(Baothanhhoa.vn) - Những năm qua huyện Như Xuân luôn chú trọng công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng, các dân tộc, tạo động lực để đồng bào hòa nhập vào sự phát triển chung của huyện, của tỉnh.

Như Xuân tăng cường công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số

Những năm qua huyện Như Xuân luôn chú trọng công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS), góp phần nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của Nhân dân, từng bước thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng, các dân tộc, tạo động lực để đồng bào hòa nhập vào sự phát triển chung của huyện, của tỉnh.

Như Xuân tăng cường công tác dân vận trong vùng đồng bào dân tộc thiểu sốLãnh đạo xã Thượng Ninh thăm mô hình trồng rừng của gia đình ông Lê Văn Hiệp ở thôn Đức Thắng.

Chúng tôi đến thôn Xuân Thượng (xã Thượng Ninh) cảm nhận khung cảnh yên bình và giàu sức sống của vùng quê là minh chứng cho thành quả từ Chương trình XDNTM, được bí thư chi bộ, trưởng thôn Nguyễn Bá Lợi cho biết: “Để cán bộ, đảng viên và Nhân dân đồng tình, tích cực tham gia các phong trào thi đua, ngoài làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, mọi công việc khi triển khai đều được đưa ra các cuộc họp để Nhân dân trực tiếp bàn bạc và quyết định các phương án thực hiện. Bản thân người đứng đầu, cán bộ, đảng viên phải luôn gương mẫu, hết lòng, hết sức với công việc chung. Bằng cách làm này, thôn đã huy động Nhân dân đóng góp được gần 500 triệu đồng để bê tông hóa 2,8km đường giao thông đạt tiêu chí. Cùng với đó, Nhân dân trong thôn còn đóng góp kinh phí chỉnh trang nhà văn hóa, cứng hóa giao thông nội đồng"...

Theo Chủ tịch UBND xã Thượng Ninh Nguyễn Xuân Nhân, dân vận là một trong những nhiệm vụ quan trọng, được xã thực hiện nghiêm túc, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền... Mỗi cán bộ, đảng viên luôn gương mẫu trong mọi phong trào, là tuyên truyền viên tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân thực hiện tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Nhờ sự đồng thuận trong Nhân dân, trong 2 năm (2022, 2023) xã đã huy động Nhân dân đóng góp 4,3 tỷ đồng bê tông hóa gần 3km đường giao thông; lắp đặt đường điện chiếu sáng công cộng với chiều dài 7km; cải tạo, nâng cấp hệ thống mương thoát nước khu dân cư; kiên cố hóa 2km mặt đường giao thông... Hiện xã đã hoàn thành 16/19 tiêu chí NTM. Để “cán đích” xã NTM theo đúng lộ trình, cùng với việc tiếp tục huy động nguồn lực trong dân, địa phương mong nhận được sự quan tâm, hỗ trợ hơn nữa của tỉnh và huyện trong việc kêu gọi các doanh nghiệp đầu tư vào cụm công nghiệp Thượng Ninh; sớm đầu tư nâng cấp, mở rộng tuyến đường từ Thượng Ninh đi Như Thanh...

Huyện Như Xuân hiện có hơn 70.000 người, trong đó đồng bào dân tộc Thái, Thổ, Mường chiếm gần 62%, cùng sinh sống đan xen ở 16 xã, thị trấn. Để nâng cao hiệu quả công tác dân vận vùng đồng bào DTTS, huyện đã không ngừng đổi mới hình thức tuyên truyền các chủ trương, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, đặc biệt là các chính sách dân tộc, tôn giáo, người có công, chính sách đối với người nghèo, Chương trình XDNTM... Huyện cũng đã ban hành các nghị quyết chuyên đề tạo điều kiện hỗ trợ, khuyến khích các địa phương, dân tộc trong phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội; các nghị quyết về cơ chế hỗ trợ khuyến khích phát triển giao thông, hỗ trợ xây dựng hệ thống đèn chiếu sáng công cộng khu vực nông thôn...

Đặc biệt, sau hơn 4 năm thực hiện Kết luận số 65-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 24-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa IX) về công tác dân tộc trong tình hình mới đã tạo sự chuyển biến rõ nét về nhận thức của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên về vai trò, vị trí công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào DTTS. Các cấp ủy đảng đã lãnh đạo chính quyền các cấp, các ngành triển khai thực hiện hiệu quả các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; các chương trình, dự án đầu tư phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là các dự án đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, góp phần tạo chuyển biến mới trên tất cả các mặt đời sống xã hội.

Kinh tế phát triển, đời sống của người dân được nâng lên, cơ sở hạ tầng phục vụ cho sản xuất và công trình phúc lợi của Nhân dân ngày càng hoàn thiện; sản xuất nông nghiệp có bước phát triển mới. Đến nay, trên địa bàn huyện đã hình thành hơn 400ha cây ăn quả cho giá trị hơn 350 triệu đồng/ha trở lên; hơn 150 trang trại, gia trại tổng hợp kết hợp chăn nuôi với trồng trọt tại nhiều xã, thị trấn... góp phần cải thiện và nâng cao đời sống đồng bào vùng DTTS, giảm tỷ lệ hộ nghèo của huyện từ 16,94% (năm 2021) xuống còn 10,15% (năm 2023), dự kiến năm 2025 giảm còn 4,15%.

Trưởng Ban Dân vận, Chủ tịch Ủy ban MTTQ huyện Như Xuân Lê Đình Chương cho biết: Thời gian tới huyện Như Xuân tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, tổ chức đảng, trách nhiệm của cả hệ thống chính trị đối với công tác dân vận ở vùng đồng bào DTTS; thực hiện tốt quy chế dân chủ cơ sở trong triển khai thực hiện các cơ chế, chính sách về dân tộc và miền núi. Tiếp tục biểu dương và nhân rộng các điển hình tiên tiến, phát huy vai trò của người có uy tín ở cộng đồng dân cư trong công tác dân vận. Đồng thời, chú trọng bồi dưỡng, phát triển đội ngũ cán bộ dân vận các cấp; nâng cao chất lượng, hiệu quả các tổ dân vận tại các xã, thôn khó khăn. Phối hợp chặt chẽ giữa công tác dân vận vùng đồng bào DTTS với công tác đối ngoại Nhân dân; đổi mới phương thức công tác dân vận... góp phần nâng cao đời sống vùng đồng bào DTTS.

Bài và ảnh: Phan Nga



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]