(Baothanhhoa.vn) - Đầu tháng 3-2019, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Quang, sinh năm 1987, cư trú tại xã Hoằng Sơn (Hoằng Hóa) về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

Tin liên quan

Đọc nhiều

6 năm tù cho đối tượng sử dụng facebook tuyên truyền thông tin chống phá Nhà nước

Đầu tháng 3-2019, Tòa án Nhân dân (TAND) tỉnh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm công khai vụ án hình sự đối với bị cáo Nguyễn Văn Quang, sinh năm 1987, cư trú tại xã Hoằng Sơn (Hoằng Hóa) về tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam.

6 năm tù cho đối tượng sử dụng facebook tuyên truyền thông tin chống phá Nhà nước

Tháng 6-2018, Công ty TNHH Giầy Rollsport Việt Nam, đóng tại Khu Công nghiệp Hoàng Long (TP Thanh Hóa) báo cáo Công an tỉnh Thanh Hóa nội dung: Qua công tác quản lý người lao động, phát hiện công nhân có tên Nguyễn Văn Quang sử dụng trang facebook cá nhân thường xuyên viết, đăng tải, chia sẻ các nội dung mang tính chất phản động, kêu gọi biểu tình chống Đảng, Nhà nước Việt Nam. Qua làm việc, Công an tỉnh phát hiện trên tài khoản facebook của Quang với nickname “Quang Nguyen Van” có nhiều bài viết đăng tải, chia sẻ có nội dung kêu gọi, kích động biểu tình phản đối dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng. Căn cứ các tài liệu, chứng cứ thu thập được, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra lệnh giữ người trong trường hợp khẩn cấp, đồng thời ra lệnh khám xét khẩn cấp chỗ ở của Quang. Ngày 14-6-2018, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa đã ra Quyết định trưng cầu Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Thanh Hóa giám định nội dung các bài viết đăng tải trên facebook “Quang Nguyen Van”. Ngày 15-6-2018, Sở Thông tin và Truyền thông có văn bản kết luận: Nội dung các bài viết được đăng tải, chia sẻ, bình luận trên tài khoản facebook nói trên có nội dung tuyên truyền nhằm chống phá chính quyền, lật đổ chế độ, xâm phạm đến lợi ích của Nhà nước.

Quá trình điều tra, Quang khai nhận: Khoảng tháng 12-2016, Quang mua sim điện thoại tại một cửa hàng ở TP Bắc Ninh, tỉnh Bắc Ninh để sử dụng liên lạc. Cũng thời điểm này, Quang nhờ một người bạn cùng làm công nhân với mình tại một công ty ở Bắc Ninh đăng ký tài khoản facebook mang tên “Quang Nguyen Van” bằng sim điện thoại trên để kết bạn, giao tiếp, liên lạc, chia sẻ hình ảnh với bạn bè. Quá trình sử dụng facebook, Quang đọc một số bài viết của các tài khoản khác đăng tải nội dung xuyên tạc đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước, nói xấu chế độ và kết bạn với các tài khoản này. Quang không biết danh tính, thông tin cá nhân của người quản trị các tài khoản này, mà qua theo dõi Quang biết được những cá nhân này ở nước ngoài và TP Hồ Chí Minh có tư tưởng chống lại Nhà nước Việt Nam, ra sức xuyên tạc, tuyên truyền kích động mọi người hoạt động lật đổ chế độ, từ đó Quang bị tiêm nhiễm, bất mãn với chế độ nên đã chia sẻ, đăng tải lại với mục đích để mọi người đọc, hiểu sai lệch về đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước và để các chủ tài khoản facebook khác tin tưởng Quang có cùng chung mục đích. Từ ngày 10-6-2018 đến 12-6-2018, lợi dụng thời điểm ở một số địa phương các tỉnh phía Nam đang có hoạt động biểu tình phản đối dự thảo Luật Đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt và Luật An ninh mạng, Quang đã tự soạn thảo, đăng tải, chia sẻ lên facebook cá nhân nhiều bài viết với mục đích kích động, kêu gọi người dân biểu tình, gây bạo loạn lật đổ chế độ.

Tiến hành điều tra, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh xác định tài khoản facebook của Quang đăng nhập trên điện thoại đang là thành viên của 17 nhóm facebook công khai. Trong các nhóm công khai này, có nhiều thông tin đăng nội dung xuyên tạc, phản động, xúc phạm lãnh tụ, chống chế độ, chống Đảng và Nhà nước. Trong bộ nhớ chiếc điện thoại Samsung Galaxy của Quang sử dụng, có lưu trữ nhiều hình ảnh nội dung tương tự. Ngoài ra, thông qua quảng cáo, Quang còn đặt mua loại áo của ngụy quân, ngụy quyền Việt Nam cộng hòa cũ về mặc để chụp ảnh đăng lên facebook cá nhân để thể hiện quan điểm, tư tưởng cá nhân với những đối tượng khác. Quá trình bị tạm giam để điều tra, Quang vẫn tiếp tục có hành vi tuyên truyền chống phá Đảng, Nhà nước cho các can phạm cùng buồng giam.

Tại phiên tòa, Hội đồng xét xử nhận định, hành vi của Nguyễn Văn Quang là nguy hiểm, xâm phạm đến an ninh quốc gia, lợi ích của Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam, gây ảnh hưởng xấu đến tình hình an ninh chính trị - xã hội, gây chia rẽ, làm mất đoàn kết trong Đảng, Nhà nước với nhân dân, làm suy yếu chính quyền nhân dân nên cần phải xử lý nghiêm để răn đe, giáo dục đối với cá nhân Quang và phòng ngừa chung trong xã hội. Về mặt chủ quan, Nguyễn Văn Quang thực hiện hành vi phạm tội với lỗi cố ý trực tiếp với mục đích chống chính quyền nhân dân, chống Đảng và Nhà nước. Hành vi của Nguyễn Văn Quang phạm tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam theo Điểm a, Khoản 1, Điều 117, Bộ luật Hình sự năm 2015 như cáo trạng của Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh truy tố là có căn cứ. Bị cáo đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự và có năng lực chịu trách nhiệm hình sự theo quy định của Bộ luật Hình sự năm 2015. Quá trình điều tra và tại phiên tòa, bị cáo đã thừa nhận toàn bộ hành vi sai trái của mình và thành khẩn khai báo.

Căn cứ các tài liệu trong hồ sơ vụ án đã được tranh tụng tại phiên tòa, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Văn Quang 6 năm tù về “Tội làm, tàng trữ, phát tán hoặc tuyên truyền thông tin, tài liệu nhằm chống phá Nhà nước Cộng hòa XHCN Việt Nam”. Đồng thời, áp dụng biện pháp quản chế tại địa phương với thời gian 3 năm sau khi chấp hành xong án phạt tù.

Minh Hiền



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

1 bình luận

 Luong thuong - 08:53 04/05/19

 Trả lời

Các đối tượng này cần phải xử lý thật nghiêm minh mới đủ để răn đe cho những đối tượng có ý xâm phạm như thế này.

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]