(Baothanhhoa.vn) - Thành tích ấn tượng giành được tại SEA Games 31 và những giải đấu lớn khác trong năm qua cùng sự quyết tâm, nỗ lực của đội ngũ các VĐV, HLV chính là bước chuẩn bị của thể thao Thanh Hóa cho kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 sắp tới trên đất Campuchia.

Thách thức đối với thể thao Thanh Hóa tại SEA Games 32

Thành tích ấn tượng giành được tại SEA Games 31 và những giải đấu lớn khác trong năm qua cùng sự quyết tâm, nỗ lực của đội ngũ các VĐV, HLV chính là bước chuẩn bị của thể thao Thanh Hóa cho kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 32 sắp tới trên đất Campuchia.

Thách thức đối với thể thao Thanh Hóa tại SEA Games 32VĐV Lê Văn Thao (điền kinh) và Cao Thị Duyên (môn lặn) là niềm hy vọng của thể thao Thanh Hóa tại SEA Games 32.

SEA Games 32 tổ chức tại Campuchia chính là “trận đánh lớn” đầu tiên trong năm 2023 của thể thao Việt Nam nói chung, thể thao Thanh Hóa nói riêng. Việc 2 kỳ Đại hội Thể thao Đông Nam Á được tổ chức liên tiếp trong 2 năm (2022 và 2023) đã buộc VĐV, HLV các bộ môn thể thao của Thanh Hóa vừa phải củng cố, vừa phải xây dựng, chuyển giao lực lượng và tìm kiếm những tấm vé tới Campuchia vào tháng 5-2023.

Điền kinh là ví dụ điển hình nhất. Sau thành công lớn tại SEA Games 31, bộ môn này bắt đầu quá trình trẻ hóa, chuyển giao lực lượng. Vì nhiều lý do, gần như chắc chắn chân chạy số 1 của điền kinh Thanh Hóa Quách Thị Lan sẽ vắng mặt kỳ SEA Games 32. Hiện đội tuyển điền kinh xứ Thanh chỉ đóng góp HLV Trần Văn Sỹ, VĐV Quách Công Lịch và Lê Văn Thao. Đây là thách thức không nhỏ về thành tích đối với đội tuyển điền kinh Thanh Hóa khi biết rằng, tại SEA Games 31 các VĐV Thanh Hóa đã giành được 2 HCV, 3 HCB, 2 HCĐ. Với số lượng VĐV được triệu tập lên đội tuyển quốc gia khá khiêm tốn nói trên, cơ hội có HCV đối với điền kinh Thanh Hóa là rất khó khăn. Cả Quách Công Lịch và Lê Văn Thao sẽ còn phải đối mặt với “làn sóng” các VĐV nhập tịch đến từ các nước trong khu vực ở các nội dung sở trường như chạy 400m rào tiếp sức và 10.000m. Mặc dù vậy, theo ban huấn luyện đội tuyển điền kinh quốc gia, nếu có sự tính toán chiến thuật hợp lý, đạt được điểm rơi phong độ và nỗ lực vượt lên chính mình, cơ hội “giành vàng” vẫn sẽ dành cho 2 VĐV này.

Được xem là “mỏ vàng” của thể thao Thanh Hóa, các môn võ thuật cũng gặp không ít thử thách tại kỳ SEA Games lần này. Ngay từ đầu năm, các VĐV của đội tuyển Pencak Silat Thanh Hóa đã giành thời gian, sự tập trung cao nhất cho công tác huấn luyện, tìm vé tới Campuchia. Điều thuận lợi nhất của bộ môn này đó là Thanh Hóa có HLV Nguyễn Văn Hùng, người nắm giữ vị trí HLV trưởng đội tuyển Pencak Silat quốc gia nhiều năm nay. Trong danh sách gọi tập trung đội tuyển Pencak Silat Việt Nam chuẩn bị cho SEA Games 32 gồm 30 VĐV, Thanh Hóa đóng góp 3 VĐV gồm VĐV Phạm Tuấn Anh (hạng 70 kg), Vũ Văn Kiên (hạng 60 kg) và Nguyễn Thế Vũ (hạng 55 kg). Đây là 3 gương mặt xuất sắc nhất của Pencak Silat Thanh Hóa hiện nay, trong đó Vũ Văn Kiên là võ sĩ có nhiều kinh nghiệm và thành tích nổi bật nhất. 2 VĐV còn lại đều là những võ sĩ trẻ triển vọng. Tại SEA Games 31 trên sân nhà, Pencak Silat Thanh Hóa đã “trắng tay” khi không giành được tấm huy chương nào. Bởi vậy, đây là những gương mặt xuất sắc nhất của Pencak Silat Thanh Hóa hiện nay và mục tiêu của bộ môn này trên đất Campuchia là quyết tâm giành HCV. VĐV Nguyễn Thế Vũ chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên em được tham dự SEA Games nên điều này đã giúp em tự tin, phấn khích và quyết tâm hơn trong việc tập luyện hàng ngày. Đây cũng được xem là thử thách lớn đầu tiên trong đời nên việc chuẩn bị tốt nhất về tâm lý, chuyên môn từ ban huấn luyện sẽ giúp em vượt qua những thử thách phía trước, đáp ứng sự tin tưởng của ban huấn luyện và đem về thành tích cao nhất cho thể thao nước nhà”.

Trong khi đó, nhiều bộ môn võ thuật khác cũng gặp không ít thử thách bởi nước chủ nhà Campuchia cắt bỏ nhiều nội dung, hạng cân thế mạnh của Việt Nam. Điển hình nhất là ở môn boxing (quyền anh) hạng 60 kg nữ của VĐV Trần Thị Linh đã bị cắt bỏ mặc dù nữ võ sĩ quê Quảng Lưu (Quảng Xương) này vừa giành HCV lịch sử tại SEA Games 31. Điều này cũng xảy ra tương tự với hạng cân 63,5 kg ở bộ môn muay của nhà vô địch SEA Games 31 Nguyễn Thị Phương Hậu. Việc thay đổi hạng cân để có thể tới Campuchia là không kịp và hơn nữa, ở các hạng cân đó đội tuyển boxing quốc gia đã có các VĐV khác. Không chỉ cắt giảm nhiều hạng cân, nội dung, nước chủ nhà Campuchia còn gây khó cho các đối thủ khi đề ra quy định các nước chỉ được tham gia tối đa 70% các nội dung thi đấu, trừ nước chủ nhà. Điển hình nhất là Vovinam khi đoàn Việt Nam chỉ được tham gia 6/8 hạng cân đối kháng.

Những khó khăn, thách thức là khá lớn, tuy vậy thể thao Thanh Hóa vẫn còn đó những gương mặt vàng, những niềm hy vọng tại SEA Games 32. Đó là những cái tên như Cao Thị Duyên (lặn), Hoàng Thị Tình (Judo), Lê Thị Hiền (vovinam), Đặng Thị Linh (vật). Đây đều là những nhà đương kim vô địch SEA Games và đang tiếp tục khẳng định đẳng cấp, phong độ ở các nội dung thi đấu của mình. Bên cạnh đó, thể thao Thanh Hóa sẽ có thêm những niềm hy vọng từ tài năng Phạm Thị Vân ở môn bơi. Chỉ còn chưa đầy 1 tháng nữa là SEA Games 32 chính thức khai mạc, các VĐV Thanh Hóa trong thành phần các đội tuyển quốc gia đã và đang nỗ lực tập luyện, quyết tâm vượt lên chính mình, vượt qua thử thách để đem vinh quang về cho thể thao Việt Nam nói chung và thể thao Thanh Hóa nói riêng.

Bài và ảnh: Mạnh Cường



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]