Ngày 15/4, Hội đồng Quân sự Chuyển tiếp - cơ quan nắm quyền điều hành Sudan sau khi Tổng thống Omar Al-Bashir bị phế truất hồi tuần trước, thông báo sẽ cơ cấu lại hội đồng chỉ huy quân sự.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảo chính ở Sudan: Hội đồng quân sự tiến hành tái cơ cấu

Ngày 15/4, Hội đồng Quân sự Chuyển tiếp - cơ quan nắm quyền điều hành Sudan sau khi Tổng thống Omar Al-Bashir bị phế truất hồi tuần trước, thông báo sẽ cơ cấu lại hội đồng chỉ huy quân sự.

Đảo chính ở Sudan: Hội đồng quân sự tiến hành tái cơ cấu

Người biểu tình Sudan tập trung bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng ở thủ đô Khartoum ngày 6/4/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Cũng theo thông báo trên, Hội đồng Quân sự Chuyển tiếp đã bổ nhiệm Thượng tướng Hashem Abdel Muttalib Ahmed Babakr làm Tham mưu trưởng quân đội, trong khi Thượng tướng Mohamed Othman al-Hussein giữ chức vụ Phó Tham mưu trưởng quân đội Sudan.

Quyết định trên được đưa ra trong bối cảnh hàng nghìn người biểu tình tiếp tục tập trung bên ngoài trụ sở Bộ Quốc phòng Sudan ở thủ đô Khartoum nhằm duy trì sức ép đối với Hội đồng Quân sự Chuyển tiếp.

Cùng ngày, Hiệp hội các nhà chuyên môn Sudan - lực lượng tổ chức các cuộc biểu tình - kêu gọi người biểu tình tiếp tục ở lại bên ngoài tổng hành dinh của quân đội, đồng thời cho biết có một kế hoạch nhằm giải tán các cuộc biểu tình ngồi của hàng nghìn người trong 10 ngày qua.

Trong tuyên bố, Hiệp hội các nhà chuyên môn Sudan không cho biết lực lượng nào đang tìm cách giải tán đám đông biểu tình.

Tuy nhiên, theo các nhân chứng, nhiều binh sỹ đã được điều động tới khu vực diễn ra biểu tình và tháo dỡ các rào chắn bằng kim loại mà người biểu tình dựng lên.

Hiệp hội các nhà chuyên môn Sudan nhấn mạnh việc cố giải tán các cuộc biểu tình là "dấu hiệu cho thấy Hội đồng Quân sự Chuyển tiếp sẽ không thực thi cam kết của mình đưa ra đối với người dân."

Trước đó, Hiệp hội các nhà chuyên môn Sudan đã yêu cầu Hội đồng Quân sự Chuyển tiếp chuyển giao quyền lực "ngay lập tức" cho một chính phủ dân sự và chính phủ này sau đó phải đưa cựu Tổng thống Omar Al-Bashir ra xét xử.

Ngày 13/4, đại diện những người tổ chức biểu tình cũng đã đưa ra các yêu cầu đối với hội đồng quân sự, trong đó có việc thành lập một chính phủ dân sự.

Tình hình Sudan trở nên căng thẳng sau các cuộc biểu tình liên tiếp xảy ra từ ngày 19/12/2018, khi người dân phản đối tình trạng giá lương thực tăng mạnh, bất bình với những chính sách kinh tế yếu kém của chính quyền khiến đời sống của người dân khó khăn hơn.

Sau khi bắt giữ Tổng thống Omar al-Bashir, quân đội Sudan đã lập Hội đồng Quân sự Chuyển tiếp nhằm điều hành đất nước trong thời gian 2 năm. Hội đồng chuyển tiếp cũng đã cam kết thành lập một chính phủ dân sự .

LP (Theo AFP)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]