(Baothanhhoa.vn) - Gia đình nghèo phải đi thuê nhà của “người nghèo” khác để ở. Bạn có tin điều đó không? Sẽ có người bảo nghèo thì lo chỗ chui ra, chui vào hàng ngày đã khó lắm rồi, lấy đâu ra nhà mà cho thuê. Vậy mà có đấy!

Tin liên quan

Đọc nhiều

Người ở đúng nhà

Gia đình nghèo phải đi thuê nhà của “người nghèo” khác để ở. Bạn có tin điều đó không? Sẽ có người bảo nghèo thì lo chỗ chui ra, chui vào hàng ngày đã khó lắm rồi, lấy đâu ra nhà mà cho thuê. Vậy mà có đấy!

Người ở đúng nhà

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Thông tin gây sốt gần đây trên báo chí là tỉnh Đắk Nông kết luận dự án nhà ở xã hội tại khu Sùng Đức, phường Nghĩa Tân, thành phố Gia Nghĩa có đến 66 hợp đồng mua nhà ở xã hội được thực hiện trái quy định, trong đó có hợp đồng mua nhà ở xã hội của vợ Phó trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, vợ Phó Viện trưởng Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh. Đơn vị thi công dự án nhà ở xã hội đã bị xử phạt hành chính 50 triệu đồng và buộc phải thu hồi nhà ở xã hội đã bán sai đối tượng ưu tiên.

Có lẽ đó chỉ là phần nổi của “tảng băng chìm” mang tên khuất tất trong việc mua bán nhà ở xã hội. Một khi chưa thanh, kiểm tra thì khó để nói rằng không có những hợp đồng tương tự. Nghĩa là không ít căn nhà xã hội đang bị gắn nhầm chủ. Trong khi đó, ai có thể thống kê được rằng có biết bao nhiêu gia đình đang rất chật vật lo chuyện an cư. Họ phải thuê, phải chuyển nhà liên tục, thậm chí chỉ quý trước, quý sau để vừa túi tiền ít ỏi của mình. Họ cũng muốn mua nhà ở xã hội, nhưng chưa thể đến lượt mình. Những căn nhà xã hội vốn ít ỏi so với nhu cầu, trong khi đó một tỷ lệ nhất định đang bị gắn nhầm tên với đối tượng không xứng đáng thụ hưởng theo quy định.

Hiện nay không nhiều nhà đầu tư mặn mà với việc đầu tư nhà ở xã hội đã là nỗi lo. Nỗi lo ấy càng tăng lên khi nhiều người dù đã có nhà ở thực tế, nhưng lại đang tâm chiếm mất suất mua nhà của người nghèo. Nhà ở xã hội được xem là thước đo phản ánh sự văn minh của xã hội, các đối tượng yếu thế ngày càng được quan tâm, chăm lo. Nhưng rồi những thứ được gọi là “nhầm lẫn” trong việc xét duyệt hồ sơ mua nhà ít nhiều đã làm ảnh hưởng đến việc thực thi chính sách.

Câu chuyện bức xúc liên quan đến nhầm đối tượng mua nhà ở xã hội không chỉ diễn ra ở tỉnh Đăk Nông, mà theo Bộ Xây dựng là có ở nhiều tỉnh, thành phố khác.

Nhà ở cho người nghèo cần phải trả lại đúng vị trí cho đối tượng được thụ hưởng. Cách đây ít ngày, đoàn giám sát chuyên đề “Việc thực hiện chính sách, pháp luật về quản lý thị trường bất động sản và phát triển nhà ở xã hội từ năm 2015 đến hết năm 2023” đã họp phiên thứ nhất dưới sự chủ trì của Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Theo kế hoạch, đoàn sẽ tiến hành giám sát tại 13 tỉnh, thành phố, trong đó có việc giám sát đối tượng và điều kiện được thụ hưởng chính sách về nhà ở xã hội, báo cáo Quốc hội tại Kỳ họp thứ 8.

Vậy là những râm ran, âm ỉ quanh câu chuyện nhà ở xã hội đang dần đi đến sự tường minh, mở đường cho sự thúc đẩy phát triển các dự án nhà ở xã hội mới. Và điều quan trọng hơn, là những căn nhà ở xã hội sẽ được gắn đúng với tên những đối tượng được thụ hưởng.

Hạnh Nhiên



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]