Lời hứa về một nền kinh tế bình thường trở lại của nước Mỹ vào mùa Hè năm 2021, khởi nguồn với “sự hồi sinh” của các nhà hàng, ngành du lịch, hàng không và các trận thể thao vào tháng Sáu, đã phải đối mặt với những thách thức nhất định, khi các rủi ro về kinh tế và y tế gia tăng.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thêm một mùa Hè khó khăn của nước Mỹ do ảnh hưởng dịch COVID-19

Lời hứa về một nền kinh tế bình thường trở lại của nước Mỹ vào mùa Hè năm 2021, khởi nguồn với “sự hồi sinh” của các nhà hàng, ngành du lịch, hàng không và các trận thể thao vào tháng Sáu, đã phải đối mặt với những thách thức nhất định, khi các rủi ro về kinh tế và y tế gia tăng.

Thêm một mùa Hè khó khăn của nước Mỹ do ảnh hưởng dịch COVID-19Người dân Mỹ mua sắm ở siêu thị. (Nguồn: Reuters)

Kỳ nghỉ Lễ Lao động của Mỹ, diễn ra vào ngày 6/9/2021, được kỳ vọng là thời điểm mà nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ thoát ra khỏi những “gông cùm” của đại dịch.

Tuy nhiên thay vào đó, mùa Hè tại đây đã khép lại với số ca nhiễm COVID-19 tăng cao, các bệnh viện quá tải và những dự đoán tiêu cực.

Viện Đánh giá và Đo lường Sức khỏe của Đại học Washington ước tính từ nay đến ngày 1/12, nước Mỹ sẽ có khoảng 100.000 ca tử vong do đại dịch COVID-19 , nhiều hơn so với cùng kỳ năm ngoái, khi thế giới chưa sản xuất được vaccine.

Nick Bunker, Giám đốc nghiên cứu kinh tế của cơ quan tuyển dụng Indeed, cho biết: “Tôi không nghĩ rằng mùa Thu năm 2021 sẽ mang lại mức thu nhập như mong đợi.”

Theo chuyên gia này, hiện là quá khó để có một cái nhìn rõ ràng về tốc độ phục hồi của thị trường lao động vốn đã để mất đến 5,7 triệu việc làm của Mỹ.

Chương trình trợ cấp thất nghiệp đặc biệt trị giá 300 USD/tuần sẽ kết thúc vào ngày 4/9. Trong khi các nhà tuyển dụng hy vọng điều này sẽ giúp đưa một lượng lớn người lao động trở lại guồng quay công việc, sự bùng phát trở lại của đại dịch đã khiến nhiều kế hoạch tuyển dụng phải ngừng lại.

Nhà quản lý tại The Irish Whisper, một quán rượu gần Trung tâm Hội nghị và Khu nghỉ dưỡng Quốc gia Gaylord ở Oxon Hill, Maryland, cho biết hoạt động kinh doanh của họ đã sa sút kể từ đợt cao điểm vào mùa Hè.

Thời điểm nhạy cảm đối với Tổng thống Biden

Đây có lẽ là thời điểm đặc biệt nhạy cảm đối với chính quyền Tổng thống Joe Biden. Theo kết quả các cuộc thăm dò ý kiến, hình ảnh của vị Tổng thống đảng Dân chủ đã bị ảnh hưởng bởi một loạt các sự kiện, bao gồm sự bùng phát trở lại của virus SARS-CoV-2, việc rút quân khỏi Afghanistan, những ảnh hưởng tiêu cực của cơn bão Ida cùng thời hạn chót dồn dập của một loạt quyết định liên quan đến các gói tài trợ và chương trình kinh tế.

Chiến lược “xóa sổ” COVID-19 của ông Biden bằng cách tiêm chủng toàn bộ dân số đã bị cản trở bởi phong trào chống tiêm chủng mang tính chính trị vào mùa Hè này và tốc độ tiêm chủng đã chậm lại kể từ khi đạt đỉnh vào tháng 4/2021.

Cùng với đó, tình trạng lạm phát cao hơn dự kiến do những rắc rối liên quan đến chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu hụt người lao động cũng đã “bào mòn” những nỗ lực tăng lương của chính phủ.

Chỉ số niềm tin của tiêu dùng đã rơi xuống mức thấp nhất của sáu tháng trong tháng 8/2021. Mặc dù những tiến bộ trong việc đẩy lùi đại dịch của chính quyền ông Biden là khó chối bỏ, song người dân Mỹ đang tỏ ra nản lòng và thất vọng và điều này đang ảnh hưởng tiêu cực đến nền kinh tế.

Các quan chức quản lý tin rằng sự phục hồi vẫn đang diễn ra và việc đầu tư vào nền tảng hạ tầng cùng các kế hoạch chi tiêu có thể bù đắp phần nào cho các khoản trợ cấp thất nghiệp hàng tuần chuẩn bị hết hiệu lực.

Các chuyên gia kinh tế của Oxford Economics dự kiến hạ triển vọng tăng trưởng kinh tế Mỹ trong năm 2021 xuống 5,5% từ mức 7% được đưa ra hồi đầu tháng Tám.

Sự điều chỉnh này phản ánh "tình hình dịch bệnh xấu đi ảnh hưởng đến sự lạc quan và hoạt động chi tiêu của người dân, đi kèm với những hạn chế về nguồn cung lao động và vốn kéo dài, chuyên gia kinh tế học Gregory Daco của trường đại học Oxford cho biết.

Tương lai thị trường lao động còn bỏ ngỏ

Dữ liệu về việc làm tháng 8/2021 dự kiến được công bố vào cuối ngày 3/9 (theo giờ Mỹ) sẽ cho thấy liệu sự gia tăng của số ca nhiễm COVID-19 hiện tại, với con số lên đến 150.000 ca/ngày trong tuần này, đang gây ảnh hưởng đến thị trường lao động hay quá trình phục hồi kinh tế nhiều hơn hay không.

Thêm một mùa Hè khó khăn của nước Mỹ do ảnh hưởng dịch COVID-19Quang cảnh bên ngoài một nhà hàng tại Washington DC., Mỹ. (Ảnh: THX/TTXVN)

Mặc dù vậy, các chuyên gia kinh tế cho rằng tác động của đợt lây nhiễm này đối với các nhà hàng, lĩnh vực du lịch và dịch vụ sẽ không nghiêm trọng như các đợt bùng phát trước đó.

Nhiều quan chức Cục Dự trữ Liên bang Mỹ ( Fed ) nhận định nhiều doanh nghiệp và hộ gia đình đã học cách điều hướng tình hình, hoặc tìm cách giảm nguy cơ lây nhiễm khi họ tiếp tục công việc và kinh doanh, hoặc bớt lo lắng về việc lây nhiễm vì họ đã được tiêm phòng.

Các công ty Mỹ đã bổ sung thêm gần 1 triệu việc làm mỗi tháng trong hai tháng 6 và tháng 7, trong khi dự báo cho tháng Tám vẫn đạt ngưỡng khả quan 750.000. Một số nhà tuyển dụng cho rằng con số này có thể cao hơn nhiều nếu không có các khoản trợ cấp thất nghiệp./.

(TTXVN/Vietnam+)


(TTXVN/Vietnam+)

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]