(Baothanhhoa.vn) - Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, chạy đua với thời gian, những xã viên HTX miến dong Thuận Tâm (xã Cẩm Liên) và HTX miến dong Đồi Ao (xã Cẩm Bình) đang tất bật chạy đua với đơn hàng tết.

Miến dong Cẩm Thủy chạy đua với đơn hàng tết

Chỉ còn gần 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Quý Mão năm 2023, chạy đua với thời gian, những xã viên HTX miến dong Thuận Tâm (xã Cẩm Liên) và HTX miến dong Đồi Ao (xã Cẩm Bình) đang tất bật chạy đua với đơn hàng tết.

Miến dong Cẩm Thủy chạy đua với đơn hàng tếtSản xuất miến dong tại HTX miến dong Thuận Tâm, thôn Ngọc Liên, xã Cẩm Liên (Cẩm Thủy).

Tại các địa phương những ngày này, không khí sản xuất miến dong trở nên tất bật hơn ngày bình thường. Máy xay nguyên liệu chạy hết công suất, nồi tráng bánh miến lúc nào cũng đỏ lửa. Người lao động tất bật thu gom miến thành phẩm đóng túi để kịp giao cho khách hàng. Thoăn thoắt lấy chiếc bánh đã chín trên chiếc nồi đang bốc hơi nghi ngút, chị Phạm Thị Tâm, xã viên HTX miến dong Thuận Tâm cho biết: “Hơn chục ngày nay, tôi và các xã viên trong HTX đều thức dậy làm miến từ sáng sớm và chỉ nghỉ khi trời nhá nhem tối. Tăng giờ làm với mục tiêu, đảm bảo nguồn hàng phục vụ người tiêu dùng trong dịp Tết Nguyên đán”. Cũng theo chị Tâm, từ khi vào HTX, chị đảm nhận khâu tráng bánh. Công việc này, không vất vả nhưng đòi hỏi người tráng bánh phải có tính tỉ mỉ, chịu khó vì ngồi miết bên lò lửa và khói bếp. Miệng nói, tay chị Tâm khuấy đều chậu bột, sau đó lấy gáo múc một lượng vừa đủ, rải đều bột trên tấm vải úp trên miệng nồi lớn, khoảng độ 2 - 3 phút, bánh chín, chị lấy ra, có người khác đón lấy đem phơi trên những cây sào tre trong xưởng. Nếu trời nắng hoặc hanh khô, phơi chừng hơn một buổi sẽ se lại nhưng vẫn còn độ dẻo, có thể thu bánh đem thái.

Bà Phạm Thị Xuyến - người có kinh nghiệm sản xuất miến dong hơn 20 năm, hiện là thành viên HTX miến dong Đồi Ao, xã Cẩm Bình, cho biết: Để làm thành một sợi miến khô, phải trải qua rất nhiều công đoạn, từ khâu trồng dong riềng đến thu hoạch củ, đem đi xay bột. Sau đó, lọc bột loại bỏ tạp chất, làm chín bột và cho vào khuôn cắt thành từng sợi rồi mang đi phơi khô. Để có được sợi miến ngon hội tụ được các yếu tố như: màu trong, sợi nhỏ, dai, dẻo, vị đậm đà thì yêu cầu đầu tiên bột dong phải nguyên chất, khâu đánh bột vừa tới, nếu khô hoặc nhão quá đều ảnh hưởng đến chất lượng miến thành phẩm. Miến ra khuôn được phơi nắng trên các giàn tre để không bị giòn, gãy. Sợi miến nhỏ có màu trong hơi xám, khi nấu sợi dẻo, mềm, dai, không nát, có vị thơm ngon của dong riềng.

Được biết, 2 xã Cẩm Liên và Cẩm Bình từ lâu đã có nghề sản xuất miến dong truyền thống với hàng trăm hộ tham gia trồng và sản xuất miến dong, góp phần tạo việc làm, nâng cao thu nhập cho bà con trong xã. Với mục tiêu sản xuất, cung ứng sản phẩm miến dong an toàn chất lượng đến tay người tiêu dùng, các HTX đã liên kết với các hộ trồng dong riềng trong xã để chủ động nguồn nguyên liệu sạch, phục vụ chế biến, nâng cao thu nhập. Đồng thời, đầu tư nhà xưởng, sản xuất, chế biến sản phẩm đảm bảo chất lượng theo tiêu chuẩn VietGAP. Nhờ đó, cuối năm 2021, 2 sản phẩm miến dong của 2 HTX nói trên đã được công nhận OCOP 3 sao cấp tỉnh.

Ông Phạm Văn Nam, giám đốc HTX miến dong Thuận Tâm và ông Phạm Ngọc Thuyết, phó giám đốc HTX miến dong Đồi Ao đều cho biết, từ khi được công nhận là sản phẩm OCOP, miến dong địa phương đã được đông đảo người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh ngoài biết đến nên sản lượng sản xuất và tiêu thụ tăng từ 2 đến 3 lần. Giá thành sản phẩm theo đó cũng được nâng lên so với trước khi chưa được công nhận. Do nhu cầu của khách hàng trong dịp tết tăng cao nên ngay từ đầu tháng 11 âm lịch, 2 HTX đã tăng công suất làm miến từ vài tạ miến/ngày lên vài tấn/ngày. Ngoài bán trực tiếp, HTX còn bán hàng qua facebook, zalo, nhưng số lượng chưa được nhiều. Vì vậy, mong muốn của các HTX là tiếp tục nhận được sự quan tâm, hỗ trợ của chính quyền các cấp trong việc quảng bá, giới thiệu sản phẩm để miến dong Thuận Tâm và miến dong Đồi Ao đến được đông đảo khách hàng trong tỉnh, trong nước, tạo cơ hội để HTX mở rộng sản xuất, nâng cao thu nhập và giải quyết việc làm cho lao động địa phương.

Minh Lý



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Thời tiết

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]