(Baothanhhoa.vn) - Nếu như mọi năm phần lớn khách đoàn đã “chốt sổ” tour du xuân từ trước Tết Nguyên đán, thì năm nay thị trường khách du xuân vẫn đang có chiều hướng tăng trưởng tích cực. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, các đơn vị lữ hành trên địa bàn Thanh Hóa đã và đang tiếp tục xây dựng và tung ra thị trường nhiều chùm tour du xuân hấp dẫn, đồng thời đẩy mạnh khai thác khách du lịch đến với xứ Thanh trong dịp lễ hội đầu xuân.

Nhộn nhịp thị trường tour du xuân

Nếu như mọi năm phần lớn khách đoàn đã “chốt sổ” tour du xuân từ trước Tết Nguyên đán, thì năm nay thị trường khách du xuân vẫn đang có chiều hướng tăng trưởng tích cực. Nắm bắt được nhu cầu của khách hàng, các đơn vị lữ hành trên địa bàn Thanh Hóa đã và đang tiếp tục xây dựng và tung ra thị trường nhiều chùm tour du xuân hấp dẫn, đồng thời đẩy mạnh khai thác khách du lịch đến với xứ Thanh trong dịp lễ hội đầu xuân.

Nhộn nhịp thị trường tour du xuânDi tích lịch sử văn hóa quốc gia đền Nưa - Am Tiên (Triệu Sơn) là một trong những điểm đến hấp dẫn du khách trong hành trình du xuân về với xứ Thanh.

Theo khảo sát của một số đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh, nếu như giai đoạn trước Tết Nguyên đán Giáp Thìn khách hàng chủ yếu chốt các tour du xuân tại một số tỉnh phía Bắc, song hiện nay các chương trình du xuân từ tháng Giêng đến hết tháng 2 âm lịch đang có chiều hướng tăng mạnh. Trong đó, tour du xuân không chỉ dừng lại ở tham quan, vãn cảnh ở các điểm đến văn hóa tâm linh truyền thống mà có sự đa dạng về sản phẩm, điểm đến. Bởi vậy, thị trường khách du xuân năm nay đang được xem là một “ẩn số” đối với các đơn vị lữ hành trên địa bàn tỉnh.

Nắm bắt nhu cầu và thị hiếu của khách du lịch, đơn vị lữ hành Hương Việt Travel Gold (TP Thanh Hóa) đã nhanh chóng phát triển thêm bộ sản phẩm “Du xuân đầu năm”. Trong đó bám sát theo tiêu chí là các điểm đến truyền thống được du khách yêu thích trong những năm trước đây, song đối với các tour nội tỉnh và tour kết nối về với Thanh Hóa sẽ tập trung vào các điểm đến có hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch đặc sắc để du khách trải nghiệm, tìm hiểu về văn hóa, phong tục tập quán. Cùng với các tour phía Bắc với lộ trình đường bộ thuận tiện, đơn vị còn tập trung khai thác các tour miền Trung đến Huế, Đà Nẵng, Quảng Bình và khu vực Đông Nam Bộ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, lịch trình 2 ngày 1 đêm và 3 ngày 2 đêm vẫn đang là ưu tiên hàng đầu của đông đảo khách hàng.

Nhằm nâng cao chất lượng các tour du xuân, gần đây, nhiều đơn vị đã xây dựng sản phẩm mới, tăng thêm trải nghiệm cho du khách, trong đó có cả các chương trình kết nối khách đến với xứ Thanh. Cụ thể, Vietravel chi nhánh Thanh Hóa đã xây dựng chùm tour du lịch “Khám phá xứ Thanh”, với lịch trình từ 1 đến 3 ngày, giúp du khách không chỉ dâng hương, vãn cảnh đầu xuân mà còn kết hợp sản phẩm du lịch văn hóa tâm linh với hoạt động chăm sóc sức khỏe, qua đó mang đến trải nghiệm mới cho du khách, nhất là khách quốc tế.

Theo Giám đốc Vietravel chi nhánh Thanh Hóa Trần Thị Nga, có hai yếu tố giúp các tour du xuân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa năm nay trở nên thu hút khách. Trước hết đó là điểm đến phù hợp với chi phí và mong muốn trải nghiệm của du khách. Thứ hai là công tác tuyên truyền, quảng bá về lịch sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch được tỉnh công bố sớm từ tháng 1/2024. Khi các hoạt động này, đặc biệt là lễ hội đầu xuân được công bố sớm về thời gian, địa điểm, quy mô... sẽ rất thuận tiện cho du khách trong việc sắp xếp thời gian, đặt dịch vụ, tham khảo thông tin điểm đến. Về phía doanh nghiệp lữ hành cũng chủ động hơn trong việc tư vấn, xây dựng lịch trình, tour du lịch phù hợp.

Ở góc độ doanh nghiệp, một số đơn vị lữ hành cho rằng các tour du xuân nói chung, du lịch văn hóa tâm linh nói riêng tại Thanh Hóa đang có tiềm năng phát triển mạnh trong thời gian tới. Do đó, những năm gần đây các doanh nghiệp lữ hành không chỉ khai thác khách nội tỉnh đi du xuân tỉnh ngoài, mà việc khai thác sản phẩm, điểm đến mới của tỉnh nhằm thu hút khách về xứ Thanh đang được hầu hết các doanh nghiệp tập trung khai thác. Tuy nhiên, thẳng thắn nhìn nhận, các tour du lịch đầu xuân đến Thanh Hóa mới chỉ tập trung vào hoạt động tham quan, vãn cảnh, do đó thời gian lưu trú và mức chi tiêu của du khách còn rất thấp.

Để du lịch đầu xuân đóng góp nhiều hơn nữa vào tổng thu du lịch, Chi hội trưởng Chi hội Lữ hành (Hiệp hội Du lịch tỉnh) Vũ Văn Bình cho rằng: “Ngoài việc tập trung đầu tư cơ sở vật chất, hạ tầng kỹ thuật, các địa phương, đơn vị kinh doanh du lịch cần chú trọng tăng trải nghiệm cho du khách thông qua các hoạt động văn hóa, thể thao và du lịch, đặc biệt là các lễ hội truyền thống đầu xuân. Làm thế nào để du khách thực sự được hòa mình vào không gian văn hóa ấy, cảm nhận được giá trị và ý nghĩa của lễ hội. Tuy nhiên, ngay thời điểm hiện nay các đơn vị lữ hành cần tập trung xây dựng các tour kết nối các tuyến, điểm du lịch văn hóa lân cận, thuận tiện về giao thông để phù hợp với nhu cầu du xuân ngắn ngày của du khách. Cùng với đó, nhanh chóng xây dựng thêm các tour đáp ứng xu hướng du lịch văn hóa gắn với trải nghiệm và chăm sóc sức khỏe trong những tháng đầu năm”.

Có thể nói, mặc dù thị trường du lịch đang có sự phát triển đa dạng về sản phẩm, tour, tuyến, song du lịch văn hóa tâm linh vẫn được xác định là sản phẩm chủ đạo trong hành trình du xuân của đông đảo khách hàng. Trong khi đó, tỉnh Thanh Hóa hiện có trên 1.500 di tích lịch sử - văn hóa, danh lam thắng cảnh và kho tàng di sản văn hóa phi vật thể đa dạng, phong phú, đặc biệt là hầu hết các địa phương trên địa bàn tỉnh đều có lễ hội truyền thống mùa xuân đặc sắc. Đây là nguồn tài nguyên và lợi thế để các đơn vị lữ hành đẩy mạnh khai thác thêm nhiều chương trình tour du xuân hấp dẫn, thu hút khách về với xứ Thanh trong thời gian tới.

Bài và ảnh: Hoài Anh



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]