Ngày 29/12, hội đồng điều hành lực lượng Taliban đã đồng ý ngừng bắn tạm thời tại Afghanistan, qua đó mở đường cho việc ký một thỏa thuận hòa bình với Mỹ.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lực lượng Taliban đồng ý ngừng bắn tạm thời tại Afghanistan

Ngày 29/12, hội đồng điều hành lực lượng Taliban đã đồng ý ngừng bắn tạm thời tại Afghanistan, qua đó mở đường cho việc ký một thỏa thuận hòa bình với Mỹ.

Lực lượng Taliban đồng ý ngừng bắn tạm thời tại AfghanistanCác tay súng Taliban. (Ảnh: THX/TTXVN)

Phía Mỹ đã yêu cầu ngừng bắn trước khi có thể ký bất kỳ thỏa thuận hòa bình nào. Mỹ muốn thỏa thuận phải bao gồm cam kết của Taliban rằng Afghanistan sẽ không bị sử dùng làm căn cứ cho các nhóm khủng bố.

Thỏa thuận hòa bình sẽ cho phép Mỹ rút lực lượng đồn trú tại Afghanistan về nước và chấm dứt tham chiến tại quốc gia Nam Á này.

Ước tính hiện có khoảng 12.000 binh sỹ Mỹ đang đồn trú tại Afghanistan.

Lệnh ngừng bắn trên cần có sự chấp thuận của thủ lĩnh Taliban và được cho là sẽ kéo dài trong 10 ngày. Hiện chưa rõ thời điểm bắt đầu thực hiện ngừng bắn. Trong khi đó, Nhà Trắng tuyên bố không có bình luận về việc này.

Trước đó, bốn thành viên của phái đoàn đàm phán Taliban đã có cuộc thảo luận với hội đồng điều hành Taliban khoảng một tuần trước khi đồng ý ngừng bắn trong một thời gian ngắn.

Phái đoàn này đã trở về Qatar ngày 29/12, nơi Taliban đặt văn phòng chính trị và tiến hành đàm phán hòa bình với đặc phái viên Mỹ về Afghanistan Zalmay Khalilzad từ tháng 9/2018.

Giới cấp cao Taliban cho biết ông Khalilzad đã trở lại Doha đầu tháng 12 này và chính ông đã đề xuất tạm thời chấm dứt hoạt động thù địch để mở đường cho việc ký kết thỏa thuận hòa bình.

Vấn đề then chốt trong thỏa thuận là các cuộc đàm phán trực tiếp giữa Taliban và Chính phủ Afghanistan . Các cuộc đàm phán này dự kiến được tổ chức trong vòng 2 tuần kể từ khi thỏa thuận hòa bình Mỹ-Taliban được kết kết.

Xung đột bạo lực, chủ yếu do lực lượng Taliban phát động, bùng phát tại Afghanistan từ năm 2001 khiến hàng chục nghìn dân thường cũng như thành viên lực lượng an ninh tại nước này thiệt mạng.

Mỹ đã tham chiến tại Afghanistan 18 năm qua và hiện đang thúc đẩy các nỗ lực ngoại giao, đàm phán với Taliban để hướng tới một thỏa thuận mang lại hòa bình, ổn định lâu dài cho quốc gia này.

Tuy nhiên, các cuộc đàm phán đã phải dừng lại hôm 12/12 vừa qua sau khi xảy ra vụ tấn công của phiến quân nhằm vào một căn cứ không quân của Mỹ ở phía Bắc thủ đô Kabul, làm 2 dân thường thiệt mạng và hàng chục người bị thương./.

(Theo AP/Vietnam+)


(Theo AP/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]