(Baothanhhoa.vn) - Đến nay, Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) và các khu công nghiệp (KCN) đã thu hút được hơn 700 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Trong bối cảnh hoạt động đầu tư gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp xúc tiến cũng như hỗ trợ các dự án hiện hữu triển khai hiệu quả, tạo động lực thu hút đầu tư những năm tiếp theo.

Nỗ lực thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệp

Đến nay, Khu Kinh tế Nghi Sơn (KKTNS) và các khu công nghiệp (KCN) đã thu hút được hơn 700 dự án đầu tư trong và ngoài nước. Trong bối cảnh hoạt động đầu tư gặp nhiều khó khăn do suy thoái kinh tế, tỉnh Thanh Hóa và các đơn vị liên quan đã và đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp xúc tiến cũng như hỗ trợ các dự án hiện hữu triển khai hiệu quả, tạo động lực thu hút đầu tư những năm tiếp theo.

Nỗ lực thu hút đầu tư vào Khu Kinh tế Nghi Sơn và các khu công nghiệpThi công xây dựng Cảng container Long Sơn.

Theo Ban Quản lý KKTNS và các KCN, trong năm 2023, công tác xúc tiến đầu tư được đơn vị đặc biệt quan tâm. Từ đầu năm 2023 đến nay, đã có 7 đoàn nhà đầu tư nước ngoài và 20 đoàn nhà đầu tư trong nước đến tìm hiểu đầu tư. Cùng với công tác đón tiếp, làm việc và trao đổi thông tin, cung cấp tài liệu cho các nhà đầu tư nghiên cứu khi gặp gỡ, đơn vị đã chủ động đấu mối và liên tục hỗ trợ qua công văn, email, điện thoại để cung cấp thông tin về quy hoạch, địa điểm đầu tư, cơ chế, chính sách ưu đãi.

Trong năm, đơn vị cũng đã tổ chức lập và trình duyệt 23 dự án quy hoạch, làm cơ sở pháp lý cho việc thực hiện quy trình, thủ tục đầu tư. Một số quy hoạch quan trọng đã được UBND tỉnh phê duyệt như 5 đồ án quy hoạch phân khu gồm: KCN số 21, số 22, khu đô thị số 14 và số 16, Điều chỉnh Quy hoạch chi tiết Nghĩa trang Nhân dân; trình phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chung xây dựng KKTNS, tỉnh Thanh Hóa đến năm 2035, tầm nhìn đến năm 2050. Ban cũng tổ chức giám sát, kiểm tra hiện trạng đối với các công trình xây dựng của nhà đầu tư, các hoạt động xây dựng nhà ở riêng lẻ trên địa bàn KKTNS, phản ánh kịp thời đến các cấp chính quyền địa phương để giải quyết đối với các trường hợp xây dựng trái phép theo quy định, hạn chế các phát sinh trong quy trình tổ chức giải phóng mặt bằng (GPMB).

Với những nỗ lực đó, trong năm 2023, tại KKTNS và các KCN đã thu hút được 21 dự án đầu tư, bao gồm 15 dự án đầu tư trong nước với tổng vốn đăng ký đầu tư 10.819 tỷ đồng và 6 dự án đầu tư nước ngoài với tổng vốn đăng ký đầu tư 49 triệu USD. Một số dự án lớn và công nghệ hiện đại như Nhà máy Nghi Sơn GLOBAL tại phường Hải Thượng (thị xã Nghi Sơn) với tổng vốn đầu tư 860 tỷ đồng, chuyên sản xuất và kinh doanh hợp kim ferosilicon, các loại hợp kim silic khác như chất cầu hóa, chất biến tính... dùng trong ngành sản xuất gang thép, ngành đúc và hóa công nghiệp; Nhà máy Cơ khí công nghệ cao Nghi Sơn với tổng vốn đầu tư 502 tỷ đồng, sản xuất các cấu kiện kim loại, gia công cơ khí và lắp đặt máy móc, thiết bị công nghiệp, đáp ứng nhu cầu cho các dự án, công trình nội địa và xuất khẩu; Dự án Khai thác đá vôi làm nguyên liệu xi măng khu vực Tân Trường I, Tân Trường II, xã Thanh Kỳ, huyện Như Thanh và xã Tân Trường, thị xã Nghi Sơn với tổng vốn đầu tư 1.142 tỷ đồng... Hiện nay, KKTNS và các KCN đang hỗ trợ các nhà đầu tư triển khai các thủ tục pháp lý để chuẩn bị đầu tư.

Cùng với nỗ lực xúc tiến thu hút đầu tư, đơn vị cũng tích cực rà soát, nắm bắt tình hình hoạt động sản xuất, kinh doanh của các doanh nghiệp; kịp thời đôn đốc, chỉ đạo thực hiện nghiêm các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự, phòng cháy, chữa cháy; hỗ trợ các doanh nghiệp hoàn thiện các thủ tục pháp lý cần thiết và công tác bồi thường GPMB, tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai xây dựng, đặc biệt là các dự án lớn như: Nhà máy thép VAS số 2; Nhà máy Sản xuất cấu kiện bê tông cốt thép công nghệ cao Đại Dương; Cảng container Long Sơn; Cảng tổng hợp Long Sơn: Bến số 7, 8; Khu bến cảng tổng hợp gang thép Nghi Sơn; Nhà máy Xi măng Đại Dương 2; Nhà máy Sản xuất vật liệu bảo ôn và tấm thạch cao Long Sơn; Nhà máy Dệt nhuộm Billion Rise...

Đại diện Ban Quản lý KKTNS và các KCN cho biết, để thúc đẩy hoạt động đầu tư, ngoài việc xúc tiến triển khai gặp gỡ, đối thoại, quảng bá hình ảnh và các tiềm năng, thế mạnh khi đầu tư vào KKTNS và các KCN, thì công tác cải cách hành chính cũng được đơn vị đặc biệt chú trọng. Với mục tiêu xây dựng “cơ quan hành chính phục vụ”, tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho nhà đầu tư, đơn vị đã chỉ đạo quyết liệt, bám sát công tác cải cách hành chính tiêu chí “4 tăng, 2 giảm và 3 không”, giảm từ 30 - 60% thời gian giải quyết thủ tục hành chính so với quy định. Cùng với đó, ban cũng thường xuyên nắm bắt, theo dõi tình hình đầu tư, hoạt động sản xuất, kinh doanh và báo cáo cấp có thẩm quyền tháo gỡ những vấn đề vượt thẩm quyền; điển hình như việc giải quyết khó khăn, vướng mắc, kiến nghị, đề xuất của 5 doanh nghiệp tại hội nghị gặp gỡ doanh nghiệp năm 2023 do UBND tỉnh tổ chức.

Bài và ảnh: Tùng Lâm



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]