(Baothanhhoa.vn) - Thông tin đồng chí Thao Văn Súa, sinh năm 1986, Trưởng Công an xã Nhi Sơn (Mường Lát) hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ vận động đưa các hộ dân bản Pá Hộc ra khỏi vùng nguy hiểm giữa mưa lũ đêm 3-8 khiến dư luận bàng hoàng, thương xót.

Tin liên quan

Đọc nhiều

Trưởng công an xã hi sinh trong mưa lũ: Ước mơ còn dang dở

Thông tin đồng chí Thao Văn Súa, sinh năm 1986, Trưởng Công an xã Nhi Sơn (Mường Lát) hi sinh trong lúc làm nhiệm vụ vận động đưa các hộ dân bản Pá Hộc ra khỏi vùng nguy hiểm giữa mưa lũ đêm 3-8 khiến dư luận bàng hoàng, thương xót.

Trưởng công an xã hi sinh trong mưa lũ: Ước mơ còn dang dở

Đồng chí Thao Văn Súa.

Ngay trong chiều 4-8, thừa uỷ quyền của Giám đốc công an tỉnh, lãnh đạo Công an huyện Mường Lát đã chuyển số tiền 5 triệu đồng cho gia đình đồng chí Thao Văn Súa; đại diện chính quyền xã Nhi Sơn và một số đơn vị, đoàn thể của huyện Mường Lát cũng đã đến thăm hỏi, chia buồn với gia đình đồng chí Súa và chuẩn bị lễ tang cho anh. Vì vẫn đang bị cô lập do mưa lũ, sạt lở, nên đám tang của anh Thao Văn Súa phải tổ chức tại nhà một người em họ cách nhà anh Súa chừng 300m.

Trời mưa to, đường sá bị chia cắt, nên con đường vào bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn vốn dĩ đã khó, nay lại càng khó hơn bởi nước lũ tàn phá. Nhiều điểm bị sạt lở, đất đá chặn cả lối đi, khiến lực lượng công an huyện phải bỏ phương tiện ở lại để đi bộ vào bản. Không khí tang thương bao trùm lên cả bản nhỏ.

Trưởng công an xã hi sinh trong mưa lũ: Ước mơ còn dang dở

Người dân tập trung tại nhà người em họ để tổ chức đám tang cho đồng chí Thao Văn Súa.

Trong căn nhà người em họ của đồng chí Thao Văn Súa, những người thân trong gia đình anh vẫn chưa hết bàng hoàng bởi tại hoạ ập đến quá bất ngờ và đau đớn. Chị Thao Thị Dợ (vợ anh Súa) nói trong nước mắt: Chiều anh ấy đang còn ở nhà, khoảng 7 giờ tối mới nói để tôi đến mấy hộ ven chân núi xem tình hình thế nào để động viên họ di tản ra nơi khác. Không ngờ rằng, cả đêm anh ấy không về, giờ anh ấy chết thế này thì 4 mẹ con tôi biết sống ra sao.

Sinh ra và lớn lên ở bản Pá Hộc, xã Nhi Sơn (Mường Lát), đồng chí Thao Văn Súa từ nhỏ vốn đã ham học và có ý chí tự lập, sống trách nhiệm và luôn chia sẻ khó khăn với người dân trong bản nên được mọi người quý mến. Sau khi tốt nghiệp THPT, ý thức được hoàn cảnh của mình, Súa quyết tâm theo đuổi con đường học tập để sau này mới có thể giúp ích được cho quê hương, gia đình.

Trưởng công an xã hi sinh trong mưa lũ: Ước mơ còn dang dở

Thi thể đồng chí Thao Văn Súa bị vùi lấp trong đất, đá.

Ngày đó điều kiện còn khó khăn, cơm ăn còn không đủ no, nói gì đến chuyện học hành. Vì thế, đối với những học sinh là đồng bào Mông như Thao Văn Súa được đi học đã là rất khó, chứ ít ai mơ được đi học đại học. Nhưng vì muốn trở thành công an nên anh Súa đã chọn con đường tham gia lực lượng công an xã Nhi Sơn. Năm 2010, anh được bầu làm phó trưởng Công an xã Nhi Sơn. Đến năm 2014, Súa theo học lớp Trung cấp công an xã và được bổ nhiệm làm Trưởng Công an xã Nhi Sơn vào tháng 1 năm 2018.

Trong suốt quá trình công tác của mình, Thao Văn Súa luôn là một cán bộ gương mẫu, sống hòa đồng, gần gũi với nhân dân và có nhiều triển vọng. Không những thế, Súa luôn cố gắng học hỏi, trau dồi kiến thức để nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ nhận thức, năng lực công tác của bản thân. Năm 2017, anh tham gia học đại học tại chức chuyên ngành Quản lý Nhà nước tại trường Đại VHTT&DL tỉnh Thanh Hóa. Và chỉ ít tháng nữa thôi là anh hoàn thành các nội dung chương trình khóa học. Tuy nhiên ước mơ đại học của anh đành dang dở.

Trưởng công an xã hi sinh trong mưa lũ: Ước mơ còn dang dở

Người thân, dân bản đau xót trước sự hy sinh của đồng chí Thao Văn Súa.

Trong cơn bão số 3, trước những diễn biến phức tạp, khó lường của mưa lũ, Thao Văn Súa được lãnh đạo xã cử đi nắm tình hình và vận động nhân dân ở những khu vực nguy hiểm di dời đến những nơi an toàn để tránh thiệt hại về người và tài sản. Ông Lương Văn Xích, Chủ tịch UBND xã Nhi Sơn cho biết: Bản Pá Hộc nằm cách trung tâm xã khoảng 7 km đường rừng, cả bản có 121 hộ thì có tới 92 hộ nằm trong khu vực nguy hiểm, phải di dời. Từ ngày 2-8, đồng chí Thao Văn Súa đã đến từng nhà vừa tuyên truyền vận động, vừa trực tiếp tham gia sơ tán người và di dời tài sản của nghiều người dân trong bản đến nhà văn hóa và trường Tiểu học Nhi Sơn để tránh trú. Đến khoảng 17 giờ 30 ngày 3-8, công việc cơ bản hoàn thành, chỉ còn vài hộ ở xa nên đến tối mặc dù trời mưa rất to, lũ lớn từ thượng nguồn đổ về, nhưng anh Súa vẫn tiếp tục đến vận động họ sớm di dời đến nơi an toàn. Khi đến khu vực trường Tiểu học Nhi Sơn thì bất ngờ bị lũ tràn về cuốn trôi và bị đất đá sạt lở vùi lấp. Sau rất nhiều nỗ lực tìm kiếm, mãi đến sáng 4-8, lực lượng chức năng và người dân mới tìm thấy thi thể anh bị vùi trong đất đá.

Trưởng công an xã hi sinh trong mưa lũ: Ước mơ còn dang dở

Trên địa bàn xã Nhi Sơn còn rất nhiều điểm sạt lở do mưa lũ.

Sự hi sinh của Thao Văn Súa để lại nỗi đau mất mát không chỉ riêng gia đình, mà là nỗi đau, sự mất mát chung của chính quyền và nhân dân xã Nhi Sơn. Trước linh cửu của anh, ông Thao Nhia Thái (73 tuổi), bố của đồng chí Súa ngậm ngùi cho biết: Nó lấy vợ năm 2000 và lần lượt sinh 3 cô con gái, cháu lớn nhất sinh năm 2000, cháu nhỏ nhất sinh năm 2007, lại nuôi cả bố mẹ già, cả nhà 7 miệng ăn chỉ trông chờ vào mấy nương rẫy và đồng lương công an xã của nó. Giờ nó mất đi, tôi và mẹ nó cũng đã ngoài 70 cả rồi sống thế nào cũng được. Chỉ thương cho 4 mẹ con nhà Dợ không biết cuộc sống sau này của cả nhà rồi sẽ ra sao?!

Thượng tá Lò Đức Minh, Trưởng Công an huyện Mường Lát cho biết: đồng chí Thao Văn Súa là một trong những đồng chí có năng lực, luôn nhiệt tình, trách nhiệm và tận tuỵ với công việc. Sự mất mát của đồng chí không chỉ để lại nỗi đau, niềm thương tiếc cho gia đình mà cho cả lực lượng công an huyện chúng tôi. Trước mắt, chúng tôi đã tham mưu cho Huyện ủy, UBND huyện Mường Lát phối hợp với xã Nhi Sơn và gia đình tổ chức mai táng cho đồng chí Súa thật chu đáo. Đồng thời phối hợp với các đơn vị chức năng để đề xuất các cấp, các ngành quan tâm giải quyết chế độ, chính sách cho đồng chí ấy theo đúng quy định.

Đình Hợp


Đình Hợp

 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]