Phương Tây lo ngại các cuộc tấn công của Houthi ở Biển Đỏ
Quan ngại các vụ tấn công nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ nguy cơ tác động xấu đến kinh tế và thương mại toàn cầu, nhiều nước đang nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy.
Tàu chở hàng Galaxy Leader (phải), bị lực lượng Houthi bắt giữ hai ngày trước, về tới cảng tỉnh Hodeida, ngoài khơi Biển Đỏ. (Ảnh: AFP/TTXVN)
Ngày 19/12, Liên minh châu Âu (EU), Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) và một số quốc gia, trong đó có Mỹ và Yemen, đã chỉ trích các cuộc tấn công của lực lượng Houthi ở Biển Đỏ, đe dọa hoạt động vận tải biển quốc tế và thương mại toàn cầu.
Tuyên bố chung nhấn mạnh các cuộc tấn công mà Houthi liên tiếp thực hiện trên Biển Đỏ "gây ảnh hưởng các quyền và tự do hàng hải, ảnh hưởng đến hoạt động vận tải biển của nhiều quốc gia."
Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin cho rằng các cuộc tấn công “chưa từng có” của lực lượng Houthi ở Yemen nhằm vào hoạt động hàng hải quốc tế ở Biển Đỏ đang đe dọa dòng chảy thương mại toàn cầu.
Quan ngại các vụ tấn công nhằm vào tàu thuyền ở Biển Đỏ nguy cơ tác động xấu đến kinh tế và thương mại toàn cầu, nhiều nước khác như Anh, Israel... đang nỗ lực ngăn chặn các cuộc tấn công như vậy.
Trong nỗ lực ngăn chặn các vụ tấn công nhằm vào các tàu chở hàng trên Biển Đỏ, Mỹ cùng với các nước đối tác ngày 18/12 thông báo thành lập liên minh an ninh gồm 10 quốc gia để bảo vệ các tàu thương mại.
Liên minh này gồm Mỹ, Anh, Bahrain, Canada, Pháp, Italy, Hà Lan, Na Uy, Seychelles và Tây Ban Nha.
Chiến dịch này có nhiệm vụ bảo đảm an toàn cho hoạt động vận tải hàng hóa trên Biên Đỏ và Vịnh Aden.
Cùng ngày, tờ “The Globe and Mail” đưa tin Canada sẽ tham gia lực lượng do Mỹ đứng đầu để bảo vệ các tàu vận tải thương mại đi qua Biển Đỏ.
Nguồn tin Chính phủ Canada cho biết đóng góp ban đầu của nước này sẽ là một số ít nhân viên. Đây là những sỹ quan tham mưu được phân công phối hợp với Bộ chỉ huy khu vực của Mỹ và giúp lên kế hoạch tác chiến.
Hiện một loạt doanh nghiệp vận tải biển như Maersk, Hapag-Lloyd, MSC, CMA CGM... thông báo tạm dừng hoạt động lưu thông qua Biển Đỏ do gia tăng nguy cơ bị phong trào Houthi tấn công.
Lực lượng này mới đây tuyên bố sẽ tiếp tục hoạt động tấn công chừng nào Israel ngừng chiến dịch quân sự tại Dải Gaza và cho phép phân phối hàng cứu trợ tới dân thường Palestine tại vùng lãnh thổ này. Do ảnh hưởng của các cuộc tấn công, giá cước vận chuyển tải biển toàn cầu đã tăng mạnh./.
Theo TTXVN
{name} - {time}
-
2024-12-15 20:48:00
WHO công bố kết quả xét nghiệm bệnh lạ tại CHDC Congo
-
2024-12-15 13:32:00
Hội nghị Liên hợp quốc về chống sa mạc hóa không đạt kết quả
-
2023-12-20 08:01:00
Thổ Nhĩ Kỳ nêu điều kiện để phê chuẩn việc kết nạp Thụy Điển vào NATO
Biến thể phụ JN.1 của SARS-CoV-2 không gây ra nhiều đe dọa cho cộng đồng
Italy chính thức yêu cầu Liên minh châu Âu giải ngân quỹ phục hồi đợt thứ 5
Nga và Nhật Bản sẵn sàng hỗ trợ khắc phục hậu quả động đất tại Trung Quốc
Số người nước ngoài cư trú tại Hàn Quốc năm 2023 ở mức cao kỷ lục
Mỹ công bố thành lập liên minh 10 quốc gia bảo vệ các tàu thương mại
Động đất tại Trung Quốc: Triển khai mạnh mẽ công tác cứu hộ
Hơn 100 người đã thiệt mạng do trận động đất mạnh 6,2 độ tại Trung Quốc
Thổ Nhĩ Kỳ tiết kiệm được khoảng 2 tỷ USD từ việc mua dầu của Nga
Tổng thống Nga Vladimir Putin nộp hồ sơ tranh cử nhiệm kỳ tiếp theo