(Baothanhhoa.vn) - Thị xã Bỉm Sơn là một trong những địa phương có nhiều hoạt động kinh tế, thương mại và đời sống xã hội diễn ra sôi động, số lượng án phải thi hành hàng năm cũng thường cao.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nâng cao hiệu quả thi hành án dân sự

Thị xã Bỉm Sơn là một trong những địa phương có nhiều hoạt động kinh tế, thương mại và đời sống xã hội diễn ra sôi động, số lượng án phải thi hành hàng năm cũng thường cao.

Cán bộ Chi cục Thi hành án dân sự và Viện Kiểm sát Nhân dân thị xã Bỉm Sơn xác minh hồ sơ thi hành án.

Ông Đinh Văn Thắng, Chi cục trưởng Chi cục Thi hành án dân sự (THADS) thị xã Bỉm Sơn, cho biết: Để công tác THADS đạt kết quả cao, Chi cục THADS thị xã Bỉm Sơn đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch công tác trong năm và chỉ đạo đội ngũ cán bộ, chấp hành viên nêu cao tinh thần trách nhiệm trong việc thực thi nhiệm vụ. Đồng thời, bám sát sự chỉ đạo của cấp ủy đảng, chính quyền và vai trò nòng cốt của Ban Chỉ đạo THADS thị xã Bỉm Sơn. Mặt khác, tăng cường công tác phối hợp với các cơ quan trong khối nội chính của thị xã và cấp ủy đảng, chính quyền các xã, phường trên địa bàn trong việc giải quyết các vụ việc. Tính từ tháng 10-2017 đến tháng 7-2018, Chi cục THADS thị xã Bỉm Sơn đã thụ lý 515 vụ việc, với số tiền phải thi hành hơn 51,762 tỷ đồng. Trong đó, số có điều kiện thi hành là 407 vụ việc, chiếm 79%, với số tiền phải thi hành khoảng 37,642 tỷ đồng và đã giải quyết được 354 vụ việc, vượt 4,1% so với chỉ tiêu của Cục THADS tỉnh giao; thu hồi 13,794 tỷ đồng. Tỷ lệ giải quyết về tiền đạt 36%; tỷ lệ giải quyết các vụ việc đạt 86,9%, vượt 10,9% so với kế hoạch.

Nhìn chung, hệ thống THADS tỉnh thời gian qua đã có những chuyển biến tích cực, nhiều vụ việc có điều kiện thi hành đã được giải quyết dứt điểm, đúng pháp luật. Trong 6 tháng đầu năm, hệ thống THADS tỉnh đã thụ lý 11.746 vụ việc, tăng 659 vụ việc so với cùng kỳ năm 2017. Trong đó, có 8.550 vụ việc có điều kiện thi hành, số còn lại chưa có điều kiện thi hành. Trong số việc có điều kiện đã giải quyết xong 4.651 vụ việc, tăng 89 việc so với cùng kỳ năm 2017, đạt 70% so với chỉ tiêu được giao. Tổng số tiền phải thi hành khoảng 981,066 tỷ đồng; trong đó, số tiền có điều kiện thi hành hơn 651,161 tỷ đồng, đã thi hành xong 97,263 tỷ đồng. Thông qua công tác thi hành án đã kịp thời bảo vệ quyền lợi của công dân, các tổ chức và lợi ích của Nhà nước, góp phần giữ vững trật tự an toàn xã hội ở các huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh.

Bên cạnh những kết quả đạt được, thì số vụ việc phải giải quyết chuyển kỳ sau còn tương đối nhiều. Nhằm nâng cao chất lượng, hiệu quả thi hành án, Cục THADS tỉnh đã đề ra nhiều giải pháp quan trọng. Trong đó, hệ thống THADS tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tham mưu cho lãnh đạo ngành, lãnh đạo tỉnh, cấp ủy đảng, chính quyền và ban chỉ đạo THADS các cấp trong tỉnh về công tác thi hành án. Thường xuyên lãnh đạo, kiểm tra việc thực hiện kế hoạch công tác và giao chỉ tiêu, nhiệm vụ hàng năm của các đơn vị. Quán triệt sâu sắc đến đội ngũ cán bộ trong ngành nêu cao tinh thần trách nhiệm, bám sát địa bàn, lĩnh vực được phân công phụ trách theo phương châm “hướng về cơ sở”, nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc phát sinh trong quá trình thực thi nhiệm vụ. Một trong những giải pháp “căn cơ” được Cục THADS tỉnh xác định đó là tích cực chỉ đạo việc xác minh, phân loại án chính xác, đúng pháp luật, thường xuyên kiểm tra, giám sát, công khai, minh bạch việc thực hiện các quy định về xác minh điều kiện thi hành án. Nâng cao hiệu quả trong thu hồi nợ của các tổ chức tín dụng và giám sát chặt chẽ việc thẩm định, đấu giá tài sản kê biên theo thẩm quyền. Tăng cường công tác phối hợp với các ngành thành viên ban chỉ đạo THADS các cấp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật đến đối tượng phải THADS trong việc chấp hành nghiêm túc nghĩa vụ dân sự theo bản án, quyết định của tòa án. Đồng thời, thực hiện nghiêm túc công tác kiểm tra, theo dõi, kiến nghị xử lý nghiêm trách nhiệm đối với các trường hợp chậm thi hành án hoặc không chấp hành án theo quy định. Kiện toàn và nâng cao hiệu quả hoạt động của hội đồng chấp hành viên. Chủ động đề xuất, tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương, ban chỉ đạo THADS 2 cấp tập trung chỉ đạo giải quyết dứt điểm các việc THADS trọng điểm, phức tạp, kéo dài.


Bài và ảnh: Trần Thanh

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]