(Baothanhhoa.vn) - Trong những ngày đầu thu 2018, chúng tôi có chuyến công tác lên với Đồn Biên phòng Yên Khương, đóng quân trên địa bàn huyện Lang Chánh, một trong những đơn vị là lá cờ đầu phong trào thi đua quyết thắng năm 2018 của Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến nơi đây là cảnh quan, khuôn viên của đơn vị xanh, sạch, đẹp, hệ thống bồn hoa, cây cảnh xung quanh doanh trại được bố trí hài hòa, những giò hoa phong lan đang đua nhau khoe sắc, rung rinh trước gió như đón ...

Tin liên quan

Đọc nhiều

Đồn Biên phòng Yên Khương xây dựng tốt phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới

Trong những ngày đầu thu 2018, chúng tôi có chuyến công tác lên với Đồn Biên phòng Yên Khương, đóng quân trên địa bàn huyện Lang Chánh, một trong những đơn vị là lá cờ đầu phong trào thi đua quyết thắng năm 2018 của Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa. Cảm nhận đầu tiên của chúng tôi khi đến nơi đây là cảnh quan, khuôn viên của đơn vị xanh, sạch, đẹp, hệ thống bồn hoa, cây cảnh xung quanh doanh trại được bố trí hài hòa, những giò hoa phong lan đang đua nhau khoe sắc, rung rinh trước gió như đón chào khách đường xa.

Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yên Khương tuần tra bảo vệ biên giới.

Đồn Biên phòng Yên Khương có nhiệm vụ quản lý, bảo vệ 7 km đường biên giới, 3 mốc quốc giới, tiếp giáp với cụm bản Phôn Xay, huyện Sầm Tớ, tỉnh Hủa Phăn (Lào). Giao thông đi lại khó khăn, kinh tế chậm phát triển, tình hình an ninh trật tự có nhiều phức tạp. Nhận thức rõ vị trí, vai trò, ý nghĩa quan trọng của công tác vận động quần chúng nhân dân tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy Đồn Biên phòng Yên Khương đã chủ động phối hợp với các cấp, ngành tích cực tổ chức tuyên truyền và triển khai quy chế phối hợp trong hoạt động bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới, giữ gìn an ninh trật tự địa bàn, tích cực tham gia phong trào “Toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”. Từ đầu năm đến nay, đơn vị đã tổ chức tuần tra đường biên cột mốc được trên 90 lượt, với 450 lượt người tham gia, tổ chức tuyên truyền 150 buổi cho trên 4.500 lượt người nghe .Qua đó, giúp nhân dân nắm chắc các quy định về biên giới quốc gia, nâng cao nhận thức và trách nhiệm cùng bộ đội biên phòng bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh thổ.

Thiếu tá Nguyễn Ngọc Văn, đồn trưởng Đồn Biên phòng Yên Khương cho biết, điển hình trong công tác vận động quần chúng là, đơn vị đã xây dựng phong trào “khu dân cư an toàn, địa bàn an toàn” và “gia đình, dòng họ tham gia tự quản đường biên, cột mốc” với những tiêu chí cụ thể. Để thực hiện tốt phong trào này, đội ngũ chuyên trách vận động quần chúng của đơn vị luôn sâu sát, gần gũi với nhân dân, thực hiện phương châm “4 bám” (bám Nghị quyết, chủ trương của Đảng; bám nhiệm vụ chính trị của đơn vị, địa phương; bám địa bàn; bám dân) để tuyên truyền vận động, đồng thời, làm nòng cốt trong việc tham mưu cho địa phương thành lập các tổ an ninh tự quản. Trong quá trình xây dựng các tổ tự quản, đơn vị phối hợp soạn thảo quy chế hoạt động và đưa ra các tổ dân cư thảo luận, thống nhất, rồi ký cam kết thực hiện. Vì thế đã tạo được sự đồng thuận cao của quần chúng nhân dân, huy động được sức mạnh của nhân dân tham gia xây dựng nền biên phòng toàn dân, an ninh nhân dân vững mạnh, đồng sức, đồng lòng trong phát triển kinh tế, bảo vệ biên giới, an ninh trật tự địa bàn, duy trì địa bàn nhiều năm liền không có tệ nạn xã hội, không có người nghiện ma túy.

Ông Lò Văn Thọ, ở bản Xắng, xã Yên Khương là một trong những người có uy tín, nhiều năm liền tự nguyện tham gia bảo vệ đường biên, cột mốc. Ông cho biết, những năm qua, cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Yên Khương luôn là “điểm tựa” giúp chúng tôi yên tâm làm ăn. Có nhiều hộ gia đình đã vươn lên thoát nghèo, sản xuất giỏi nhờ học tập, làm theo mô hình phát triển kinh tế vườn, ao, chuồng của Đồn Biên phòng Yên Khương. Ghi nhận công lao, sự hy sinh thầm lặng của người lính biên phòng, mỗi người dân Yên Khương luôn thấy rõ trách nhiệm của mình cùng với bộ đội giữ gìn an ninh biên giới, thực hiện tốt công tác tuần tra đường biên, mốc giới và an ninh trật tự trên địa bàn.

Đồng chí Lê Văn Khánh, Bí thư Đảng ủy xã Yên Khương phấn khởi cho chúng tôi biết: “Những năm qua, Đồn Biên phòng Yên Khương đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương trong công tác dân vận tại địa bàn, củng cố hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, làm nòng cốt trong thực hiện Chỉ thị 01/CT-TTg, ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ về việc “Tổ chức phong trào toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”, tập trung xây dựng và kiện toàn được 13 tổ an ninh trật tự trên 13 thôn, bản của xã, xây dựng địa bàn an toàn làm chủ không có tội phạm, đặc biệt là tội phạm ma túy, từ đó góp phần cùng với địa phương phát triển kinh tế, văn hóa – xã hội, củng cố an ninh quốc phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền an ninh biên giới quốc gia.

Bài và ảnh: Xuân thủy

(Bộ đội Biên phòng Thanh Hóa)



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]