Ngoại trưởng Iran đã kêu gọi châu Âu chống lại điều này trước khi gói trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Iran có hiệu lực.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Iran kêu gọi châu Âu ủng hộ chống lại các lệnh trừng phạt của Mỹ

Ngoại trưởng Iran đã kêu gọi châu Âu chống lại điều này trước khi gói trừng phạt mới của Mỹ nhằm vào Iran có hiệu lực.

Ngoại trưởng Iran Zarif. Ảnh: New Yorker.

Hôm 3/11, Ngoại trưởng Iran Javad Zarif kêu gọi châu Âu duy trì ủng hộ Iran, trong bối cảnh Mỹ sắp tái áp đặt các lệnh trừng phạt nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ chủ chốt của nước Cộng hòa Hồi giáo này.

Lời kêu gọi được đưa ra khi ông Zarif đã có các cuộc điện đàm với Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại Federica Mogherini và những người đồng cấp Đức, Thụy Điển, Đan Mạch.

Bà Mogherini và các ngoại trưởng châu Âu đã nhấn mạnh tầm quan trọng của cam kết mà các bộ trưởng tài chính đưa ra đối với cơ chế tài chính của châu lục nhằm bảo vệ thỏa thuận hạt nhân lịch sử, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), được Iran ký với nhóm P5+1 (gồm Anh, Trung Quốc, Pháp, Mỹ và Nga cùng với Đức) năm 2015, đồng thời cho biết cơ chế này sẽ có hiệu lực trong những ngày tới.

Việc Tổng thống Mỹ Donald Trump tháng 5 vừa qua thông báo rút khỏi Kế hoạch Hành động Chung Toàn diện và tái áp đặt các biện pháp trừng phạt Iran, khiến EU khó khăn trong việc bảo vệ các công ty đang làm ăn với Iran. Vì vậy tuyên bố của EU bảo vệ thỏa thuận hạt nhân đã ký với Iran là cần thiết để đảm bảo an ninh cho châu Âu, khu vực cũng như toàn thế giới.

Theo kế hoạch, gói biện pháp trừng phạt thứ hai của Mỹ nhằm vào dầu mỏ - ngành kinh tế mũi nhọn của Iran, sẽ có hiệu lực từ ngày 5/11. Trước đó, hồi tháng 8 vừa qua, Mỹ đã áp đặt các biện pháp trừng phạt nhằm vào hoạt động xuất nhập khẩu kim loại than, ngành sản xuất ôtô... của nước này.

Việc khôi phục các biện pháp trừng phạt nhằm vào Iran là một phần trong các biện pháp của Mỹ nhằm gây áp lực buộc Iran hạn chế chương trình hạt nhân và tên lửa cũng như các hoạt động mà Mỹ gọi là "tài trợ cho khủng bố". Iran luôn khẳng định chương trình hạt nhân và tên lửa của quốc gia này đều vì mục đích dân sự và bác bỏ mọi cáo buộc tài trợ cho khủng bố.


LP (Theo AP)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]