(Baothanhhoa.vn) - Hãng thông tấn nhà nước Nga - TASS và một số hãng tin quốc tế dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, ngày 5-6, một số đài phát thanh của Nga ở 3 vùng sát biên giới với Ukraine đã bị tin tặc tấn công và phát đi thông điệp giả mạo phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin.

Đài Nga bị chiếm sóng, phát thông điệp giả mạo Tổng thống Putin

Hãng thông tấn nhà nước Nga - TASS và một số hãng tin quốc tế dẫn lời người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, ngày 5-6, một số đài phát thanh của Nga ở 3 vùng sát biên giới với Ukraine đã bị tin tặc tấn công và phát đi thông điệp giả mạo phát biểu của Tổng thống Vladimir Putin.

Đài Nga bị chiếm sóng, phát thông điệp giả mạo Tổng thống Putin

Thông điệp giả mạo nói rằng binh sĩ Ukraine đột kích vào 3 vùng biên giới Nga gồm Kursk, Belgorod và Bryansk, buộc Moscow phải thực hiện các biện pháp ứng phó khẩn cấp, trong đó có ban bố thiết quân luật, tổng động viên và sơ tán dân. Một số kênh truyền hình cũng đăng tải video cùng với dòng chữ “Thông điệp khẩn cấp của Tổng thống”.

“Tất cả những thông điệp này là giả mạo. Không có bất kỳ thông điệp khẩn cấp nào. Một số khu vực đã bị tin tặc tấn công. Tình trạng này đã được kiểm soát, các cơ quan chức năng đang xử lý vấn đề”, ông Peskov khẳng định.

Đài truyền hình MIR sau đó xác nhận hệ thống của họ bị tin tặc tấn công và hiện tại đã được khôi phục.

“Hôm nay, trong khoảng thời gian từ 12h41 đến 13h18, một số đối tượng chưa xác định đã xâm nhập vào các chương trình thời sự của MIR TV và MIR Radio, phát đè nội dung. Tất cả thông tin đăng tải trong thời gian đó đều là giả mạo”, thông cáo của MIR cho hay.

Chính quyền địa phương sau đó cũng xác nhận sự việc trên Telegram và cho biết các đài phát thanh trên hiện do cơ quan chức năng kiểm soát. Chính quyền Belgorod nói rằng, việc tấn công mạng, lan truyền thông tin giả mạo này nhằm gây hoang mang cho người dân vùng biên giới của Nga.

Trong một diễn biến liên quan khác, theo các nguồn tin của CNN, Ukraine đã xây dựng một mạng lưới gián điệp và cảm tình viên bên trong lãnh thổ Nga được đào tạo bài bản để thực hiện các hành động phá hoại nhằm vào các mục tiêu của Moscow. Ukraine được cho là đã cung cấp cho lực lượng này máy bay không người lái (UAV) do Ukraine sản xuất để thực hiện các cuộc tấn công. Các quan chức Mỹ tin rằng các gián điệp bên trong nước Nga đã tập kích nhắm vào Điện Kremlin vào đầu tháng 5 bằng cách phóng các UAV từ bên trong nước Nga, thay vì từ Ukraine.

Đài Nga bị chiếm sóng, phát thông điệp giả mạo Tổng thống Putin

Máy bay không người lái (UAV) do Ukraine sản xuất.

Tuy nhiên, phía Ukraine phủ nhận việc đưa quân vào lãnh thổ Nga, cho rằng những cuộc đột kích vùng biên giới Nga xảy ra trong khoảng 3 tháng trở lại đây có liên quan đến các nhóm vũ trang đối lập.

Vụ việc xảy ra trong bối cảnh Nga nói rằng Ukraine đã bắt đầu chiến dịch phản công nhưng thất bại và hứng tổn thất nặng nề. Mặc dù vậy, Kiev đã bác bỏ tuyên bố này của Moscow, cho biết chiến dịch phản công của họ chưa thực sự bắt đầu. Đến nay, Kiev tiếp tục đưa ra những thông điệp hỗn loạn về kế hoạch phản công, dường như nhằm tạo yếu tố bất ngờ, khiến Nga bị động.

Giới chức Ukraine hiện chưa bình luận về thông tin. Trước đó, chính phủ Ukraine luôn phủ nhận mọi liên hệ với những sự việc này.

Giới chuyên gia phương Tây cho rằng các đợt pháo kích qua biên giới và xâm nhập lãnh thổ khiến Nga phải phân tán lực lượng để đối phó. Họ cũng nhận định an ninh tại các vùng biên giới của Nga suy giảm, có nguy cơ khiến nước này tiêu tốn nhiều nguồn lực để vá lỗ hổng.

Hoàng Sơn

(theo Tass, Reuters)


Hoàng Sơn

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]