(Baothanhhoa.vn) - Bên cạnh công tác tổ chức ôn tập cho học sinh khối 12 trực tiếp tại trường, để học sinh chủ động lĩnh hội, mở rộng, củng cố và khắc sâu kiến thức, từ đó vận dụng linh hoạt các tri thức đã được học vào giải quyết những nhiệm vụ học tập mới, các trường THPT đang triển khai nhiều giải pháp để phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh trong ôn thi.

Phát huy tính chủ động của học sinh trong ôn thi tốt nghiệp THPT

Bên cạnh công tác tổ chức ôn tập cho học sinh khối 12 trực tiếp tại trường, để học sinh chủ động lĩnh hội, mở rộng, củng cố và khắc sâu kiến thức, từ đó vận dụng linh hoạt các tri thức đã được học vào giải quyết những nhiệm vụ học tập mới, các trường THPT đang triển khai nhiều giải pháp để phát huy tính chủ động, tích cực của học sinh trong ôn thi.

Phát huy tính chủ động của học sinh trong ôn thi tốt nghiệp THPTCô trò Trường THPT Tô Hiến Thành trong giờ học môn Toán.

Trường THPT Tô Hiến Thành (TP Thanh Hóa) hiện có 301 học sinh khối 12. Ngay từ đầu năm học, nhà trường đã lên kế hoạch ôn tập cho học sinh cuối cấp và lên kế hoạch ôn thi “nước rút” khi năm học kết thúc. Thầy Nguyễn Xuân Tài, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Bên cạnh việc căn cứ vào kết quả thi năm học trước để giao chỉ tiêu về điểm trung bình thi tốt nghiệp THPT cho từng bộ môn, từng giáo viên, nhà trường cũng căn cứ vào điểm khảo sát của học sinh sau mỗi kỳ thi để phân hóa học sinh thành từng nhóm năng lực và tổ chức ôn thi cho học sinh theo năng lực và mục tiêu mà học sinh hướng tới, giúp các em có động lực để vượt lên chính mình. Ngoài ra, nắm bắt tâm lý của học sinh thích sử dụng công nghệ, để tạo hứng thú cho học sinh học tập, nhà trường cũng khuyến khích giáo viên hướng dẫn cho học sinh học tập trên các phần mềm như SHub Classroom, sử dụng phần mềm vnEdu Teacher để giao bài tập cho học sinh, khuyến khích các em tự học và làm quen với nhiều dạng đề, dạng bài tập, dạng bài trắc nghiệm khác nhau trên nền các tảng số.

Em Lê Thị Minh Huyền, lớp 12B7, Trường THPT Tô Hiến Thành chia sẻ: “Em dự định đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào Học viện Báo chí và Tuyên truyền, nguyện vọng 2 vào Học viện Ngân hàng và nguyện vọng 3 vào Đại học Sư phạm Hà Nội. Bên cạnh việc ôn thi trên lớp cùng thầy cô, em cùng các bạn em còn tham gia lớp học online. Ngoài ra, em còn trong nhóm ôn thi cùng nhiều bạn ở các tỉnh, thành khác nhau để cùng nhau trao đổi đề, trao đổi cách học tập hiệu quả hơn. Đối với môn tiếng Anh, em khá tự tin mình đã có “gốc” vững nên ngoài học với thầy cô ở trường, em chỉ luyện thêm đề trên mạng và xin đề của các thầy cô ở trường để luyện thêm. Em sẽ cố gắng, nỗ lực từng ngày để biến ước mơ thành hiện thực”.

7 năm trở lại đây, Trường THPT Đào Duy Anh (TP Thanh Hóa) liên tục có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT - là một trong 2 trường duy nhất của toàn tỉnh có 100% học sinh đỗ tốt nghiệp THPT năm 2019. Thời điểm hiện tại, nhà trường đã xây dựng và triển khai kế hoạch ôn tập cho học sinh khối 12. Ông Lê Thành Công, Chủ tịch Hội đồng quản trị Trường THPT Đào Duy Anh cho biết: Quyết tâm giữ vững kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2023, ngoài việc dạy kiến thức, tổ chức ôn thi cho học sinh khối 12 trên lớp, giáo viên còn hướng dẫn học sinh cách để các em tự học, chủ động trong học tập như tự học ở nhà, học trực tuyến, rèn luyện kỹ năng làm bài để các em bổ sung kiến thức, phương pháp làm bài thi đạt hiệu quả, giúp học sinh tự tin hơn trong ôn tập và thi. Bên cạnh đó, phối hợp chặt chẽ với phụ huynh học sinh để quản lý học sinh khi các em học tập tại nhà.

Em Trịnh Hà Lê, lớp 12A, Trường THPT Đào Duy Anh cho biết: Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT sắp tới, em đã mạnh dạn đăng ký tham dự kỳ thi đánh giá năng lực của Trường Đại học Quốc gia Hà Nội. Cùng với việc ôn tập những kiến thức trọng tâm trên lớp, em cũng được thầy cô hướng dẫn các phương pháp tự học, tự trau dồi tại nhà bằng cách giải thêm các dạng bài tập, làm các dạng đề theo đề thi minh họa của Bộ Giáo dục và Đào tạo đã công bố. Bên cạnh đó, nhà trường cũng thường xuyên giúp chúng em cập nhật những điểm mới, những điểm đáng lưu ý của kỳ thi năm nay, tư vấn, hướng nghiệp để giúp chúng em lựa chọn được hướng đi phù hợp với năng lực của bản thân.

Không giống như học sinh các trường THPT, học sinh các trung tâm giáo dục nghề nghiệp – giáo dục thường xuyên (GDNN-GDTX), phần lớn đều vừa học văn hóa, vừa học nghề, các em tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT chủ yếu lấy kết quả để xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Ông Trần Ngọc Nam, Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX huyện Thọ Xuân, cho biết: Trung tâm có tổng số 821 học sinh, trong đó có 212 học sinh lớp 12. 70% tổng số học sinh của nhà trường vừa học văn hóa, vừa học nghề. Với đặc thù chất lượng đầu vào không cao như các trường THPT, nên trung tâm chú trọng ôn luyện kiến thức cơ bản, trọng tâm nhất cho các em. Ngoài truyền thụ, củng cố kiến thức, kỹ năng cơ bản trong chương trình THPT, chủ yếu ở chương trình lớp 12; học sinh còn được rèn luyện kỹ năng làm bài thi trắc nghiệm; tổ chức ôn luyện vào các buổi chiều trong tuần; nhà trường đặc biệt quan tâm đến những học sinh học lực yếu bằng cách hệ thống lại kiến thức cơ bản; củng cố những kiến thức còn bị hổng của các em; ứng dụng kiến thức đã ôn cho học sinh làm các bài tập từ dễ, trung bình đến khó, phù hợp với từng đối tượng học sinh; hướng dẫn phương pháp làm bài đạt hiệu quả nhất... với mục tiêu 95% học sinh thi đỗ kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Không có phương pháp học tập nào hiệu quả bằng ý thức chủ động, chăm chỉ học tập, chiếm lĩnh kiến thức. Tuy nhiên, bên cạnh sự nỗ lực trong công tác tổ chức ôn thi cho học sinh của các nhà trường, thì việc học sinh chủ động cập nhật thêm kiến thức, dạng bài từ các phần mềm học trực tuyến, kho bài giảng online uy tín cũng là một phương pháp học tập mới, hiệu quả.

Bài và ảnh: Linh Hương



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]