(Baothanhhoa.vn) - Tròn 40 năm ra đời và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Hàm Rồng luôn phát huy truyền thống vẻ vang, đoàn kết, mẫu mực, trách nhiệm, vừa xây dựng CLB ngày càng vững mạnh, vừa nêu cao tinh thần “tuổi cao - gương sáng”, đóng góp tâm huyết, trí tuệ góp phần xây dựng tỉnh nhà sớm trở thành “tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

Kỷ niệm 40 năm ngày thành lập Câu lạc bộ Hàm Rồng (19-5-1982 - 19-5-2022)

Phát huy truyền thống, tiếp tục nâng cao tinh thần đoàn kết, mẫu mực, trách nhiệm

Tròn 40 năm ra đời và phát triển, Câu lạc bộ (CLB) Hàm Rồng luôn phát huy truyền thống vẻ vang, đoàn kết, mẫu mực, trách nhiệm, vừa xây dựng CLB ngày càng vững mạnh, vừa nêu cao tinh thần “tuổi cao - gương sáng”, đóng góp tâm huyết, trí tuệ góp phần xây dựng tỉnh nhà sớm trở thành “tỉnh kiểu mẫu” như sinh thời Bác Hồ hằng mong muốn.

Phát huy truyền thống, tiếp tục nâng cao tinh thần đoàn kết, mẫu mực, trách nhiệm

Các hội viên Câu lạc bộ Hàm Rồng thăm Khu Di tích K9 (Ba Vì, Hà Nội). Ảnh: CTV

Cách đây tròn 40 năm, CLB Hàm Rồng được thành lập, thể theo nguyện vọng của các bác lão thành cách mạng và nhiều đồng chí cán bộ trung, cao cấp nghỉ hưu cư trú trên địa bàn TP Thanh Hóa và vùng lân cận. CLB ra đời đúng ngày ngày 19 tháng 5 – trùng với Ngày sinh lãnh tụ Hồ Chí Minh vĩ đại; đồng thời, lấy “Hàm Rồng” là tên gọi của CLB. Bởi lẽ địa danh Hàm Rồng không chỉ đi vào thơ ca của tao nhân mặc khách xưa nhờ vẻ đẹp thiên nhiên “xưa nay hiếm”; mà đã đi vào lịch sử quê hương, lịch sử dân tộc như một thiên anh hùng ca chói lọi của thời đại Hồ Chí Minh. Cho nên, việc lấy tên gọi vô cùng ý nghĩa “Hàm Rồng” vừa thể hiện niềm trân trọng, tự hào về quá khứ, vừa để khơi dậy tinh thần trách nhiệm của mỗi hội viên CLB đối với lịch sử và tương lai phát triển của mảnh đất Thanh Hóa anh hùng.

Từ buổi đầu thành lập, dù mới chỉ có hơn 100 hội viên, song các hoạt động của CLB Hàm Rồng đã rất phong phú, đa dạng, có tính kết nối, gắn kết và hấp dẫn, được hội viên tích cực hưởng ứng tham gia. Cụ thể là các nội dung: sinh hoạt thời sự, chính trị; hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao, tham quan, nghiên cứu học tập, chăm sóc sức khỏe; góp ý xây dựng Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, góp phần vào sự đoàn kết và phát triển quê hương. Đáng nói hơn nữa là, với việc thường xuyên đổi mới nội dung và hình thức hoạt động, CLB đã đạt được nhiều kết quả rất đáng tự hào, được lãnh đạo tỉnh, TP Thanh Hóa và Nhân dân trong tỉnh ghi nhận và đánh giá cao.

Một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đồng thời là hoạt động nổi bật, có ý nghĩa nhất của CLB là việc tổ chức sinh hoạt thời sự chính trị, chuyên đề và tham quan, nghiên cứu học tập. Với tinh thần “học, học nữa, học mãi” và xem việc học tập là một cách thức rèn luyện sức khỏe tinh thần, sức khỏe trí tuệ hữu hiệu dành cho người cao tuổi, suốt 40 năm qua, CLB đã định kỳ tổ chức hoạt động này vào ngày 15 và 30 hằng tháng, thu hút đông đảo hội viên tham gia. Để nâng cao chất lượng các kỳ sinh hoạt thời sự, ngoài các đồng chí trong Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy báo cáo hằng tháng, CLB đã tăng cường mời báo cáo viên Trung ương là những chuyên gia hàng đầu về quản lý xã hội, khoa học - công nghệ, văn hóa nghệ thuật, sức khỏe... về truyền đạt. Nội dung truyền đạt hướng đến những vấn đề, sự kiện lớn của tỉnh, của đất nước và quốc tế. Đặc biệt, nhiều kỳ sinh hoạt còn có các đồng chí Bí thư, Phó Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí lãnh đạo UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và thành phố đến nói chuyện, trao đổi và đối thoại với CLB.

Cùng với đó, định kỳ hằng năm, CLB đều tổ chức cho hội viên đi tham quan, nghiên cứu học tập và nghỉ dưỡng. Kết quả, từ ngày thành lập đến nay, CLB đã tổ chức được 38 lượt tham quan ngoài tỉnh, 66 lượt tham quan trong tỉnh với tổng số gần 10.000 lượt hội viên tham gia. Việc tổ chức cho hội viên tham quan thực tế các mô hình điển hình tiên tiến về kinh tế - xã hội, di tích lịch sử văn hóa, phong trào xây dựng nông thôn mới và các công trình, dự án lớn trên địa bàn tỉnh. Ngoài ra, mỗi năm một lần, CLB Hàm Rồng còn tổ chức giao lưu với các CLB hưu trí trong và ngoài tỉnh, nhằm trao đổi kinh nghiệm hoạt động. Việc duy trì mối quan hệ với các CLB hưu trí các tỉnh bạn đều để lại dấu ấn tốt đẹp; đồng thời, đây cũng là dịp để các CLB học tập lẫn nhau, đặc biệt là góp phần quảng bá hình ảnh đất và người xứ Thanh với bạn bè... Nhiều kết quả quan trọng đạt được, có thể nói, hoạt động sinh hoạt thời sự, chính trị, tham quan nghiên cứu học tập đã giúp cho hội viên cập nhật thêm những thông tin chính thống về tình hình của tỉnh, của đất nước, cũng như thấy được sự đổi mới của các địa phương trong nước và trong tỉnh. Đồng thời, giúp hội viên càng thêm phấn khởi và tin tưởng vào sự phát triển của quê hương, đất nước, cũng như thấy được những khó khăn, thách thức của tỉnh, của đất nước để chia sẻ và góp sức xây dựng.

Xác định, “sống vui - sống khỏe” là một mục tiêu hướng tới, nên ngay từ khi thành lập, CLB Hàm Rồng đã chú trọng và tổ chức thường xuyên các hoạt động văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao và chăm sóc sức khỏe cho hội viên. Theo đó, hằng năm, CLB đã định kỳ tổ chức ngày hội “Mừng Đảng, mừng Thọ, mừng Xuân” vào ngày mùng 6 Tết Nguyên đán. Đến nay, đã có gần 2.000 lượt hội viên được CLB tổ chức mừng thọ một cách trang trọng và ấm tình đồng chí. Đặc biệt, hoạt động này luôn được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh, lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể cấp tỉnh và TP Thanh Hóa đến dự, trực tiếp trao Bằng mừng thọ cho hội viên. Cùng với đó, phong trào sáng tác và bình thơ được CLB khởi xướng từ những ngày đầu và đã trở thành phong trào rộng khắp trong toàn thể các tổ hội viên. Kết quả đến nay, CLB đã xuất bản được 30 tập “Thơ xuân” và 47 tập “Duyên thơ”.

Để tạo ra sân chơi văn hóa - văn nghệ thu hút các hội viên, CLB đã thành lập đội văn nghệ thường xuyên biểu diễn trong ngày hội “Mừng Đảng, mừng Thọ, mừng Xuân” và chào mừng các ngày lễ lớn. Đặc biệt, để chào mừng kỷ niệm 40 năm Ngày thành lập CLB (19-5-1982 – 19-5-2022), CLB đã chọn lọc 53 bài hát và in thành tập ca khúc “Hát về Câu lạc bộ Hàm Rồng”. Cùng với đó, phong trào luyện tập thể thao cũng được duy trì hằng ngày tại nhà tập CLB và các tổ hội viên; đồng thời, CLB đã tổ chức 118 buổi giao lưu thể thao với các CLB hưu trí, hội người cao tuổi các phường trong thành phố và các địa phương trong tỉnh. Trong các kỳ tham gia giải bơi người cao tuổi toàn quốc, hội thi thể thao người cao tuổi toàn tỉnh, CLB Hàm Rồng luôn là một trong những đoàn có số vận động viên đông nhất và là một trong những đơn vị đạt thành tích cao nhất, với 147 huy chương các loại. Hằng năm vào dịp kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - cũng là ngày thành lập CLB (19-5), CLB còn tổ chức hội thi thể thao nhằm tạo phong trào rèn luyện thân thể sôi nổi, thiết thực và ý nghĩa trong toàn thể hội viên. Để các hội viên cảm nhận và gắn kết với CLB như “mái nhà chung”, thời gian qua, CLB đã tổ chức được 40 đợt nghỉ dưỡng tại Sầm Sơn cho trên 4.500 lượt hội viên; tổ chức 22 đợt kiểm tra sức khỏe định kỳ hằng năm, thu hút 60% hội viên tham gia, gần 100% hội viên đã được tiêm vắc-xin phòng COVID-19 ngay trong những đợt tiêm phòng lần đầu; tổ chức thăm hỏi, động viên khi các hội viên ốm đau, hay chia sẻ khi có việc vui, việc buồn...

Ngoài việc chăm lo sức khỏe thể chất, tinh thần cho hội viên, thì một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt, thể hiện tâm huyết, trí tuệ, vai trò và trách nhiệm của CLB Hàm Rồng là luôn đồng hành cùng Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân trong tỉnh xây dựng quê hương vững mạnh. Điều này thể hiện trước hết ở việc hội viên CLB Hàm Rồng luôn luôn gương mẫu, noi gương sáng trong việc chấp hành chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước; trở thành chỗ dựa tin cậy cho cán bộ và Nhân dân trên địa bàn. Hiện nay, CLB Hàm Rồng có hơn 300 hội viên (chiếm gần 30% tổng số hội viên) được Nhân dân tín nhiệm bầu vào chức danh lãnh đạo của các tổ chức đảng, chính quyền, đoàn thể ở các khu phố, phường, xã.

CLB Hàm Rồng rất quan tâm đến việc tham gia xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền và coi đây là trách nhiệm của lớp cán bộ đi trước với thế hệ cán bộ đương nhiệm các cấp. Mặc dù tuổi đã cao, nhưng bằng kinh nghiệm và tinh thần trách nhiệm, hội viên tích cực phổ biến đưa chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước, của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đến cán bộ, Nhân dân. Những kỳ đại hội đảng các cấp, ban chủ nhiệm đều có kế hoạch vận động hội viên tích cực tham gia ý kiến đóng góp vào dự thảo báo cáo chính trị của đại hội. Hội viên CLB tham gia tích cực, chủ động, trách nhiệm, góp phần vào thành công các kỳ bầu cử ĐBQH, đại biểu HĐND các cấp và các kỳ sinh hoạt chính trị lớn của đất nước, địa phương. CLB cũng luôn quan tâm đến hoạt động tư vấn, phản biện xã hội. Nhiều ý kiến của hội viên CLB Hàm Rồng được Hội đồng Tư vấn của Ủy ban MTTQ tỉnh đánh giá cao. Đặc biệt, định kỳ hằng năm, tập thể ban chủ nhiệm CLB đã làm việc với tập thể Thường trực Tỉnh ủy, Thường trực Thành ủy TP Thanh Hóa để báo cáo hoạt động và phản ánh ý kiến của hội viên với tỉnh và thành phố. Ngoài ra, lãnh đạo các tổ cũng gắn kết thường xuyên với lãnh đạo các phường, xã trên địa bàn thành phố. Những ý kiến phản ánh, đóng góp, đề xuất, kiến nghị của ban chủ nhiệm và các tổ hội viên được lãnh đạo tỉnh, thành phố và các phường ghi nhận, đánh giá cao.

Phát huy truyền thống, tiếp tục nâng cao tinh thần đoàn kết, mẫu mực, trách nhiệm

Đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ với các hội viên CLB Hàm Rồng (xuân Nhâm Dần 2022). Ảnh: CTV

Phát huy truyền thống tốt đẹp của người cao tuổi Việt Nam, trải qua 40 năm xây dựng và phát triển, CLB Hàm Rồng ngày càng lớn mạnh và thực sự trở thành “mái nhà chung” – nơi các hội viên được trao đổi kinh nghiệm, phát huy trí tuệ đóng góp cho sự phát triển quê hương, đất nước. Đến nay CLB đã có hơn 940 hội viên; với cơ cấu tổ chức gồm: ban chủ nhiệm, hội đồng CLB, văn phòng, ban thông tin - tư vấn, ban kiểm tra, 19 tổ hội viên ở các phường, xã và 8 tổ đội, ban chuyên môn. Đồng thời, với nhiều kết quả đáng tự hào trong 4 thập kỷ hoạt động, Ban Chủ nhiệm CLB Hàm Rồng khẳng định đó là do tinh thần đoàn kết, tự nguyện, tự giác cao của mỗi hội viên, tinh thần trách nhiệm của các tổ trưởng, tổ phó và ban chủ nhiệm qua các thời kỳ. Cùng với đó là sự quan tâm của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước; đặc biệt là sự quan tâm trực tiếp của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các sở, ban, ngành cấp tỉnh, của Thành ủy, UBND và Nhân dân TP Thanh Hóa từ ngày thành lập đến nay cả về tinh thần và vật chất cho CLB.

Kể từ khi ra đời đến nay, CLB đã vinh dự được đón các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đến thăm. Đó là đồng chí Lê Khả Phiêu, Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam; đồng chí Trương Tấn Sang, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam; đồng chí Nông Đức Mạnh, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội; đồng chí Phạm Minh Chính, Ủy viên Bộ Chính trị, Thủ tướng Chính phủ; đồng chí Tô Huy Rứa, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương; đồng chí Phạm Quang Nghị, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội... đã về thăm và có Thư chúc mừng.

Với sự tâm huyết, trách nhiệm và những nỗ lực không biết mệt mỏi của ban chủ nhiệm nói riêng, tất cả hội viên nói chung trong suốt 40 năm ra đời và phát triển, đến nay, CLB Hàm Rồng đã được tặng nhiều danh hiệu và phần thưởng cao quý. Đó là được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, hạng Nhì, hạng Ba (năm 2022, 2011, 2002); được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen (năm 2017); được Hội Người Cao tuổi Việt Nam tặng Bằng khen (năm 2006); Bằng khen của Hội Khuyến học Việt Nam năm 2010; 5 lần tập thể CLB và 11 tổ và cá nhân hội viên được Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa tặng Bằng khen, 26 tập thể và cá nhân hội viên được Ủy ban MTTQ tỉnh tặng Bằng khen... Những phần thưởng cao quý vừa là sự ghi nhận cho những đóng góp trí tuệ của CLB cho sự phát triển quê hương; đồng thời cũng cho thấy sự ra đời và phát triển của CLB suốt 4 thập kỷ qua đã khẳng định cho tinh thần “Tuổi cao – gương sáng”, “Tuổi cao chí càng cao” mà sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh từng gửi gắm và đặt niềm tin vào thế hệ người cao tuổi Việt Nam.

Phạm Văn Tích

Nguyên Bí thư Tỉnh ủy, nguyên Chủ tịch HĐND tỉnh, nguyên Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, Chủ nhiệm CLB Hàm Rồng


Phạm Văn Tích

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]