Các lực lượng của Tướng Khalifa Haftar - người đứng đầu lực lượng kiểm soát miền Đông Libya - đã thông báo bắt giữ một trong những thủ lĩnh của tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng, trong chiến dịch diễn ra rạng sáng 14/3 ở thành phố Oubari.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Lực lượng miền Đông Libya bắt giữ một chỉ huy khét tiếng của IS

Các lực lượng của Tướng Khalifa Haftar - người đứng đầu lực lượng kiểm soát miền Đông Libya - đã thông báo bắt giữ một trong những thủ lĩnh của tổ chức “Nhà nước Hồi giáo” (IS) tự xưng, trong chiến dịch diễn ra rạng sáng 14/3 ở thành phố Oubari.

Lực lượng miền Đông Libya bắt giữ một chỉ huy khét tiếng của ISẢnh minh họa. (Nguồn: middleeasteye.net)

Người phát ngôn của Tướng Haftar - ông Ahmad al-Mesmari cho biết lực lượng miền Đông đã thực hiện chiến dịch nhắm vào thủ lĩnh hàng đầu của IS ở Libya Mohamed Miloud Mohamed, có biệt danh là Abu Omar và đã bắt giữ tên này vào rạng sáng 14/3.

Tuyên bố nêu rõ năm 2015, Abu Omar là một trong những chỉ huy chính của IS ở Libya khi nhóm này giành quyền kiểm soát thành phố Sirte, ở miền Trung Libya .

Vào thời điểm đó, IS đã biến thành phố này thành thành trì ở quốc gia Bắc Phi để huấn luyện các chiến binh và lên kế hoạch tấn công, đặc biệt là ở nước láng giềng Tunisia, trước khi bị đánh bật vào năm 2016.

Được mô tả là một “kẻ khủng bố nguy hiểm,” Abu Omar duy trì liên kết chặt chẽ với Abu Moaz al-Iraqi - người đứng đầu IS ở Libya và đã bị lực lượng của Haftar tiêu diệt hồi tháng 9/2020.

Abu Omar cũng bị cáo buộc đã bắt cóc 4 kỹ sư người Italy vào năm 2016. Những người này đã được thả sau khi IS nhận được khoản tiền chuộc ước tính khoảng 4 triệu euro (hơn 4,7 triệu USD).

Libya chìm trong hỗn loạn sau khi chính quyền của ông Muammar Gaddafi bị lật đổ vào năm 2011. Cuộc khủng hoảng chính trị nghiêm trọng - với việc ra đời các chính quyền đối địch ở phía Đông và phía Tây của đất nước - kết hợp với sự tan rã của bộ máy an ninh, đã tạo điều kiện cho sự xuất hiện của các nhóm thánh chiến như IS.

Sau khi mất Sirte và Derna vào năm 2018, IS đã suy yếu đáng kể nhưng các thành viên của tổ chức này đã rút vào sa mạc hoặc trà trộn vào dân cư trên bờ biển Địa Trung Hải./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]