(Baothanhhoa.vn) - Huyện Quan Sơn có trên 82.000 ha rừng. Rừng Quan Sơn được xác định là vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa nắng nóng. Trong đó, 3.191,9 ha rừng tại 7 xã trọng điểm gồm: Na Mèo, Mường Mìn, Sơn Thủy, Sơn Hà, Trung Xuân, Tam Thanh và xã Tam Lư có vật liệu cháy như cây le, lau lách, thực bì rất dày, khô nỏ, được xác định luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao, ở cấp rất nguy hiểm trong mùa nắng nóng.

Quan Sơn chủ động giữ rừng mùa nắng nóng

Huyện Quan Sơn có trên 82.000 ha rừng. Rừng Quan Sơn được xác định là vùng trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng trong mùa nắng nóng. Trong đó, 3.191,9 ha rừng tại 7 xã trọng điểm gồm: Na Mèo, Mường Mìn, Sơn Thủy, Sơn Hà, Trung Xuân, Tam Thanh và xã Tam Lư có vật liệu cháy như cây le, lau lách, thực bì rất dày, khô nỏ, được xác định luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy rất cao, ở cấp rất nguy hiểm trong mùa nắng nóng.

Quan Sơn chủ động giữ rừng mùa nắng nóngHạt Kiểm lâm huyện Quan Sơn phối hợi với Ban Quản lý rừng phòng hộ Quan Sơn kiểm tra công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trên địa bàn.

Hết mùa sản xuất trồng trọt, một bộ phận người dân thường vào rừng săn bắn và khai thác lâm sản phục vụ nhu cầu của gia đình và tạo nguồn thu nhập. Phong tục phát nương làm rẫy của đồng bào, nhất là đồng bào Mông; tình trạng đốt ong lấy mật khá phổ biến... là những nguyên nhân chính gây cháy rừng, mất an ninh rừng trên địa bàn Quan Sơn...

Xác định rừng không chỉ là nguồn tài nguyên quý, có giá trị lớn về sinh thái, môi trường, góp phần quan trọng cho phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ an ninh - quốc phòng mà còn góp phần thiết thực tạo thêm việc làm tại chỗ, nâng cao thu nhập cho đồng bào địa phương, Huyện ủy, UBND huyện, các xã, thị trấn, các ngành chức năng, chủ rừng và người dân trên địa bàn huyện Quan Sơn đã chủ động thực hiện nhiều giải pháp bảo vệ và phát triển rừng (BV&PTR), phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR).

Hạt Kiểm lâm huyện Quan Sơn đã tham mưu cho cấp ủy, chính quyền từ huyện đến xã ban hành hệ thống văn bản lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác quản lý, BV&PTR, PCCCR. Xác định rõ nguyên nhân gây cháy rừng, đề ra các giải pháp trọng tâm, cụ thể để thực hiện. Trong đó, nổi bật là tham mưu cho Trưởng Ban Chỉ đạo thực hiện Chương trình Mục tiêu phát triển lâm nghiệp bền vững huyện báo cáo Thường trực Huyện ủy, HĐND, UBND huyện kiểm tra, giám sát trách nhiệm quản lý, BV&PTR đối với các xã trọng điểm về an ninh rừng và cháy rừng. Phối hợp với các cơ quan chức năng quản lý chặt chẽ 617,37 ha đất quy hoạch canh tác nương rẫy cũ tại 3 bản người Mông thuộc các xã Na Mèo và Sơn Thủy.

Kiểm lâm viên làm công tác địa bàn tham mưu cho đảng ủy các xã, thị trấn ban hành văn bản chỉ đạo thực hiện Chỉ thị số 13-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác quản lý, BV&PTR. Tham mưu cho chủ tịch UBND các xã, thị trấn kiện toàn ban chỉ đạo cấp xã, xây dựng kế hoạch, phương án bảo vệ rừng (BVR), PCCCR theo phương châm “4 tại chỗ" và phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên trong ban chỉ đạo. Ngoài lực lượng nòng cốt và các phương tiện phục vụ BVR, PCCCR ở cấp huyện, cấp xã và các chủ rừng, Hạt Kiểm lâm đã tham mưu cho UBND huyện phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức hai hội nghị tập huấn tuyên truyền, phổ biến pháp luật về lâm nghiệp gắn với phát động cộng đồng dân cư xây dựng mô hình quản lý nguồn lửa đảm bảo an toàn trong và ven rừng. Rà soát lực lượng, phương tiện, hậu cần để sẵn sàng ứng cứu khi có cháy rừng xảy ra. Tham mưu cho chính quyền các xã kiện toàn, xây dựng các tổ liên gia tự quản BVR ở cơ sở, đặc biệt chú trọng vùng trọng điểm có nguy cơ cháy rừng, mất an ninh rừng. Đầu tư mua sắm trang thiết bị, dụng cụ cho lực lượng tham gia chữa cháy rừng ở cơ sở.

Đồng chí Nguyễn Hữu Hậu, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm huyện Quan Sơn, cho biết: Trong những ngày nắng nóng, hạt đã rà soát bổ sung vùng trọng điểm cháy rừng ngoài thực địa vào bản đồ phân vùng trọng điểm cháy rừng; xây dựng phương án tác chiến chữa cháy rừng, sơ đồ tác chiến chữa cháy rừng nhằm chủ động ứng phó với các tình huống cháy rừng có thể xảy ra. Hướng dẫn chủ rừng là hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư xây dựng, rà soát, bổ sung phương án PCCCR. Tham mưu bố trí lực lượng thường trực, phương tiện, hậu cần tại các vùng trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy cao để phát hiện sớm và xử lý tình huống kịp thời, thực hiện phương án chữa cháy rừng theo phương châm “4 tại chỗ”. Bố trí lực lượng thường trực ở các vùng trọng điểm để kiểm tra, kịp thời phát hiện các hành vi vi phạm trong lĩnh vực quản lý BVR, không để xảy ra “điểm nóng” về cháy rừng. Tuyên truyền sâu rộng bằng nhiều hình thức để Nhân dân hiểu rõ các quy định trong công tác BVR, PCCCR và sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra; thông tin, hướng dẫn biện pháp PCCCR; giám sát chặt chẽ việc đốt thực bì và sử dụng lửa gần rừng để không cháy lan vào rừng. Quản lý chặt chẽ các nguyên nhân gây cháy rừng trên địa bàn. Phân công cán bộ trực PCCCR 24/24 giờ tại trụ sở làm việc; tổ chức kiểm tra cơ động, chốt trạm ở cửa rừng và thường trực tại khu vực trọng điểm có nguy cơ xảy ra cháy rừng cao để kiểm soát người vào rừng. Thực hiện tốt công tác trực canh gác lửa rừng, phát hiện sớm đám cháy để xử lý kịp thời.

Kết quả nổi bật là an ninh rừng trên địa bàn huyện Quan Sơn cơ bản ổn định, kiểm soát được tình hình cháy rừng, phá rừng trái pháp luật. Cấp ủy, chính quyền huyện Quan Sơn đã chủ động thực hiện tốt công tác BVR, PCCCR. Nhận thức của người dân trong công tác BVR, PCCCR được nâng lên, góp phần giữ rừng vùng biên giới.

Thu Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]