(Baothanhhoa.vn) - Sau đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), hầu hết các xã đều tiếp tục xây dựng kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao. Đây hiện là mục tiêu, nhiệm vụ chính trị quan trọng tại nhiều địa phương đã đạt chuẩn NTM.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới

Sau đạt chuẩn nông thôn mới (NTM), hầu hết các xã đều tiếp tục xây dựng kế hoạch duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng đến xây dựng xã NTM nâng cao. Đây hiện là mục tiêu, nhiệm vụ chính trị quan trọng tại nhiều địa phương đã đạt chuẩn NTM.

Thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng tiêu chí trong xây dựng nông thôn mới

Diện tích trồng ớt tập trung có liên kết bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp tại xã Định Tân (Yên Định).

Tại xã Thành Trực (Thạch Thành), với 19,3 km đường trục xã, trục thôn, đường ngõ xóm và 10,8 km đường giao thông nội đồng được cứng hóa; 8 thôn trong xã đã xây dựng, nâng cấp nhà văn hóa; hơn 95% lao động có việc làm thường xuyên, hơn 85% người dân tham gia bảo hiểm y tế; thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 29 triệu đồng/người/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 3,24%. Không bằng lòng với những kết quả đã đạt được, ngay sau khi được UBND tỉnh công nhận xã đạt chuẩn NTM cuối năm 2017, xã đã xây dựng các giải pháp cụ thể nhằm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí. Trong đó, tập trung phát triển sản xuất, không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân. Ngoài ra, đối với các tiêu chí môi trường, cùng với việc tuyên truyền, nâng cao nhận thức và trách nhiệm của người dân trong việc giữ gìn đường làng, ngõ xóm xanh – sạch – đẹp, xã còn tổ chức tổng vệ sinh môi trường, duy trì các tổ tự quản đảm nhận vệ sinh các tuyến đường. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao đời sống tinh thần cho người dân thông qua việc phát động các phong trào thể thao, văn hóa, văn nghệ, tổ chức các cuộc sinh hoạt cộng đồng tại các nhà văn hóa thôn; qua đó, tạo ra môi trường sống lành mạnh và gắn kết cộng đồng, phát huy sự đoàn kết, đồng thuận trong nhân dân.

Năm 2015, Định Tân (Yên Định) trở thành xã NTM, sau đạt chuẩn, xã tiếp tục tập trung thực hiện các giải pháp nâng cao các tiêu chí về kết cấu hạ tầng nông thôn; chỉnh trang cảnh quan môi trường. Đồng thời, chú trọng đầu tư phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân. Theo đó, từ năm 2015 đến nay, xã đã đầu tư hơn 40 tỷ đồng để phát triển các mô hình sản xuất, thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển nông nghiệp và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân. Nhờ đó, xã đã xây dựng được những cánh đồng chuyên canh sản xuất hạt giống lúa lai F1, mô hình sản xuất hạt bí đỏ, hạt dưa chuột, hạt giống mướp đắng với tổng diện tích 40 ha mỗi năm. Giá trị canh tác bình quân đạt 250 đến 300 triệu đồng/ha/năm. Đây chính là tiền đề để nâng cao thu nhập của người dân trong xã.

Để giúp các xã đã đạt chuẩn NTM nâng cao chất lượng các tiêu chí, những năm qua, Văn phòng Điều phối xây dựng NTM tỉnh đã và đang tập trung đôn đốc các địa phương rà soát lại các tiêu chí nhằm kịp thời phát hiện những tồn tại, hạn chế, từ đó đưa ra các giải pháp tháo gỡ, khắc phục kịp thời. Định hướng cho các địa phương tập trung phát triển sản xuất, nâng cao thu nhập cho người dân; đồng thời huy động nguồn lực để đầu tư sửa chữa, nâng cấp, xây mới các công trình kết cấu hạ tầng phục vụ phát triển sản xuất và đời sống nhân dân...

Để có cơ sở và tiêu chí rõ ràng cho các địa phương thực hiện nâng cao các tiêu chí trong xây dựng NTM, tháng 8-2018, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 25/2018/QĐ-UBND về việc ban hành tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận và công bố xã đạt chuẩn NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018-2020, kèm theo đó là quy định về điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận và công bố xã đạt chuẩn NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018-2020. Theo đó, quyết định đã nêu rõ 15 tiêu chí với 41 chỉ tiêu của xã NTM nâng cao. Quyết định được ban hành đã tạo ra động lực giúp các xã có định hướng, mục tiêu rõ ràng, cụ thể trong lộ trình nâng cao các tiêu chí để trở thành xã NTM nâng cao. Cũng trên cơ sở của quyết định ban hành tiêu chí, điều kiện, trình tự, thủ tục, hồ sơ xét, công nhận và công bố xã đạt chuẩn NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2018-2020 của UBND tỉnh; năm 2019, toàn tỉnh đã có 49 xã đạt chuẩn NTM của 16 huyện, thị xã, thành phố đã mạnh dạn đăng ký hoàn thành xã NTM nâng cao.

Bài và ảnh: Tiến Xuân


Bài Và Ảnh: Tiến Xuân

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]