(Baothanhhoa.vn) - Đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) năm 2018, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thiệu Minh (Thiệu Hóa) không tự hài lòng với kết quả đạt được mà luôn nỗ lực phát huy để đạt thành tích cao hơn nữa. Đồng chí Lê Xuân Lượng, bí thư đảng ủy xã cho biết: Hoàn thành các tiêu chí NTM đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đó càng khó hơn, vì vậy ban chấp hành đảng bộ xã luôn đánh giá những mặt được, những vấn đề còn hạn chế, chỉ ra nguyên nhân và chủ động xây dựng các giải pháp, quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí thu nhập, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xây dựng thôn kiểu mẫu...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đảng bộ xã Thiệu Minh lãnh đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Đạt chuẩn xã nông thôn mới (NTM) năm 2018, nhưng Đảng bộ, chính quyền và nhân dân xã Thiệu Minh (Thiệu Hóa) không tự hài lòng với kết quả đạt được mà luôn nỗ lực phát huy để đạt thành tích cao hơn nữa. Đồng chí Lê Xuân Lượng, bí thư đảng ủy xã cho biết: Hoàn thành các tiêu chí NTM đã khó, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí đó càng khó hơn, vì vậy ban chấp hành đảng bộ xã luôn đánh giá những mặt được, những vấn đề còn hạn chế, chỉ ra nguyên nhân và chủ động xây dựng các giải pháp, quyết tâm duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí theo hướng bền vững. Trong đó, tập trung nâng cao chất lượng tiêu chí thu nhập, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, xây dựng thôn kiểu mẫu...

Đảng bộ xã Thiệu Minh lãnh đạo nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới

Vùng trồng rau màu đạt giá trị thu nhập cao tại thôn Đồng Bào - thôn điểm xây dựng NTM nâng cao.

Bước vào xây dựng NTM năm 2011, xã Thiệu Minh chỉ đạt 4/19 tiêu chí. Nhưng với quyết tâm cao trong lãnh, chỉ đạo, sự nỗ lực, đoàn kết, chung sức, chung lòng của toàn thể nhân dân đã làm nền tảng, tạo đà cho việc thực hiện chương trình xây dựng NTM của địa phương. Sau 7 năm xây dựng NTM, toàn xã đã huy động được 181,5 tỷ đồng. Trong đó, vốn từ các nguồn ngân sách là 22,7 tỷ đồng; vốn lồng ghép 9,5 tỷ đồng; vốn huy động từ nhân dân là 149,3 tỷ đồng. Từ nguồn vốn huy động được, xã đã đầu tư xây dựng các công trình kết cấu hạ tầng nông thôn; chú trọng phát triển nông nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, dịch vụ, thương mại, tạo việc làm cho lao động địa phương, từ đó nâng cao thu nhập cho người dân. Nhờ vậy, tỷ lệ lao động có việc làm thường xuyên trên địa bàn xã đạt 95,9%; thu nhập bình quân đầu người đến hết năm 2018 đạt 34,4 triệu đồng, tăng gấp 3 lần so với năm 2011; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 3,2%, giảm 13,3% so với năm 2011.

Những kết quả đạt được nói trên là tiền đề quan trọng để xã Thiệu Minh tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí, phấn đấu trở thành xã NTM nâng cao. Để thực hiện có hiệu quả, trong quá trình thực hiện, mọi việc phải được công khai, minh bạch, quy chế dân chủ ở từng thôn được phát huy, vai trò tiền phong, gương mẫu của cán bộ, đảng viên luôn đi đầu. Đảng ủy xã đã chọn thôn Đồng Bào làm điểm để nhân rộng ra các thôn khác, bởi đây là thôn có truyền thống cách mạng, đảng viên luôn gương mẫu đi đầu trong mọi việc. Do vậy, thôn Đồng Bào đã tập trung vào thực hiện chuyển đổi cơ cấu cây trồng theo hướng hàng hóa; chỉnh trang đường làng, ngõ xóm, hệ thống điện chiếu sáng, vệ sinh môi trường... Đến nay, thôn Đồng Bào có diện tích đất sản xuất rau màu vụ đông đạt giá trị cao nhất các thôn trong xã: 149 triệu đồng/ha/năm với hơn 40 ha, trong đó có 14 ha chuyên làm màu và xuất khẩu... Thôn Đồng Bào đã hoàn thành 14 tiêu chí NTM nâng cao.

Các thôn trong xã cũng đang tích cực duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt. Trong đó chú trọng tiêu chí thu nhập, tổ chức sản xuất, hộ nghèo, lao động có việc làm, giao thông... Trong phát triển kinh tế, Đảng ủy, chính quyền xã Thiệu Minh đã tập trung quy hoạch vùng sản xuất, đưa các loại cây con, giống mới có giá trị cao vào sản xuất, trong đó chú trọng phát triển cây rau màu hàng hóa theo từng vùng như ngô ngọt, ớt xuất khẩu... Hầu hết các sản phẩm đều có doanh nghiệp, công ty bao tiêu đầu ra. Cùng với nông nghiệp, hoạt động thương mại - dịch vụ, tiểu thủ công nghiệp của Thiệu Minh cũng được chú trọng. Các ngành nghề: Xây dựng, xay xát, dịch vụ vận tải nhỏ, dịch vụ bán buôn, cung ứng vật liệu xây dựng, cơ khí, đồ mộc... ngày càng được mở rộng. Đặc biệt, dịch vụ máy cày bừa, máy gặt đập liên hợp... có xu hướng phát triển mạnh, tạo điều kiện giúp nhân dân sản xuất và thu hoạch thuận lợi. Hiện Thiệu Minh đang là một trong số ít địa phương duy trì, phát triển tốt nghề trồng dâu nuôi tằm (12 ha) và mây giang xiên truyền thống có hiệu quả. Ngoài ra, xã còn có hàng trăm lao động đi làm tại các công ty có thu nhập cao và ổn định.

Đời sống nhân dân được cải thiện, các phong trào thi đua xây dựng NTM nâng cao ở Thiệu Minh vì thế càng có thêm điều kiện phát triển.

Bài và ảnh: Minh Trang


Bài Và Ảnh: Minh Trang

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]