(Baothanhhoa.vn) - Những ngày này, không khí XDNTM nâng cao trên địa bàn xã Lam Sơn (Ngọc Lặc) đang “ráo riết” hơn bao giờ hết. Diện mạo của vùng quê đáng sống đã và đang hiện hữu, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đang từng bước được nâng lên.

Lam Sơn nỗ lực về đích xã NTM nâng cao

Những ngày này, không khí XDNTM nâng cao trên địa bàn xã Lam Sơn (Ngọc Lặc) đang “ráo riết” hơn bao giờ hết. Diện mạo của vùng quê đáng sống đã và đang hiện hữu, đời sống vật chất, tinh thần của người dân đang từng bước được nâng lên.

Lam Sơn nỗ lực về đích xã NTM nâng caoMô hình trồng cây ăn quả tại xã Lam Sơn mang lại doanh thu hàng trăm triệu đồng/năm.

Bà Nguyễn Thị Hồng, Phó Chủ tịch UBND xã Lam Sơn, chia sẻ: "Là xã khó khăn, hành trình XDNTM nâng cao ở địa phương gặp nhiều gian nan, khối lượng công việc lớn và nhiều tiêu chí đòi hỏi nguồn lực, đầu tư chiều sâu. Phát huy tinh thần đoàn kết trong hệ thống chính trị và toàn thể Nhân dân cùng vào cuộc, năm 2016, sau khi hoàn thành NTM, xã Lam Sơn luôn duy trì, nâng cao chất lượng các tiêu chí. Nhờ đó, khi được UBND huyện Ngọc Lặc lựa chọn xây dựng xã NTM nâng cao, đảng bộ, chính quyền và Nhân dân địa phương đã vào cuộc với quyết tâm cao nhất. Xã đang nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ trong năm 2024 này”.

Với mục tiêu XDNTM nâng cao, xã Lam Sơn đã lấy người dân làm trung tâm trong quá trình thực hiện. Xã đã ban hành nhiều cơ chế khuyến khích tạo điều kiện để người dân cùng tích cực tham gia. Theo đó, xã đã thực hiện hỗ trợ 9/9 thôn kinh phí 2 triệu đồng/thôn để quét vôi, ve tường rào tạo cảnh quan sáng - xanh- sạch - đẹp; hỗ trợ 2,8 tỷ đồng để giải tỏa hành lang dọc các tuyến đường giao thông chính và trồng hoa cây cảnh, chỉnh trang cột đèn chiếu sáng, khơi thông cống rảnh thoát nước. Đồng thời, hỗ trợ hơn 4.000m3 bê tông để chuẩn hóa các tuyến giao thông trong xã. Đến nay, xã Lam Sơn tự đánh giá đã đạt 19/19 tiêu chí NTM nâng cao, đang hoàn thiện hồ sơ trình Hội đồng thẩm định xã đạt chuẩn NTM nâng cao tỉnh tổ chức xét, thẩm định.

Từ năm 2020-2024, xã Lam Sơn huy động nguồn lực hơn 257,26 tỷ đồng để thực hiện các tiêu chí. Từ đó, xã đã hoàn thiện hệ thống hạ tầng đồng bộ; sửa chữa, xây mới 9/9 nhà văn hóa thôn; xây dựng 3/3 trường học đạt chuẩn quốc gia; gần 26km đường giao thông được nhựa hóa, bê tông hóa, bảo đảm nhu cầu đi lại cho người dân. Ngoài ra, xã đã đầu tư hàng trăm triệu đồng xây dựng, bảo trì các tuyến đường ở các thôn Trụ Sở, Minh Thủy đạt chuẩn theo quy định, trồng mới 7,48km hàng rào xanh trên các tuyến đường giao thông nông thôn.

Các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội đã duy trì phong trào “Ngày chủ nhật sạch”, “Nhà sạch, vườn đẹp, hàng rào xanh” huy động người dân tham gia dọn vệ sinh môi trường, trồng mới và cắt tỉa hàng rào xanh trên các tuyến đường giao thông, cổng ngõ, cải tạo mỹ quan khuôn viên hộ gia đình. Ông Trịnh Ngọc Minh, thôn 2 chia sẻ: “Thực hiện XDNTM nâng cao, Nhà nước đã đầu tư làm đường giao thông nông thôn khang trang, giúp người dân đi lại, vận chuyển hàng hóa thuận lợi hơn, đời sống ở đây phát triển rõ rệt. Từ sức lan tỏa đó, mỗi gia đình, mỗi người dân chúng tôi cũng đồng lòng góp phần công sức nhỏ bé để duy trì, hoàn thiện hơn cảnh quan nông thôn để địa phương đạt chuẩn xã NTM nâng cao”.

Có được những kết quả như hiện nay, nhiều năm qua, xã Lam Sơn đặc biệt quan tâm đến phát triển kinh tế, xem đây là nội dung quan trọng. Với các chủ trương phù hợp tình hình thực tế, xã đã tích cực vận động, khuyến khích người dân áp dụng các tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất nông nghiệp; phát triển các ngành nghề dịch vụ. Nhiều hộ dân đã chủ động đổi mới tư duy, năng động hơn trong phát triển kinh tế để vươn lên thoát nghèo. Tiêu biểu như: Mô hình trồng 4,4ha dứa theo tiêu chuẩn VietGAP của HTX Xây dựng và Môi trường Lam Sơn; mô hình nuôi gà của gia đình anh Phạm Văn Yên ở thôn 9; mô hình nuôi bò của gia đình anh Trần Sỹ Lương ở thôn 6; mô hình trồng cây cảnh, cây ăn quả kết hợp nuôi ong mật của gia đình anh Trịnh Ngọc Hân ở thôn Trụ Sở... Từ những mô hình làm ăn có hiệu quả, những cơ chế hỗ trợ kịp thời mà đời sống người dân được nâng lên rõ rệt. Đến nay, thu nhập bình quân đầu người của xã đạt 69,64 triệu đồng/năm. Tỷ lệ hộ nghèo đa chiều của xã giảm còn 0,09%, tỷ lệ hộ cận nghèo đa chiều còn 3,15%.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND xã Lam Sơn Nguyễn Thị Hồng: “Xã đang tập trung vào nâng cao chất lượng các tiêu chí môi trường nông thôn, xây dựng kinh tế tập thể, vận động Nhân dân tham gia vào HTX, liên kết sản xuất, bao tiêu sản phẩm. Đồng thời tiếp tục nâng cao chất lượng các tiêu chí và hướng tới xây dựng xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong tương lai”.

Bài và ảnh: Lê Hòa



 {name} - {time}

 Trả lời

{body}
 {name} - {time}
{body}

0 bình luận

Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Vui lòng gõ tiếng Việt có dấu

Thời tiết

Địa phương

Xem thêm TP.Thanh Hóa

Chia sẻ thông tin với bạn bè!
Tắt [X]