(Baothanhhoa.vn) - Đến thị trấn Thường Xuân (huyện Thường Xuân), hỏi thăm lương y Lang Thị Quynh, 67 tuổi, dân tộc Thái, chủ Phòng chẩn trị y học cổ truyền Bà Quynh ai cũng biết và hết lời khen ngợi bà vì có nhiều bài thuốc nam hay chữa được nhiều bệnh nhân trong và ngoài tỉnh, là địa chỉ tin cậy của người dân khi đến đây khám, lấy thuốc chữa bệnh.

Lương y Lang Thị Quynh

Đến thị trấn Thường Xuân (huyện Thường Xuân), hỏi thăm lương y Lang Thị Quynh, 67 tuổi, dân tộc Thái, chủ Phòng chẩn trị y học cổ truyền Bà Quynh ai cũng biết và hết lời khen ngợi bà vì có nhiều bài thuốc nam hay chữa được nhiều bệnh nhân trong và ngoài tỉnh, là địa chỉ tin cậy của người dân khi đến đây khám, lấy thuốc chữa bệnh.

Lương y Lang Thị Quynh

Qua câu chuyện, bà Quynh cho biết: Bà sinh ra và lớn lên trong một gia đình có truyền thống làm nghề thuốc nam lâu đời ở xã vùng cao Yên Nhân. Từ nhỏ bà đã theo bố mẹ đi lên rừng để tìm cây thuốc nam chữa bệnh cứu người. Hơn 10 tuổi, bà đã nhận biết hết các loại cây thuốc nam trong rừng, cách phân loại thuốc và bốc thuốc. Bố mẹ bà luôn căn dặn, nghề khám bệnh, bốc thuốc ảnh hưởng đến tính mạng con người nên phải đặc biệt cẩn trọng. Vì lẽ đó, bà luôn cố gắng học hỏi những kinh nghiệm cha mẹ đã truyền dạy.

Nhờ đó bà nhanh chóng tiếp thu được các bài thuốc đông y và phương pháp trị bệnh bí truyền của gia đình, dần dần về sau bà tiếp tục học qua trường lớp để được chuẩn hóa để hành nghề. Năm 2016, bà Quynh đã thành lập Phòng chẩn trị y học cổ truyền Bà Quynh ở thị trấn Thường Xuân và đã được Sở Y tế cấp giấy phép hoạt động. Các bài thuốc nam của bà Quynh hoàn toàn bằng thảo dược, mỗi bài thuốc có tới hơn 10 vị khác nhau. Bà luôn chú trọng đảm bảo chất lượng cây dược liệu đầu vào. Bên cạnh việc sử dụng bài thuốc gia truyền, bà còn trực tiếp nghiên cứu, khôi phục các bài thuốc lá nam đã thất truyền trong dân gian, nhất là ở các vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều cây dược liệu quý. Từ những bài thuốc này, bà đã phát triển thành những bài thuốc mới có tác dụng chữa bệnh đạt hiệu quả hơn. Trong khám chữa bệnh, bà luôn coi bệnh nhân là người thân trong gia đình. Bệnh nhân đến khám chữa bệnh đều được bà hướng dẫn tỉ mỉ, cụ thể cách sắc thuốc, giờ giấc uống thuốc, những thức ăn, thức uống cần kiêng khem khi dùng thuốc. Từ niềm đam mê, lòng nhiệt tâm bà đã chữa bệnh thành công cho hàng nghìn người bệnh trong và ngoài tỉnh thông qua một số phương pháp cổ truyền, được người bệnh và giới lương y đánh giá cao. Tiêu biểu phải kể đến phương pháp chữa bệnh thận, dạ dày, viêm đại tràng, viêm họng, viêm phổi, xương khớp... Hơn 50 năm khám bệnh, bốc thuốc cứu người, bà Quynh không nhớ hết đã có bao nhiêu bệnh nhân ở khắp nơi tìm tới nhờ bà chữa bệnh. Bà nhẩm tính, trung bình mỗi năm bà khám và bốc thuốc cho khoảng 500 lượt bệnh nhân. Hiện phòng chẩn trị y học cổ truyền của bà tạo việc làm thường xuyên cho 10 lao động và hơn 80 lao động thời vụ.

Bằng trái tim trọn vẹn với nghề, với nền y học cổ truyền dân tộc, lương y Lang Thị Quynh đã và đang góp phần quan trọng trong việc tìm tòi, chắt lọc ra những bài thuốc dân gian quý, giúp chữa bệnh cứu người, đóng góp tích cực vào sự nghiệp phát triển của nền y học cổ truyền tỉnh nhà.

Bài và ảnh: Thiện Nhân



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name}- {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]