(Baothanhhoa.vn) - Là một vùng quê chiêm trũng, xa trung tâm huyện Hà Trung, quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hà Bắc gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết trong toàn đảng bộ cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân, chương trình xây dựng NTM đã thu được “quả ngọt”. Thời điểm hiện tại, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hà Bắc đã được hưởng trọn niềm vui sau hành trình dài nỗ lực, phấn đấu miệt mài.

Sức bật xây dựng nông thôn mới ở Hà Bắc

Là một vùng quê chiêm trũng, xa trung tâm huyện Hà Trung, quá trình thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), xã Hà Bắc gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, với tinh thần đoàn kết trong toàn đảng bộ cùng sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự chung sức, đồng lòng của các tầng lớp Nhân dân, chương trình xây dựng NTM đã thu được “quả ngọt”. Thời điểm hiện tại, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hà Bắc đã được hưởng trọn niềm vui sau hành trình dài nỗ lực, phấn đấu miệt mài.

Sức bật xây dựng nông thôn mới ở Hà BắcMột góc xã nông thôn mới Hà Bắc.

Năm 2012, thời điểm tiến hành xây dựng NTM, xã Hà Bắc có xuất phát điểm thấp, mới đạt 2/19 tiêu chí; thu nhập bình quân đầu người chỉ đạt 11 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo còn cao (chiếm 20,5%); tỷ lệ lao động trong lĩnh vực nông nghiệp lớn (chiếm 80%); tỷ lệ đường giao thông nông thôn cứng hóa chỉ đạt 32%, đường giao thông nội đồng 20% - cản trở việc đưa cơ giới hóa đồng bộ vào phục vụ sản xuất.

Hệ thống thiết chế văn hóa từ xã đến thôn còn nhiều thiếu thốn, trong khi kinh phí eo hẹp, việc kêu gọi nguồn lực đầu tư khó khăn.

Những khó khăn đó khiến Ban Chỉ đạo xây dựng NTM xã Hà Bắc, các cấp ủy đảng, chính quyền địa phương trăn trở tìm giải pháp tháo gỡ. Bí thư đảng ủy xã, ông Phùng Mạnh Quynh cho biết: “Chúng tôi xác định xây dựng NTM là một cuộc cách mạng, vì vậy để thành công cần phải có sự hỗ trợ trực tiếp từ Nhân dân. Sức mạnh từ lòng dân là vấn đề then chốt. Chính vì vậy công tác tuyên truyền được chú trọng, làm cho Nhân dân hiểu chính họ là chủ thể trong xây dựng NTM và cũng là đối tượng thụ hưởng thành quả của NTM”.

Theo đó, để thống nhất tư tưởng và hành động, đảng ủy đã xây dựng, ban hành nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo chương trình xây dựng NTM, trên cơ sở đó, UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện với lộ trình cụ thể, trên cơ sở bám sát thực tiễn. Đồng thời thành lập ban chỉ đạo, ban quản lý, ban phát triển thôn về thực hiện Chương trình xây dựng NTM trên địa bàn xã. Ban chỉ đạo xã tổ chức nhiều hội nghị chuyên đề, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng tổ chức, đơn vị phụ trách từng tiêu chí.

Công tác tuyên truyền được xác định là nhiệm vụ trọng tâm hàng đầu và được thực hiện thường xuyên, liên tục, dưới nhiều hình thức, từ tuyên truyền trực quan, thông qua các cuộc họp lớn, nhỏ của xã và triển khai xuống thôn, lồng ghép trong các buổi sinh hoạt thường kỳ của các chi bộ đảng, chi hội, các câu lạc bộ của các tổ chức đoàn thể chính trị xã hội. Trọng tâm tuyên truyền tập trung vào các nội dung của phong trào thi đua “Cả nước chung tay xây dựng NTM”, cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư gắn với xây dựng NTM”; nêu gương người tốt, việc tốt mà gương mẫu, đi đầu là đội ngũ cán bộ, đảng viên...

“Mưa dầm thấm sâu”, các nội dung trong xây dựng NTM được Nhân dân ủng hộ nhiệt tình, mỗi người dân dần có ý thức cần phải làm gì cho thôn, xóm, xã ngày một phát triển, sạch đẹp, thoát khỏi khó khăn, lạc hậu; khắc phục được tư tưởng trông chờ, ỷ lại, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, sự đồng thuận và khí thế thi đua sôi nổi trong việc thực hiện các tiêu chí. Từ đó nhiều mô hình phát triển kinh tế - xã hội phục vụ xây dựng NTM được hình thành đem lại nhiều lợi ích, như: Chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo hướng chất lượng, hiệu quả kinh tế cao và theo chuỗi liên kết sản xuất; phát triển kinh tế hộ gia đình, gia trại, trang trại; chỉnh trang xây dựng mới nhà ở, công trình nhà vệ sinh; mô hình nhà sạch - vườn đẹp; mô hình tự quản các tuyến giao thông... Bên cạnh đó, các phong trào đóng góp ngày công, kinh phí, hiến đất để xây dựng đường giao thông nông thôn, nhà văn hóa thôn... cũng diễn ra sôi nổi, Nhân dân vào cuộc tích cực.

Đến nay sau hơn 10 năm tổ chức thực hiện, tổng nguồn lực huy động phục vụ xây dựng NTM của xã Hà Bắc đạt 303.856 triệu đồng; trong đó, Nhân dân tham gia đóng góp tới 263.776 triệu đồng, chiếm 86,81%. Ngoài ra Nhân dân còn tự nguyện hiến đất, đóng góp hàng nghìn ngày công lao động, chỉnh trang cơ sở vật chất cơ quan, khuôn viên trường học, san lấp mặt bằng, chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, vệ sinh môi trường. Đến nay, 100% đường giao thông trên địa bàn đã được nhựa hóa, bê tông hóa; tỷ lệ tham gia BHYT đạt 90,25%; hộ đạt gia đình văn hóa đạt 89%; hộ gia đình sử dụng nước hợp vệ sinh đạt 98%; hộ gia đình có nhà tiêu hợp vệ sinh đạt 100%. Xã tiếp tục giữ vững danh hiệu xã đạt chuẩn quốc gia về y tế; trẻ em dưới 6 tuổi được tiêm phòng đầy đủ. Các trường học tiếp tục được công nhận đạt chuẩn quốc gia. Vệ sinh môi trường được bảo đảm; rác thải được thu gom và tập kết đúng nơi quy định. Các hoạt động văn hóa – văn nghệ, thể dục – thể thao được Nhân dân hưởng ứng, nhiều câu lạc bộ được thành lập và phát huy hiệu quả; các thiết chế văn hóa, thể thao được quan tâm đầu tư. Công tác quốc phòng – an ninh luôn được giữ vững. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 50 triệu đồng/năm; tỷ lệ hộ nghèo giảm còn 1,26%. Năm 2021, Hà Bắc đã hoàn thành 19/19 tiêu chí và được công nhận đạt chuẩn NTM.

Khi lòng dân đã thuận thì việc gì cũng thành công. Điều này đã được Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân xã Hà Bắc minh chứng qua việc huy động sức dân tham gia xây dựng NTM. Đây sẽ là bàn đạp cho xã hướng đến NTM nâng cao và NTM kiểu mẫu vào những năm tiếp theo.

Bài và ảnh: Bảo Thanh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]