(Baothanhhoa.vn) - Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) cách đây 5 năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trường Sơn (Nông Cống) không tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Nông Cống.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Phát huy vai trò của Đảng trong xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Trường Sơn

Được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới (NTM) cách đây 5 năm, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Trường Sơn (Nông Cống) không tự bằng lòng với những kết quả đã đạt được, tiếp tục đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã NTM kiểu mẫu đầu tiên của huyện Nông Cống.

Phát huy vai trò của Đảng trong xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu ở Trường Sơn

Đường giao thông nông thôn xã Trường Sơn (Nông Cống) được đầu tư mở rộng đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

Theo lời giới thiệu của đồng chí Bí thư Đảng ủy xã Trường Sơn, chúng tôi tới làng Yên Minh – làng văn hóa cấp tỉnh. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi là không gian yên bình với những hàng cau, cây bóng mát ngả dài, con đường hoa đua nở tạo nên không gian sống xanh. Những tuyến đường bê tông phong quang, sạch sẽ; nhà cửa được xây mới, nâng cấp, các công trình nhà tiêu, nhà tắm, bể nước sinh hoạt được xây dựng đảm bảo hợp vệ sinh. Gặp gỡ và trò chuyện với người dân nơi đây, mới thấy để phấn đấu xây dựng khu dân cư NTM kiểu mẫu không chỉ bằng nhà cửa, đường sá, công trình mới, mà còn bằng chính lối sống, lời nói, nếp nghĩ của người dân.

Bí thư chi bộ làng Yên Minh Nguyễn Ngọc Thắm cho biết: Ngay khi được chọn làm điểm “Khu dân cư NTM kiểu mẫu”, làng đã đưa ra để nhân dân họp bàn và nhận được sự đồng tình, nhất trí cao của các hộ dân. Cùng với việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động các hộ gia đình sửa sang lại cảnh quan, bố trí tường rào, cổng ngõ gọn gàng, sạch đẹp hơn; thời gian qua, cấp ủy, chi bộ và các tổ chức đoàn thể tích cực vận động bà con chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, phát triển kinh tế gia đình. Song song với phát triển sản xuất nông nghiệp, các ngành nghề, dịch vụ được khuyến khích phát triển. Đến nay, làng Yên Minh có gần 40 hộ kinh doanh dịch vụ, sản xuất vật liệu xây dựng, cơ khí; 4 trang trại thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Nhờ vậy, đời sống của người dân ngày càng được cải thiện, làng chỉ còn 3 hộ nghèo.

Đồng chí Lê Ngọc Thắng, Bí thư Đảng ủy xã Trường Sơn, cho biết: Xác định rõ XDNTM kiểu mẫu là một nhiệm vụ trọng tâm của cả hệ thống chính trị và có ý nghĩa lớn đối với đời sống xã hội, đảng bộ xã đề ra phương châm dựa vào nội lực là chính, đồng thời tranh thủ các nguồn lực xã hội, khơi dậy và phát huy tính tích cực, tự chủ của nhân dân nhằm nâng chất lượng cuộc sống, mức thụ hưởng về đời sống vật chất, tinh thần ngày càng cao hơn cho người dân. Cấp ủy, chính quyền xã đề ra mục đích là hướng tới xây dựng xã NTM kiểu mẫu gắn với phấn đấu lên đô thị loại 5 vào năm 2025. Do vậy, cấp ủy, chính quyền xã đã xây dựng lộ trình, kế hoạch cụ thể để đưa xã trở thành địa phương NTM kiểu mẫu. Đảng ủy đã giao nhiệm vụ cho các đồng chí cấp ủy viên theo tinh thần “tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách”, đặc biệt là đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động để tạo được sự đồng thuận, quyết tâm cao trong cán bộ, đảng viên và nhân dân.

Bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ xây dựng xã NTM kiểu mẫu, xã Trường Sơn đã tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, đủ sức lãnh đạo, quản lý và vận động nhân dân thực hiện công cuộc đổi mới. Đảng bộ, chính quyền, MTTQ và các tổ chức đoàn thể khắc phục khó khăn, đoàn kết, quyết tâm cao để xây dựng hệ thống chính trị đạt các tiêu chí trong XDNTM kiểu mẫu. Quá trình thực hiện XDNTM kiểu mẫu, xã Trường Sơn luôn xác định tiêu chí thu nhập vẫn là tiêu chí quan trọng nhất. Xã đẩy mạnh phát triển tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ với 534 cơ sở sản xuất tiểu thủ công nghiệp, kinh doanh dịch vụ, xây dựng, vận tải. Trong sản xuất nông nghiệp, xã tiếp tục thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng, mở rộng các giống lúa có chất lượng cao; tập trung phát triển chăn nuôi theo các mô hình trang trại, gia trại với những con nuôi có giá trị kinh tế cao. Đến nay, toàn xã đã xây dựng mô hình sản xuất lúa theo tiêu chuẩn VietGAP với diện tích 50 ha, liên kết với doanh nghiệp An Thành Phong bao tiêu sản phẩm. Trường Sơn có 13 trang trại tổng hợp thu nhập hàng trăm triệu đồng/năm. Kinh tế phát triển tạo điều kiện nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân; bình quân thu nhập đạt 40 triệu đồng/người/năm, tỷ lệ hộ nghèo giảm xuống chỉ còn 1,26%.

Với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, tin rằng xã Trường Sơn sẽ ngày càng đổi mới về diện mạo, sớm hoàn thành mục tiêu trở thành xã NTM kiểu mẫu trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Thanh Huê



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]