Từ 9-19 giờ ngày 17/10 (theo giờ địa phương), hơn 1 triệu cử tri New Zealand sẽ đi bỏ phiếu tại hơn 2.500 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc để bầu 120 nghị sỹ Quốc hội khóa 53 và chọn ra người lãnh đạo đất nước trong 3 năm tới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Cử tri New Zealand sẽ đi bỏ phiếu trên toàn quốc bầu Quốc hội

Từ 9-19 giờ ngày 17/10 (theo giờ địa phương), hơn 1 triệu cử tri New Zealand sẽ đi bỏ phiếu tại hơn 2.500 điểm bỏ phiếu trên toàn quốc để bầu 120 nghị sỹ Quốc hội khóa 53 và chọn ra người lãnh đạo đất nước trong 3 năm tới.

Cử tri New Zealand sẽ đi bỏ phiếu trên toàn quốc bầu Quốc hội

Cử tri New Zealand đi bỏ phiếu. (Nguồn: Getty Images)

Số liệu từ Ủy ban Bầu cử New Zealand cho thấy tính đến cuối ngày 15/10 đã có hơn 1,7 triệu cử tri đi bỏ phiếu sớm trong 2 tuần qua, chiếm hơn một nửa tổng số cử tri đăng ký của cả nước, một con số kỷ lục trong lịch sử bầu cử ở New Zealand .

Theo kết quả thăm dò dư luận mới nhất của hãng Newshub Reid Research, hai chính đảng lớn nhất của New Zealand là Công đảng và đảng Quốc gia tiếp tục nhận được sự ủng hộ của đại đa số cử tri, với 45,8% dành cho Công đảng và 31,1% dành cho đảng Quốc gia.

Trong số các đảng nhỏ hơn, đảng ACT, đảng Xanh và đảng New Zealand Trước tiên có được tỷ lệ ủng hộ lần lượt là 7,4%, 6,3% và 3,5%.

Kết quả thăm dò trên cho thấy mặc dù tiếp tục nhận được tỷ lệ ủng hộ của cử tri vượt xa so với đảng Quốc gia, song cơ hội để Công đảng của Thủ tướng Jacinda Ardern có đủ số ghế quá bán trong Quốc hội và tự thành lập chính phủ đã giảm đi và nhiều khả năng sẽ phải liên minh với một đảng nhỏ để có quyền điều hành đất nước.

Kết quả thăm dò cũng mang lại hy vọng nhận được ít nhất 5% số phiếu bầu để có được ghế trong Quốc hội cho đảng New Zealand Trước tiên của Phó Thủ tướng Winston Peters, khi tỷ lệ ủng hộ đảng này đã tăng lên so với các cuộc bầu cử trước, vốn chỉ ở mức 1,5-2%.

Trong ba năm qua, Thủ tướng Jacinda Ardern đã chứng tỏ được năng lực xử lý và điều hành đất nước vượt qua khủng hoảng, trong đó có vụ xả súng khủng bố làm 51 người thiệt mạng tại Christchurch vào năm 2018, vụ núi lửa ở Đảo Trắng phun trào vào năm 2019 và đại dịch viêm đường hô hấp COVID-19.

Trong khi đó, đảng Quốc gia đối lập của New Zealand gặp nhiều khó khăn khi không tìm được người lãnh đạo phù hợp cũng như đề ra được chính sách khác biệt so với chính phủ liên minh hiện nay.

Bà Judith Collins, một chính khách có nhiều kinh nghiệm nhưng mới chỉ nhậm chức lãnh đạo đảng Quốc gia vào giữa tháng 7 vừa qua, đã không có đủ thời gian để thuyết phục cử tri có thể làm tốt hơn Công đảng trong việc đưa đất nước vượt qua đại dịch và phục hồi nền kinh tế.

Trong cuộc bầu cử lần này, ngoài việc bầu ra quốc hội và nhà lãnh đạo mới của đất nước, cử tri New Zealand cũng sẽ bỏ phiếu quyết đinh về hai vấn đề xã hội quan trọng khác là hợp pháp hóa sử dụng cần sa và trợ tử.

Kết quả bầu cử sơ bộ sẽ được Ủy ban Bầu cử New Zealand thông báo trong vài ngày tới, trong khi kết quả kiểm phiếu cuối cùng sẽ được công bố chính thức vào ngày 6/11.

Theo THX


Theo THX

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]