(Baothanhhoa.vn) - Sáng 5 - 8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để triển khai khung cơ chế chính sách; định hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới (CTMTQG XDNTM) giai đoạn 2021 – 2025.

Triển khai khung cơ chế chính sách, định hướng nhiệm vụ Chương trình Xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Sáng 5 - 8, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để triển khai khung cơ chế chính sách; định hướng, nhiệm vụ và giải pháp thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia Xây dựng Nông thôn mới (CTMTQG XDNTM) giai đoạn 2021 – 2025.

Triển khai khung cơ chế chính sách, định hướng nhiệm vụ Chương trình Xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Các đại biểu tại điểm cầu Thanh Hóa.

Đồng chí Lê Minh Hoan, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo các CTMTQG, chủ trì. Cùng tham dự có đại diện các bộ, ngành, cơ quan Trung ương là thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương các CTMTQG. Tại điểm cầu Thanh Hóa, đồng chí Lê Đức Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa, chủ trì. Cùng tham dự có đại diện các sở ngành, đơn vị cấp tỉnh là thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương các CTMTQG, đại diện lãnh đạo các huyện, thị xã, thành phố…

Theo bộ tiêu chí mới được ban hành cho giai đoạn 2021 - 2025, nội dung XDNTM đã được bổ sung nâng cao nhiều chỉ tiêu, nhất là với các xã NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu, huyện NTM. Với xã NTM nâng cao, vẫn giữ nguyên 19 tiêu chí nhưng tăng thêm 18 chỉ tiêu theo hướng đi vào chiều sâu, phục vụ phát triển bền vững. Về quy định huyện NTM, cơ bản vẫn giữ nguyên số lượng 9 tiêu chí và bố cục 36 chỉ tiêu, nhưng được sửa đổi tên và nội hàm cho phù hợp điều kiện phát triển của thực tiễn. Hội nghị cũng triển khai các nội dung, quy định mới về cơ chế phân bổ và sử dụng nguồn vốn ngân sách Nhà nước cho thực hiện chương trình; tỷ lệ vốn đối ứng của các địa phương… Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đưa ra các mục tiêu cụ thể, mốc thời gian theo lộ trình thực hiện trong XDNTM trên địa bàn cả nước đến năm 2025.

Triển khai khung cơ chế chính sách, định hướng nhiệm vụ Chương trình Xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Đại diện Văn phòng Chính phủ phát biểu tại hội nghị (ảnh chụp màn hình).

Tại hội nghị, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, đại diện các tỉnh, thành phố tại các điểm cầu đã thẳng thắn chỉ ra những điểm cần quan tâm, đề xuất những giải pháp tháo gỡ khó khăn, triển khai hiệu quả những nhiệm vụ XDNTM theo các tiêu chí mới.

Phát biểu tại hội nghị, thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang cảm ơn Ban Chỉ đạo Trung ương các CTMTQG, các bộ ngành Trung ương đã quan tâm giúp đỡ Thanh Hóa thực hiện CTMTQG XDNTM những năm qua. Thanh Hóa là tỉnh có số lượng xã và đơn vị cấp huyện XDNTM lớn nhất cả nước với 461 xã và 27 đơn vị cấp huyện. Toàn tỉnh còn 115 xã vùng đặc biệt khó khăn, có huyện Mường Lát còn trắng xã NTM và nhiều khó khăn thử thách. Tỉnh rất quyết tâm, coi XDNTM là một trong những nhiệm vụ quan trọng.

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng khái quát những nét chính và kết quả thực hiện chương trình MTQG XDNTM trên địa bàn tỉnh. Qua chương trình, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng lên. Phấn đấu đến năm 2025, toàn tỉnh sẽ có 19 đơn vị cấp huyện, 410 xã đạt chuẩn NTM…

Triển khai khung cơ chế chính sách, định hướng nhiệm vụ Chương trình Xây dựng Nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025

Đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Đức Giang phát biểu tại hội nghị.

Về các nhiệm vụ cụ thể cho giai đoạn tới, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao những nội dung, các nhóm giải pháp, chỉ tiêu phấn đấu… được Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn triển khai tại hội nghị. Đồng chí đề xuất Ban Chỉ đạo Trung ương các CTMTQG, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn yêu cầu Bộ Tài chính sớm ban hành thông tư về phân bổ vốn cho các địa phương thực hiện chương trình; các bộ ngành liên quan sớm ban hành văn bản hướng dẫn thực hiện các nội dung thành phần của bộ tiêu chí mới áp dụng cho giai đoạn 2021 - 2025. Tỉnh mong muốn Ban Chỉ đạo Trung ương các CTMTQG tiếp tục quan tâm, giúp đỡ xã Mường Chanh (huyện Mường Lát) thực hiện mục tiêu XDNTM theo chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Lê Minh Hoan cho rằng, việc ban hành và áp dụng bộ tiêu chí mới cho XDNTM giai đoạn 2021 - 2025 là xu thế tất yếu. Cần phải thay đổi cách tiếp cận về chương trình với tư duy mới chứ không phải chỉ coi trọng hạ tầng. Việc phát triển hạ tầng NTM cũng cần phải theo hướng thân thiện với môi trường. Đồng chí mong muốn các bộ ngành liên quan, các địa phương phải coi nông thôn là không gian mở, là không gian chính lưu giữ các giá trị văn hóa - lịch sử… Mặt khác, tiêu chí sản xuất phải được quan tâm hàng đầu, trên cơ sở sự hợp tác, liên kết sản xuất - chế biến - phát triển thị trường rộng mở cho sản phẩm.

Trên cơ sở các chỉ tiêu đề ra của chương trình, Bộ trưởng Lê Minh Hoan đã phân tích, định hướng các giải pháp để các bộ ngành, các địa phương thực hiện. Đồng thời lưu ý các tỉnh, thành phố cần có những bước đi vững chắc trong XDNTM, nhưng không vì tiến độ hay thành tích mà để xảy ra các sai phạm.

Lê Đồng


Lê Đồng

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]