(Baothanhhoa.vn) - Ở nông thôn, đất đai là tài nguyên quan trọng giúp nông dân ổn định thu nhập, từ đó có nguồn lực để đóng góp xây dựng nông thôn mới. Và khi nông dân đảm bảo thu nhập thì cũng giúp địa phương hoàn thiện tiêu chí “thu nhập” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Nông thôn mới trước mắt và nông thôn mới lâu dài

Ở nông thôn, đất đai là tài nguyên quan trọng giúp nông dân ổn định thu nhập, từ đó có nguồn lực để đóng góp xây dựng nông thôn mới. Và khi nông dân đảm bảo thu nhập thì cũng giúp địa phương hoàn thiện tiêu chí “thu nhập” trong Bộ tiêu chí quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

Nông thôn mới trước mắt và nông thôn mới lâu dài

Tuyến đường liên thôn ở xã Ngọc Sơn được đổ bê tông nhờ các bí thư chi bộ thôn làm công tác dân vận khéo.

Tuy nhiên, để đáp ứng các tiêu chí về hạ tầng trong xây dựng nông thôn mới cũng rất cần kinh phí và để giải bài toán này, nhiều địa phương thường huy động nguồn lực thông qua đấu giá quyền sử dụng đất. Chuyển đổi mục đích sử dụng đất nông nghiệp mấy năm nay vì thế trở thành câu chuyện câu thúc, không kém phần day dứt ở nhiều địa phương, trong đó có quê tôi - một xã với cây trồng chủ lực là thuốc lào. Đây là cây có giá trị kinh tế cao nhất huyện ở thời điểm hiện tại, gấp gần 10 lần lúa. Nhưng tiếc là nhiều diện tích trồng cây thuốc lào đã bị thu hồi để chuyển đổi sang đất ở trong mấy năm qua và chủ yếu được nhà đầu tư mua dẫn đến nhà ở thì chưa được xây, cây thuốc lào cũng không được trồng, đất bỏ hoang.

Cách đây mấy năm tôi từng hỏi một lãnh đạo xã về việc chuyển đổi đất ấy, thì được trả lời rằng làm thế là cũng vì tương lai của địa phương.

Ý của vị lãnh đạo xã là nếu đất nông nghiệp được quy hoạch, chuyển đổi, thì xã cũng được trích một phần kinh phí để đầu tư hạ tầng thiết yếu góp phần đáp ứng các tiêu chí nông thôn mới. Thế nhưng khi đặt câu hỏi là địa phương sẽ giải quyết bài toán việc làm, thu nhập như thế nào cho những nông dân sau khi bị thu hồi đất, thì lãnh đạo xã lại chưa có câu trả lời ngay được.

Đứng giữa những lợi ích trước mắt và lâu dài luôn có mâu thuẫn với nhau, mà không phải địa phương nào cũng dễ dàng quyết định. Bây giờ thì xã tôi đã trở thành xã nông thôn mới. Thế nhưng nhiều nông dân từng trồng cây thuốc lào thì mất việc làm và nguồn thu ổn định, về lâu dài sẽ khó để mà đảm bảo thu nhập. Đây là sự lo lắng không nhỏ khi xã còn phải phấn đấu để trở thành xã nông thôn mới ở mức độ cao hơn.

Nhiều làng quê đang phấn đấu để trở thành nông thôn mới, nhưng xin hãy thật sự xem xét một cách thấu đáo, để nông thôn mới vừa là mục tiêu phấn đấu trước mắt, cũng là niềm tự hào lâu dài, bằng việc đưa ra những quyết định thật hài hòa.

Hạnh Nhiên


Hạnh Nhiên

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]