Tăng tính tự học trong ôn tập và luyện thi tiếng Anh THPT
Trong bối cảnh các Sở giáo dục các tỉnh triển khai mạnh mẽ chiến dịch tăng tính tự học trong ôn tập và luyện thi tiếng Anh THPT, với tâm điểm là “Tháng tự học ngoại ngữ” năm học 2024-2025, những kinh nghiệm và phương pháp giảng dạy của cô Trang Anh đã trở thành minh chứng cho việc tự chủ kiến thức hay nói cách khác là chủ động trong ôn tập và luyện thi môn học này.
Sự thấu hiểu những khó khăn của học sinh khi đối diện với khối lượng kiến thức lớn môn tiếng Anh được cô Trang Anh (tên thật là Nguyễn Thị Huyền Trang, Thái Nguyên) lý giải: Trong những năm học THPT, tôi đã tìm kiếm và áp dụng phương pháp hệ thống hóa kiến thức để ôn thi, biến phòng cá nhân thành phòng luyện thi hàng ngày.

Trình bày kiến thức bằng sơ đồ tư duy là cách cô Trang Anh giúp học sinh tự học có thể dễ dàng liên kết các chủ điểm ngữ pháp rời rạc một cách logic.
Được biết, phương pháp học nêu trên của cô Trang Anh nhấn mạnh vào vai trò chủ động của người học và dựa trên nguyên tắc không để kiến thức phân tán. Cô khuyến khích học sinh tự mình sàng lọc tài liệu rời rạc, phân loại thành các chuyên đề cốt lõi của kỳ thi (như Thì, Mệnh đề quan hệ) và tự tay vẽ sơ đồ tư duy cho riêng mình. Việc này không chỉ giúp ghi nhớ mà còn tạo ra một bản đồ kiến thức rõ ràng, liên kết các chủ điểm ngữ pháp rời rạc để chống lại sự mất định hướng. Điểm khác biệt nhất là việc cô Trang Anh xem bài tập là những bài thi thử cá nhân. Cô đặt đồng hồ bấm giờ, quy định thời gian tối đa cho từng câu, mô phỏng chính xác áp lực phòng thi. Nếu hết giờ mà bài chưa hoàn thành, học sinh phải nghiêm khắc tự đánh giá điểm số, sau đó dành thời gian gấp đôi để phân tích lỗi sai, tìm ra lý do chậm trễ và cách làm bài tối ưu hơn.
Hiệu quả thực tế của việc áp dụng tinh thần tự học của cô Trang Anh được minh chứng qua những tấm gương học sinh. Tại Hội nghị tổng kết “Tháng tự học tiếng Anh” ở các lớp học của cô, em Bùi Bảo Anh chia sẻ: Bí quyết học tập của em ở việc chủ động hệ thống hóa ngữ pháp, kết hợp luyện đề dưới áp lực thời gian nghiêm ngặt hệt như phương pháp đã được cô Trang Anh đề cập. Sự chuyển biến từ việc học thụ động sang chủ động đã giúp các em không còn cảm thấy mất định hướng trước kiến thức mà thay vào đó là sự tự tin làm chủ kiến thức và kỹ năng quản lý thời gian làm bài tốt.

Cô giáo Trang Anh tiên phong trong việc thúc đẩy và hỗ trợ học sinh tự học tiếng anh trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.
Cô Trang Anh cho biết thêm: vì từng mất quá nhiều thời gian để tự mình xây dựng một bản đồ cá nhân hóa kiến thức tiếng Anh khi còn là học sinh, tôi có trách nhiệm tìm ra cách giảng dạy để học sinh của mình chỉ mất một phần nhỏ thời gian đó. Do đó, tôi tập trung mạnh mẽ vào việc hệ thống hóa kiến thức, luôn tìm cách trình bày lý thuyết bằng những phương pháp trực quan giúp học sinh nắm bắt nội dung nhanh chóng và ghi nhớ lâu dài.
Với tinh thần tự học và mong muốn phát động phong trào học ngoại ngữ trở thành chủ trương đúng đắn, kịp thời, thể hiện tầm nhìn chiến lược của ngành giáo dục, phương pháp học chủ động có tính hệ thống của cô Trang Anh trở thành nguồn tham khảo giá trị, hỗ trợ thiết thực cho phong trào tự học tại Thái Nguyên, góp phần truyền động lực giúp học sinh Việt Nam chinh phục mục tiêu tốt nghiệp THPT.
Nguyên Hùng





Bình luận
Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu