạn rút quân cuối cùng khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Mỹ tiến hành không kích hỗ trợ các lực lượng chính phủ Afghanistan

Mỹ đã tiến hành các cuộc không kích nhằm hỗ trợ các lực lượng Chính phủ Afghanistan , vốn đang chịu sức ép từ phong trào Taliban trong bối cảnh các lực lượng nước ngoài do Mỹ dẫn đầu đang ở trong giai đoạn rút quân cuối cùng khỏi quốc gia Tây Nam Á này.

Mỹ tiến hành không kích hỗ trợ các lực lượng chính phủ AfghanistanLực lượng an ninh Afghanistan tham gia chiến dịch truy quét các tay súng Taliban tại Alishing, tỉnh Laghman. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phát biểu với phóng viên hôm 22/7, người phát ngôn Lầu Năm Góc John Kirby cho biết các cuộc không kích của Mỹ nhằm hỗ trợ lực lượng an ninh Afghanistan trong những ngày gần đây, song ông Kirby không cung cấp thêm thông tin chi tiết.

Người phát ngôn Taliban Zabihullah Mujahid cho hay các cuộc tấn công diễn ra vào đêm 21/7 tại khu vực ngoại ô thành phố Kandahar thuộc miền Nam Afghanistan, khiến hai tay súng thiệt mạng và phá hủy hai phương tiện của Taliban.

Ông Mujahid nói: “Chúng tôi xác nhận các cuộc không kích đã diễn ra và đây rõ ràng là cuộc tấn công vi phạm thỏa thuận Doha rằng họ (các lực lượng Mỹ) không thể hoạt động sau tháng Năm. Nếu họ tiến hành bất kỳ một chiến dịch nào, họ sẽ phải chịu trách nhiệm cho mọi hậu quả." Ở đây, người phát ngôn Taliban đề cập tới thỏa thuận giữa Mỹ và Taliban mở đường cho việc Mỹ rút quân .

Theo thỏa thuận rút quân ban đầu giữa Mỹ và Taliban được ký dưới thời cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump tại thủ đô Doha của Qatar, tất cả các binh sỹ nước ngoài sẽ rút khỏi Afghanistan trước tháng Năm nếu Taliban đáp ứng những đảm bảo về an ninh. Tổng thống Mỹ đương nhiệm Joe Biden tuyên bố hồi tháng Tư rằng các lực lương Mỹ sẽ hoàn tất rút quân trước ngày 11/9, điều này khiến Taliban nổi giận.

Kể từ sau quyết định rút quân của ông Biden, bạo lực đã gia tăng đáng kể khi Taliban tiến hành các cuộc tấn công lớn, giành quyền kiểm soát nhiều quận, huyện và khu vực biên giới quan trọng. Phần lớn binh sỹ Mỹ, ngoại trừ lực lượng bảo vệ Đại sứ quán tại Kabul và sân bay thủ đô, đều đã rời khỏi Afghanistan.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Afghanistan ngày 23/7 khẳng định tuyên bố của lực lượng Taliban về việc kiểm soát 90% các đường biên giới nước này “là hoàn toàn dối trá."

Phó phát ngôn của Bộ Quốc phòng Afghanistan Fawad Aman khẳng định các lực lượng chính phủ vẫn đang đang khu vực biên giới, cũng như tất cả các “thành phố chính và đường cao tốc.”

Tuyên bố của ông Aman được đưa ra một ngày sau khi lực lượng Taliban tuyên bố đã giành quyền kiểm soát 90% biên giới của Afghanistan, cụ thể là những khu vực tiếp giáp Iran, Tajikistan, Turkmenistan và Pakistan, trong những tuần gần đây.

Theo Reuters


Theo Reuters

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]