Ngày 29/10, các thượng nghị sỹ hàng đầu của đảng Dân chủ đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cung cấp thông tin về vai trò của Lầu Năm Góc trong quyết định trì hoãn viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Ukraine vào đầu năm nay.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng Dân chủ yêu cầu BQP Mỹ cung cấp thông tin về viện trợ cho Ukraine

Ngày 29/10, các thượng nghị sỹ hàng đầu của đảng Dân chủ đã yêu cầu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper cung cấp thông tin về vai trò của Lầu Năm Góc trong quyết định trì hoãn viện trợ quân sự của Mỹ dành cho Ukraine vào đầu năm nay.

Đảng Dân chủ yêu cầu BQP Mỹ cung cấp thông tin về viện trợ cho UkraineBộ trưởng Quốc phòng Mỹ Mark Esper. (Nguồn: Reuters)

Trong một bức thư gửi Bộ trưởng Quốc Phòng Mark Esper, thành viên cấp cao của Ủy ban Quân vụ Thượng viện Jack Reed và thượng nghị sỹ Dick Durbin, nhân vật quan trọng thứ 2 của đảng Dân chủ tại Thượng viện, đã gửi một loạt các câu hỏi liên quan đến việc trì hoãn khoản viện trợ quân sự trị giá 400 triệu USD cho Ukraine.

Trong thư, các thượng nghị sỹ khẳng định việc trì hoãn khoản viện trợ quân sự quan trọng cho Ukraine làm dấy lên mối lo ngại nghiêm trọng về việc quản lý của Bộ Quốc Phòng đối với viện trợ an ninh và sự tuân thủ của chính quyền đối với các nghĩa vụ theo luật định.

Ngoài ra, các thượng nghị sỹ cũng cho biết chính quyền Tổng thống Donald Trump đã không thông báo cho các ủy ban về quyết định trên hoặc đưa ra lý do cho sự trì hoãn này.

Chính vì vậy, các thượng nghị sỹ yêu cầu Lầu Năm Góc cung cấp thông tin về người chỉ đạo việc đóng băng viện trợ; cách thức chỉ đạo; liệu có ai trong Bộ Quốc Phòng thể hiện sự lo ngại đối với quyết định trên và việc giải quyết mối lo ngại đó như thế nào; và tại sao chính phủ không thông báo cho các ủy ban giám sát về việc trì hoãn trên một cách kịp thời.

Trước đó vào tháng 5, các quan chức quốc phòng Mỹ thông báo cho Quốc hội về kế hoạch gửi viện trợ cho Ukraine, tuy nhiên đến tháng 7, Văn phòng Quản lý và Ngân sách của Nhà Trắng đã ra lệnh cho Lầu Năm Góc giữ lại khoản viện trợ trên.

Quyết định hoãn khoản viện trợ cho Ukraine hiện là trung tâm của cuộc điều tra luận tội đối với Tổng thống Mỹ Donald Trump mà đảng Dân chủ đang tiến hành.

Đảng này cáo buộc Tổng thống Trump đã sử dụng khoản viện trợ nhằm gây sức ép đối với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky để điều tra cựu Phó Tổng thống Joe Biden, đối thủ chính trị tiềm năng của ông trong cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2020 trong cuộc điện đàm vào tháng 7.

Theo Reuters



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]