(Baothanhhoa.vn) - Nắm bắt xu thế phát triển, thời gian qua, các địa phương và các cơ sở sản xuất, chế biến tre, luồng đã nỗ lực tìm kiếm, phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm tre, luồng, từng bước giảm sản phẩm thô và hướng tới sản xuất, chế biến, xuất khẩu sản phẩm tinh cho hiệu quả kinh tế cao.

Phát triển thị trường sản phẩm tre, luồng

Nắm bắt xu thế phát triển, thời gian qua, các địa phương và các cơ sở sản xuất, chế biến tre, luồng đã nỗ lực tìm kiếm, phát triển thị trường tiêu thụ các sản phẩm tre, luồng, từng bước giảm sản phẩm thô và hướng tới sản xuất, chế biến, xuất khẩu sản phẩm tinh cho hiệu quả kinh tế cao.

Phát triển thị trường sản phẩm tre, luồngCơ sở chế biến tre, luồng tại xã Thiết Kế (Bá Thước).

Hiện toàn tỉnh có tổng diện tích tre, luồng khoảng 78.000 ha, với sản lượng khoảng 193 triệu cây/năm. Các huyện có diện tích tre, luồng lớn, như: Quan Hóa, Lang Chánh, Quan Sơn, Bá Thước, Thường Xuân... Giá trị sản xuất hàng năm đạt khoảng 570 tỷ đồng, chiếm 28,2% giá trị sản xuất ngành lâm nghiệp và giá trị xuất khẩu sản phẩm tre, luồng bình quân 2,17 triệu USD/năm. Đến nay, toàn tỉnh có khoảng 37 cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm từ tre, luồng là doanh nghiệp, HTX, với tổng công suất chế biến khoảng 200.000 tấn nguyên liệu/năm, chiếm 16,7% so với sản lượng khai thác luồng trung bình/năm của cả tỉnh và hàng trăm cơ sở sản xuất, chế biến là hộ gia đình. Sản phẩm sản xuất, chế biến chủ yếu là đũa, tăm, giấy vàng mã, nguyên liệu giấy, ván ép, nan thanh... Thị trường xuất khẩu các sản phẩm từ tre luồng tập trung chủ yếu là Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Malaysia, châu Âu, Bắc Mỹ... với các sản phẩm là hàng gia dụng, chiếu tre, hàng mây tre đan, hàng thủ công mỹ nghệ, ván ép tre, luồng... Nhìn chung các sản phẩm sản xuất, chế biến từ tre, luồng trong tỉnh còn đơn điệu nên khả năng phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm còn nhiều hạn chế, khó khăn. Nguồn nguyên liệu tre, luồng khai thác ở các địa phương một phần được cung cấp cho các cơ sở sản xuất, chế biến và phục vụ công trình xây dựng, nhu cầu của các hộ dân trên địa bàn tỉnh, còn lại được vận chuyển tiêu thụ thị trường ngoài tỉnh để làm các sản phẩm xuất khẩu, vật liệu xây dựng... Ông Nguyễn Song Hoan, Phó Chủ tịch Hiệp hội tre, luồng tỉnh Thanh Hóa, cho biết: Hiện nay, các sản phẩm tre, luồng của tỉnh giá trị thấp, dẫn tới thu nhập của người dân trồng tre, luồng không ổn định. Phần lớn là các sản phẩm chế biến thô, quy mô các cơ sở sản xuất còn nhỏ lẻ, chưa tương xứng với tiềm năng và thế mạnh tre, luồng của tỉnh. Đến 80% sản phẩm tinh chế biến từ tre, luồng là đũa, còn lại là giấy vàng mã, vật gia dụng khác... nên chưa có thương hiệu riêng về các sản phẩm chế biến tinh từ tre, luồng. Vì vậy, các doanh nghiệp, các cơ sở sản xuất, chế biến sản phẩm từ tre, luồng cần tiếp cận thị trường nhiều hơn, tích cực đưa sản phẩm tre, luồng của tỉnh tham gia các festival, hội chợ triển lãm do Trung ương, các tỉnh bạn tổ chức để quảng bá và phát triển “thương hiệu” tre, luồng Thanh Hóa. Các ngành có liên quan của tỉnh đẩy mạnh tuyên truyền, giới thiệu, quảng bá về những tác dụng, ưu điểm của các sản phẩm được sản xuất, chế biến từ tre, luồng, giúp mở rộng thị trường tiêu thụ cho các doanh nghiệp.

Nhằm phát triển thị trường tiêu thụ sản phẩm tre, luồng của tỉnh, theo kế hoạch, phấn đấu đến năm 2025 có 85% sản phẩm từ tre, luồng tiêu thụ trong nước, 15% xuất khẩu và đến năm 2030 có 75% sản phẩm từ tre, luồng tiêu thụ trong nước, 25% xuất khẩu. Các sản phẩm chế biến từ tre, luồng tiêu thụ nội địa chủ yếu là vật liệu xây dựng, hàng gia dụng (chiếu tre, tăm, mành, đũa, hàng mây tre đan, hàng thủ công mỹ nghệ, than hoạt tính), giấy, bột giấy... Đối với thị trường xuất khẩu, tập trung các sản phẩm ván ép tre luồng, than hoạt tính, hàng thủ công mỹ nghệ... sang thị trường các nước Mỹ, Nhật Bản, EU... Để đạt được mục tiêu trên, theo Sở Công Thương cần tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức, tạo sự chủ động và tích cực trong việc tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại của các cơ sở sản xuất, kinh doanh sản phẩm tre, luồng. Nâng cao vai trò là cầu nối giúp các cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại, quảng bá, tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, đẩy mạnh công tác hỗ trợ các cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia các hoạt động kết nối cung cầu, hội chợ, triển lãm và tham gia các trang thương mại điện tử uy tín trong nước và quốc tế. Giới thiệu, thông tin các hoạt động này tới các cơ sở nắm bắt, tiếp cận, khai thác thông tin xúc tiến thương mại tạo cơ hội để giới thiệu, quảng bá sản phẩm và tìm kiếm đối tác, nhà phân phối. Tạo điều kiện cho các cơ sở sản xuất xây dựng, quảng bá hình ảnh các sản phẩm tre, luồng của tỉnh, chỉ dẫn địa lý tới thị trường trong nước, nước ngoài.

Bài và ảnh: Lê Hợi



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]