(Baothanhhoa.vn) - Nhận thức rừng là nguồn tài nguyên quý, góp phần quan trọng cho địa phư­ơng phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng - an ninh, có giá trị lớn về môi sinh, môi trường,... cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan, chủ rừng và ng­­ười dân huyện Lang Chánh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ rừng gắn với phát triển kinh tế lâm nghiệp. Trọng tâm là tuyên truyền, vận động Nhân dân khai thác tiềm năng, lợi thế, đầu tư vốn phát triển rừng gỗ lớn, cung cấp gỗ nguyên liệu và các loại lâm sản khác phục vụ chế biến, xây dựng; giải quyết thêm nhiều việc làm cho người dân và nâng cao thu nhập cho các hộ làm nghề rừng.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả trồng rừng gỗ lớn

Nhận thức rừng là nguồn tài nguyên quý, góp phần quan trọng cho địa phư­ơng phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ quốc phòng - an ninh, có giá trị lớn về môi sinh, môi trường,... cấp ủy, chính quyền, các ngành liên quan, chủ rừng và ng­­ười dân huyện Lang Chánh đã thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp bảo vệ rừng gắn với phát triển kinh tế lâm nghiệp. Trọng tâm là tuyên truyền, vận động Nhân dân khai thác tiềm năng, lợi thế, đầu tư vốn phát triển rừng gỗ lớn, cung cấp gỗ nguyên liệu và các loại lâm sản khác phục vụ chế biến, xây dựng; giải quyết thêm nhiều việc làm cho người dân và nâng cao thu nhập cho các hộ làm nghề rừng.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả trồng rừng gỗ lớnRừng trồng gỗ lớn bằng cây keo lai mô tại xã Thanh Tân (Như Thanh).

Cùng chúng tôi thăm mô hình trồng rừng gỗ lớn tại các xã: Trí Nang, Giao Thiện, Tân Phúc,... cán bộ và công nhân Ban Quản lý rừng phòng hộ (BQLRPH) Lang Chánh cho biết: Đơn vị được giao nhiệm vụ quản lý, bảo vệ và tổ chức sản xuất, kinh doanh trên diện tích 10.292,14ha rừng. Các năm vừa qua, ban đã chủ động trồng rừng sản xuất theo hướng thâm canh rừng gỗ lớn, có sử dụng phân bón lót và bón thúc cho cây trồng trong thời gian chăm sóc nên hơn 1.800ha rừng trồng mới từ các năm trước đây, với các loài cây trồng chủ yếu là keo, luồng, mỡ... sinh trưởng, phát triển tốt và đã cho khai thác, hiệu quả kinh tế khá cao. Giai đoạn từ năm 2017-2022 ban đã trồng mới 824ha rừng gỗ lớn, hiện đang sinh trưởng, phát triển tốt. Năm 2023, BQLRPH Lang Chánh đã tổ chức trồng được 171,6ha rừng gỗ lớn bằng keo lai mô, keo Úc trên diện tích rừng sản xuất vừa cho khai thác theo quy định (vượt 71,6ha so với kế hoạch giao trồng mới rừng năm 2023). 9 tháng năm 2024, BQLRPH Lang Chánh đã trồng mới 110ha rừng gỗ lớn, vượt 10ha so với kế hoạch giao. Phát triển rừng hiệu quả tại BQLRPH Lang Chánh đã nâng cao thu nhập cho chủ rừng, góp phần bảo vệ và phát triển rừng bền vững.

Thực hiện mục tiêu đến năm 2025, toàn tỉnh phát triển ổn định vùng kinh doanh gỗ lớn quy mô khoảng 56.000ha, đáp ứng nhu cầu gỗ lớn phục vụ chế biến sâu và xuất khẩu, UBND tỉnh đã giao nhiệm vụ cho các sở, ban, ngành chức năng và UBND các huyện triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp từ quy hoạch cho đến tổ chức trồng, chăm sóc, khai thác và chế biến lâm sản; tuyên truyền, vận động Nhân dân huy động mọi nguồn lực xã hội cho công tác phát triển kinh doanh rừng gỗ lớn. Để hỗ trợ các tổ chức, cá nhân trồng rừng sản xuất bằng cây nuôi cấy mô, ngày 10/12/2021, HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết số 185/2021/NQ-HĐND về ban hành chính sách phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, giai đoạn 2022-2025. Theo đó, mức hỗ trợ 1.300 đồng/cây giống, tối đa không quá 2 triệu đồng/ha. Điều kiện hỗ trợ: tổ chức, gia đình, cá nhân được Nhà nước giao đất, cho thuê đất hoặc nhận khoán đất rừng sản xuất để trồng rừng sản xuất. Diện tích trồng rừng sản xuất bằng cây giống nuôi cấy mô phải đảm bảo từ 1ha trở lên đối với hộ gia đình, cá nhân và từ 20ha trở lên đối với tổ chức.

Để mở rộng diện tích, nâng cao hiệu quả trồng rừng gỗ lớn, tỉnh Thanh Hóa đã triển khai xây dựng hàng chục mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn trên địa bàn các huyện như Lang Chánh, Như Thanh, Như Xuân, Thường Xuân,... để hướng dẫn người dân nhân ra diện rộng. Qua theo dõi đánh giá của các cơ quan chuyên môn trên cùng một diện tích rừng, việc chuyển hóa rừng gỗ nhỏ thành rừng kinh doanh gỗ lớn kéo dài thêm khoảng từ 5 - 7 năm so với gỗ nhỏ nhưng giá trị kinh tế cao hơn gấp 2,5 đến 3 lần so với việc thực hiện liên tục 2 chu kỳ kinh doanh gỗ nhỏ.

Kết quả, đến tháng 10/2024, toàn tỉnh đã phát triển được 56.000ha rừng trồng kinh doanh gỗ lớn. Các loài cây trồng chủ yếu là keo tai tượng Úc, trẩu, xoan ta, lim xanh, lát hoa,... được chăm sóc, bảo vệ, phát triển tốt. Nhiều hộ dân khu vực miền núi đã đầu tư xây dựng mô hình trang trại trồng rừng gỗ lớn và kết hợp cây ngắn ngày, cho hiệu quả kinh tế khá cao. Các năm gần đây, diện tích rừng trồng gỗ lớn đến kỳ cho khai thác theo quy định sẽ được chủ rừng trồng bổ sung diện tích rừng gỗ lớn mới, chú trọng sử dụng cây nuôi cấy mô, góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả rừng trồng.

Bài và ảnh: Thu Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]