(Baothanhhoa.vn) - Trong những năm qua, với nhiều nỗ lực, cố gắng, thông qua việc làm thiết thực, hiệu quả, huyện Quảng Xương luôn là một trong những điểm sáng về đầu tư cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, XDNTM... Trong đó, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội (KT-XH), trọng tâm là hạ tầng giao thông được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định là một trong 2 khâu đột phá, là “chìa khóa” giúp Quảng Xương thăng hạng thu hút đầu tư, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Xoay quanh vấn đề này, Báo Thanh Hóa đã có cuộc trao đổi với ông Trần Anh Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quảng Xương (ảnh trên).

Ông Trần Anh Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quảng Xương: Hạ tầng kinh tế - xã hội là “chìa khóa” giúp Quảng Xương vươn tới mục tiêu đến năm 2024 là huyện NTM nâng cao, năm 2030 trở thành thị xã

Trong những năm qua, với nhiều nỗ lực, cố gắng, thông qua việc làm thiết thực, hiệu quả, huyện Quảng Xương luôn là một trong những điểm sáng về đầu tư cơ sở hạ tầng, thu hút đầu tư, XDNTM... Trong đó, việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội (KT-XH), trọng tâm là hạ tầng giao thông được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định là một trong 2 khâu đột phá, là “chìa khóa” giúp Quảng Xương thăng hạng thu hút đầu tư, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Xoay quanh vấn đề này, Báo Thanh Hóa đã có cuộc trao đổi với ông Trần Anh Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quảng Xương (ảnh trên).

Ông Trần Anh Chung, Tỉnh ủy viên, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Quảng Xương: Hạ tầng kinh tế - xã hội là “chìa khóa” giúp Quảng Xương vươn tới mục tiêu đến năm 2024 là huyện NTM nâng cao, năm 2030 trở thành thị xã

- Phóng viên (PV): Sau nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025, huyện Quảng Xương đã đạt được những kết quả như thế nào trong lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH, thưa ông?

Ông Trần Anh Chung: Sau gần 3 năm triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XXVI, nhiệm kỳ 2020-2025, với nhiều giải pháp, cơ chế được ban hành, cùng với sự vào cuộc tích cực của cấp ủy, chính quyền và Nhân dân, hạ tầng KT-XH của huyện được đầu tư, nâng cấp đồng bộ, tạo sự khác biệt so với đầu nhiệm kỳ. Trong đó, huyện đã ưu tiên đầu tư vào lĩnh vực giao thông và hạ tầng nông thôn với nhiều công trình, tuyến đường quan trọng, kết nối các trục giao thông lớn của quốc gia, của tỉnh, các khu vực quy hoạch đô thị và các khu, điểm du lịch của huyện đã được đầu tư, từ đó tạo điều kiện thuận lợi cho giao thương, tăng cường tính liên kết vùng, phục vụ hiệu quả phát triển KT-XH. Vì vậy, lĩnh vực đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH đạt được một số kết quả đáng ghi nhận.

Về hạ tầng giao thông, đã xây dựng mới, nâng cấp, cải tạo được 282,3 km đường giao thông; 80,7 km rãnh dọc thoát nước; 129.072m2 vỉa hè hành lang giao thông; 34,56 km các tuyến đường có hệ thống cây xanh và điện chiếu sáng. Trong đó 83,9 km đường theo chuẩn đô thị (có vỉa hè, rãnh thoát nước, cây xanh, đèn chiếu sáng); 78,2 km đường được cải tạo, nâng cấp, thảm nhựa, rãnh thoát nước. Từ các nguồn lực, huyện đang triển khai xây dựng, hoàn thiện một số tuyến đường giao thông quan trọng, mang tính chiến lược như: Đường Định - Lưu kết nối trục Bắc - Nam dài 7,5 km; tổng mức đầu tư khoảng 680 tỷ đồng; đường Thanh Niên kéo dài đến Quốc lộ 45 với tổng mức đầu tư khoảng 2.020 tỷ đồng; đường từ cầu Thắng Phú đi Quốc lộ 1A dài 7,5 km, với tổng mức đầu tư (TMĐT) 220 tỷ đồng. Đường giao thông từ Quốc lộ 1A đi đường ven biển từ xã Quảng Chính đi xã Quảng Thạch với TMĐT 120 tỷ đồng; dự án đường giao thông từ núi Văn Trinh (đường tỉnh 504) đi đường Sao Vàng - Nghi Sơn (đường tỉnh 506) với TMĐT 465 tỷ đồng...

Thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng đô thị, du lịch, trong giai đoạn 2021-2023, thành lập mới 2 cụm công nghiệp (CCN) với diện tích 125 ha, nâng tổng số CCN đã được thành lập trên địa bàn huyện lên 4; có 3 CCN đã hoàn thành phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 để làm cơ sở triển khai thực hiện. Hiện nay, đang triển khai lập Quy hoạch phân khu xây dựng tỷ lệ 1/2000 Khu Công nghiệp Lưu Bình với diện tích 470 ha. Đã thu hút được các nhà đầu tư thực hiện các dự án đô thị lớn như: dự án Khu đô thị nghỉ dưỡng khoáng nóng tại xã Quảng Yên; Dự án Khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại tại xã Quảng Nham (97,6ha) của Công ty cổ phần ORG; Dự án khu khách sạn, dịch vụ du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng tại xã Quảng Nham của Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ bất động sản Victoria (25ha) tổng vốn đầu tư khoảng 5000 tỷ đồng) đang triển khai giải phóng mặt bằng...

Hạ tầng công nghệ thông tin, huyện tích cực triển khai Đề án chuyển đổi số huyện Quảng Xương đến năm 2030. Một số ứng dụng phục vụ chuyển đổi số đã được triển khai rộng khắp trên địa bàn huyện như: Ứng dụng dạy và học trực tuyến, ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt, dịch vụ công trực tuyến, hóa đơn điện tử, hợp đồng điện tử, hồ sơ sức khỏe điện tử... Để cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, huyện Quảng Xương rất coi trọng công tác cải cách hành chính (CCHC) và nâng cao hiệu quả chỉ đạo, điều hành của chính quyền các cấp. Trong đó, để nâng cao chất lượng thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, huyện đã đầu tư hạ tầng kỹ thuật bảo đảm kết nối và liên thông với các hệ thống thông tin cơ sở dữ liệu của tỉnh và giữa các ban, ngành của huyện đến các xã, thị trấn. Tất cả văn bản đi, đến đều được chuyển qua phần mềm quản lý văn bản và hồ sơ công việc, vì vậy đã giảm bớt thời gian đi lại của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu quả xử lý công việc. Nhờ đó, công tác CCHC đã tạo được nhiều dấu ấn nổi bật. Năm 2021 và 2022, tỷ lệ hồ sơ giải quyết đúng hạn của huyện đạt 100%. Chỉ số CCHC của huyện tăng dần hằng năm.

- PV: Kết cấu hạ tầng nói chung và kết cấu hạ tầng giao thông nói riêng là nền tảng vật chất có vai trò đặc biệt quan trọng trong quá trình phát triển KT-XH. Tuy nhiên, trong bối cảnh như hiện nay, việc triển khai, thực hiện nhiệm vụ không hề đơn giản trước những áp lực về quy hoạch, nguồn vốn... Huyện Quảng Xương đã giải quyết những “mệnh đề” ấy như thế nào, thưa ông?

Ông Trần Anh Chung: Trong bối cảnh kinh tế thế giới có nhiều biến động khó lường, kinh tế suy thoái, tác động của đại dịch COVID-19 đã gây ảnh hưởng lớn đến hoạt động của doanh nghiệp, làm suy giảm nguồn lực trong Nhân dân khiến cho việc huy động nguồn lực, thu hút đầu tư khó hơn bao giờ hết, chúng tôi nhận thức sâu sắc những khó khăn, thách thức phải đương đầu, đối mặt.

Do đó, một mặt, huyện Quảng Xương tiếp tục nỗ lực, phát huy kết quả đã đạt được làm tiền đề, mặt khác từng bước đề ra phương hướng, giải pháp cụ thể tháo gỡ khó khăn trên cơ sở bám sát định hướng chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh và phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương.

Trước hết, huyện Quảng Xương xác định quy hoạch cần phải đi trước một bước và phải được coi là một trong những nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu trong phát triển KT-XH. Huyện ưu tiên quỹ đất để phát triển công nghiệp, thương mại, dịch vụ; phối hợp với các doanh nghiệp, tập trung hoàn thành các quy hoạch chi tiết các CCN, khu công nghiệp, tạo cơ sở để tập trung đầu tư kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiện đại, tạo thuận lợi cho thu hút đầu tư các dự án lớn.

Phát huy tiềm năng, lợi thế, huyện huy động tối đa, hiệu quả các nguồn lực để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng giao thông, “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”. Bên cạnh đó, huyện phát huy nguồn lực từ Nhân dân để hoàn thiện hệ thống đường giao thông liên thôn, liên xã...

- PV: Bên cạnh những kết quả đạt được, chúng ta cũng cần thẳng thắn nhìn nhận cả những tồn tại, hạn chế tại địa phương. Cụ thể như Chương trình phát triển đô thị gắn với đầu tư hạ tầng du lịch vẫn chưa tạo được bứt phá mạnh mẽ, chưa thu hút được nhiều doanh nghiệp lớn vào đầu tư, khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch nói chung, nhất là đối với du lịch biển. Ý kiến của ông về vấn đề này như thế nào?

Ông Trần Anh Chung: Về vấn đề này, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xác định đây là “điểm nghẽn” trong phát triển du lịch của huyện, nhất là du lịch biển.

Ban Thường vụ Huyện ủy đã ban hành Đề án phát triển du lịch huyện Quảng Xương đến năm 2030, thực hiện khâu đột phá về phát triển hạ tầng đô thị gắn với phát triển du lịch. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có các nhà đầu tư lớn quan tâm, nghiên cứu đầu tư và thực hiện các dự án về du lịch ven biển như: Dự án Khu phức hợp khách sạn, trung tâm thương mại tại xã Quảng Nham của công ty cổ phần ORG; Dự án khu khách sạn, dịch vụ du lịch, biệt thự nghỉ dưỡng tại xã Quảng Nham của của Công ty cổ phần đầu tư dịch vụ bất động sản Victoria; khu du lịch nghỉ dưỡng sinh thái của Công ty Thanh Vân tại xã Quảng Lưu do Công ty Cổ phần Thương mại và Xây dựng Thanh Vân làm chủ đầu tư; khu du lịch ven biển từ Quảng Thái đến Quảng Hải của Tập đoàn DIC...

-PV: Huyện Quảng Xương đang không ngừng nỗ lực trên lộ trình thực hiện mục tiêu đến năm 2024 trở thành huyện NTM nâng cao, năm 2030 phát triển thành thị xã, trong đó không thể không kể đến vai trò của việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH. Để việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH đạt các tiêu chí đồng bộ, chuẩn đô thị hiện đại, thời gian tới, huyện Quảng Xương cần tập trung vào các giải pháp cụ thể nào, thưa ông?

Ông Trần Anh Chung: Để việc đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng KT-XH đạt các tiêu chí đồng bộ, chuẩn đô thị hiện đại, thời gian tới, huyện Quảng Xương tập trung vào việc giữ vững sự đoàn kết, thống nhất trong toàn đảng bộ; quản lý và thực hiện tốt về quy hoạch, kêu gọi thu hút đầu tư lấp đầy các CCN, khu công nghiệp trên địa bàn huyện, lấy phát triển công nghiệp, dịch vụ để tạo đà phát triển đô thị và kinh tế đô thị; tiếp tục triển khai có hiệu quả 4 chương trình trọng tâm và 2 khâu đột phá trong nhiệm kỳ; phối hợp với các doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, sớm đưa vào khai thác. Phát huy các nguồn lực của huyện, kết hợp với các nguồn lực từ bên ngoài, nhất là các nguồn lực trong Nhân dân để xây dựng kết cấu hạ tầng. Đẩy mạnh CCHC, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, triển khai hiệu quả đề án chuyển đổi số, xây dựng chính quyền số vào năm 2024...

Hương Thảo (thực hiện)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]