Nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ quy mô 10-12 làn xe

Kể từ khi đưa vào khai thác, lượng phương tiện trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ quy mô 6 làn xe liên tục tăng cao theo từng năm và cần thiết đầu tư mở rộng nhằm nâng cao năng lực lưu thông.

Nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ quy mô 10-12 làn xe

Kể từ khi đưa vào khai thác, lượng phương tiện trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ quy mô 6 làn xe liên tục tăng cao theo từng năm và cần thiết đầu tư mở rộng nhằm nâng cao năng lực lưu thông.

Nghiên cứu mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ quy mô 10-12 làn xe

Phương tiện nối đuôi nhau xếp hàng dài trên tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ hướng về Thủ đô. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Bộ Xây dựng vừa có văn bản chấp thuận Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng giao thông Phương Thành (Phương Thành Tranconsin) là nhà đầu tư lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án mở rộng tuyến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ theo phương thức PPP.

Theo đó, Bộ Xây dựng giao nhà đầu tư khẩn trương tổ chức lập, hoàn thiện hồ sơ đề xuất dự án trình thẩm định, phê duyệt dự án theo đúng quy định pháp luật, thời hạn nộp hồ sơ đề xuất dự kiến trong quý 2/2026.

Nhà đầu tư chủ động làm việc, thỏa thuận với địa phương về các điều kiện cần thiết để triển khai dự án như: giải pháp nâng cấp mở rộng đường cao tốc, các công trình kết nối, phục vụ dân sinh; phương án giải phóng mặt bằng, tái định cư; nguồn cung cấp vật liệu, điểm đổ vật liệu thừa trong quá trình thi công...

Trước đó, Phương Thành Tranconsin đã có văn bản kiến nghị cấp có thẩm quyền xem xét nghiên cứu phạm vi thực hiện dự án trên tổng chiều dài gần 30km, bảo đảm quy mô quy hoạch 10-12 làn xe. Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án là hơn 22.146 tỷ đồng, trong đó cam kết sử dụng nguồn vốn của nhà đầu tư và vốn huy động, không sử dụng vốn Nhà nước.

Cụ thể, dự án có điểm đầu tại vị trí nút giao Pháp Vân (giao giữa đường cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ với đường Vành đai 3 Hà Nội). Điểm cuối tại vị trí phía trước nút giao Đại Xuyên (Km211+000 tuyến cao tốc Cầu Giẽ-Ninh Bình).

Nếu được chấp thuận, dự án sẽ hoàn thành việc lập, trình thẩm định, phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi trong khoảng thời gian từ quý 4/2025 đến quý 2/2026. Từ quý 3-4/2026 thực hiện lập, trình thẩm định phê duyệt thiết kế kỹ thuật. Từ quý 1-3/2027 thực hiện công tác giải phóng mặt bằng. Từ quý 1/2027 đến quý 2/2029 triển khai thi công dự án và dự kiến hoàn thành, đưa vào khai thác từ quý 3/2029.

Kể từ khi đưa vào khai thác, lưu lượng trên tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ quy mô 6 làn xe liên tục tăng cao theo từng năm với tốc độ tăng trưởng bình quân 6%/năm. Số liệu xe con quy đổi trung bình của năm 2024 cho cả hai chiều khoảng 85.000 xe/ngày đêm, vượt xa lưu lượng xe theo thiết kế (khoảng 55.400 xe/ngày đêm).

Dự báo, lưu lượng phương tiện trên tuyến sẽ tiếp tục tăng cao khi Hà Nội đang đầu tư xây dựng nhiều tuyến đường kết nối vào tuyến Pháp Vân-Cầu Giẽ như: dự án nút giao Tứ Hiệp đấu nối tại Km184+116; Dự án đường Vành đai 3,5 từ Phúc La-Văn Phú đến cao tốc Pháp Vân-Cầu Giẽ, đấu nối tại Km185+400; Dự án đường Vành đai 4 Vùng Thủ đô đấu nối tuyến cao tốc tại Km190+260./

Theo Vietnam+

Bình luận

Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Tin cùng chuyên mục

Đổi thay ở Xía Nọi

Đổi thay ở Xía Nọi

Đời sống - Xã hội
(Baothanhhoa.vn) - Là bản có đồng bào dân tộc Mông sinh sống thuộc địa bàn xã Sơn Thủy, Xía Nọi hôm nay đã đổi thay từng ngày. Những hủ tục dần được xóa bỏ, vấn nạn tảo hôn ngày càng giảm, bà con tích cực lao động, sản xuất, xây dựng cuộc sống ấm no.
Chứng nhận tín nhiệm mạng
Việt Long Phần mềm tòa soạn
hội tụ thông minh